(vhds.baothanhhoa.vn) - Pin năng lượng mặt trời, là phần tử bán dẫn quang có chứa trên bề mặt một số lượng lớn các linh kiện cảm biến ánh sáng, dùng biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện. Sự chuyển đổi này gọi là hiệu ứng quang điện. Các pin năng lượng mặt trời hiện đang được ứng dụng nhiều trong thực tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hệ thống chiếu sáng pin năng lượng mặt trời - giải pháp tiết kiệm điện

Pin năng lượng mặt trời, là phần tử bán dẫn quang có chứa trên bề mặt một số lượng lớn các linh kiện cảm biến ánh sáng, dùng biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện. Sự chuyển đổi này gọi là hiệu ứng quang điện. Các pin năng lượng mặt trời hiện đang được ứng dụng nhiều trong thực tế.

Trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 15 công trình pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới được đầu tư, tạo ra hệ thống chiếu sáng mới đi đầu trong sử dụng năng lượng tái tạo, giúp tiết kiệm đến 90% điện năng. Đây là các công trình được đầu tư từ chương trình tiết kiệm năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng, tạo ra mô hình chiếu sáng ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Ông Lê Minh Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hoá cho biết: Theo thống kê của Trung tâm khí tượng thủy văn, trong 1 số năm gần đây do biến đổi khí hậu và trái đất ngày càng nóng lên, tần suất giờ nắng của Thanh Hoá từ 6 - 8 giờ/ngày, đáp ứng rất tốt cho hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Hệ thống pin năng lượng mặt trời cung cấp điện cho các thiết bị điện, sẽ góp phần giảm phụ thuộc quá nhiều vào lưới điện quốc gia, đồng thời tạo ra một năng lượng tái tạo xanh, sạch, độc lập và bảo vệ môi trường.

Hệ thống chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm 90% điện năng.

Tại huyện Quảng Xương, hơn 1 km tuyến đường trung tâm xã Quảng Lợi cũng được lắp đặt hệ thống 24 cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời. Vào ban ngày, ánh sáng mặt trời được hấp thụ chuyển hóa thành điện năng tích vào ắc quy, dùng chiếu sáng vào ban đêm. Hệ thống này giúp địa phương tiết kiệm đến 90% năng lượng so với sử dụng đèn chiếu sáng thông thường. Ưu điểm ưu việt của hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời này là vào những ngày mất điện, hệ thống chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường.

Sau hơn 4 năm triển khai tại Thanh Hóa, các hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời hoạt động ổn định, kể cả trong những ngày mưa, hệ thống sử dụng tới 90% năng lượng mặt trời và chỉ khoảng 10% điện lưới.

Việc đầu tư các công trình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh đã góp phần tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng điện lưới, đồng thời giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế cho đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

H.L


H.L

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]