(vhds.baothanhhoa.vn) - Phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa với tổng nguồn kinh phí triển khai 2,515 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong các năm 2018 - 2019 hiện đang là một trong những mối quan tâm lớn của chính quyền cũng như người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phần mềm kết nối cung cầu: Cơ hội mới cho nông sản, thực phẩm an toàn

Phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa với tổng nguồn kinh phí triển khai 2,515 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong các năm 2018 - 2019 hiện đang là một trong những mối quan tâm lớn của chính quyền cũng như người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch cụ thể nhằm triển khai phần mềm này. Đây là cách làm mới mang lại hy vọng mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh.

Về phía chính quyền, phần mềm này được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu trong quản lý nhà nước về ATTP, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm an toàn. Theo đó, phần mềm sẽ hỗ trợ kết nối giữa các cơ sở sản xuất với cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng từ đó đẩy mạnh hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn trên môi trường mạng. Thông qua đó sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông sản, thực phẩm có chất lượng và hiệu quả cao.

Còn đối với người dân, theo ý kiến của chị Phạm Thị Huyền (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) sự ra đời của một phần mềm giúp kết nối cung - cầu trên lĩnh vực thực phẩm sạch là điều những bà nội trợ như chị rất mong muốn.

Tâm lý trên của người tiêu dùng cũng chính là lợi ích mà người sản xuất, kinh doanh có được khi tham gia phần mềm kết nối cung cầu. Chị Phạm Thị Dung, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thành Dung (KĐT An Hoạch) cho biết: Phần mềm này thực sự hữu ích và cần thiết đối với người kinh doanh như tôi và mong rằng việc tập huấn, đào tạo sử dụng phần mềm sẽ được mở rộng để nhiều người sản xuất, kinh doanh kể cả các cơ sở nhỏ cũng có thể tiếp cận.

Trong thời đại công nghệ 4.0 việc ra đời một phần mềm giới thiệu và tiêu thụ mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch là cần thiết (ảnh minh họa).

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn hiện tại cơ quan chức năng sẽ bổ sung, hoàn thiện phần mềm thông qua việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ máy chủ, tên miền, đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, đơn vị vận chuyển, giao hàng; đồng thời bổ sung các chức năng trên phần mềm đảm bảo tiện ích, dễ sử dụng và tính bảo mật cao.

Trước khi phần mềm được đưa vào khai trương, sử dụng, công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt chú trọng nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi trong nhân dân và những người sản xuất, kinh doanh về chức năng, tiện ích của phần mềm này đặc biệt là quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng khi sử dụng phần mềm.

Đáng chú ý, theo kế hoạch các chủ sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn sẽ được tham gia tập huấn, đào tạo nhằm khai thác, sử dụng các chức năng của phần mềm. Dự kiến các lớp tập huấn này sẽ được tổ chức trong quý I năm 2019 với khoảng 500 học viên tham dự.Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP từ cấp tỉnh đến cấp xã cũng sẽ được tham gia tập huấn.

Thời gian qua, nhằm từng bước phát triển chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh, hàng năm, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động kết nối cung, cầu giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh với cơ sở tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh qua đó tìm được đầu ra ổn định để tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô. UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn các địa phương thực hiện xây dựng và hình thành một số mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Tới đây với phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, hiệu quả tiêu thụ mặt hàng này sẽ càng thêm thuận lợi. Đây cũng là một trong những bước đi nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết số 04-NQ/TU.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]