(vhds.baothanhhoa.vn) - Được Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh giới thiệu, chúng tôi gặp cựu chiến sĩ Trường Sơn Lê Văn Thống ở phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn). Ông là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và nghĩa tình với đồng đội.

Cựu chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, nghĩa tình với đồng đội

Được Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh giới thiệu, chúng tôi gặp cựu chiến sĩ Trường Sơn Lê Văn Thống ở phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn). Ông là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và nghĩa tình với đồng đội.

Cựu chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, nghĩa tình với đồng độiCựu chiến sĩ Trường Sơn Lê Văn Thống (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ với đồng đội.

Trong ngôi nhà nằm ngay sát biển, ông Thống mở đầu câu chuyện bằng những kỷ niệm về đời lính hào hùng.

"Năm 1972, tôi vào Nam chiến đấu theo Đoàn 559 khi đang là giáo sinh sư phạm toán. Vào đến Quảng Trị, tôi được giao làm nhiệm vụ thông tin - một nhiệm vụ rất quan trọng và cần độ chính xác cao. Nguyên tắc của lính thông tin là nói bằng mật mã. Tôi được cấp trên cử đi học trong thời gian ngắn và đã nhớ hết các mật mã, ký hiệu, kỹ năng lấy thông tin và truyền thông tin về đơn vị", ông Thống nói.

Theo ông cho biết, làm nhiệm vụ thông tin trinh sát khá nguy hiểm vì địch ném bom liên tục. Bản thân ông hai lần bị thương vì sập hầm, vùi lấp, nhưng vẫn quyết tâm làm “hoa tiêu” cho mỗi trận chiến đấu với kẻ thù. Tháng 2/1975, ông chuyển công tác làm trợ lý tài vụ cho Trung đoàn 200, Quân khu 4 và nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội năm 1992.

Thời điểm những năm 1990, kinh tế còn khó khăn, cơ sở hạ tầng làm du lịch còn nghèo nàn. Khi ấy nhà ông Thống sinh sống trong khu dân cư xa biển, nhưng nắm bắt được chủ trương của thị xã là đẩy mạnh phát triển du lịch, ông đã mạnh dạn thuê đất, vay vốn ngân hàng đầu tư bể nước ngọt tắm tráng cho du khách và kinh doanh một số mặt hàng khác tăng thu nhập. Qua mỗi vụ, ông trả cả gốc và lãi cho ngân hàng, gần đến vụ lại vay để cải tạo, nâng cấp đầu tư mới. Năm 1999, ông mạnh dạn vay ngân hàng 250 triệu đồng mua đất trên đường Hồ Xuân Hương và xây căn nhà hiện nay đang làm khách sạn với quy mô 50 phòng. Thời điểm vào vụ, gia đình ông tạo việc làm cho khoảng 20 lao động, thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng/lao động/tháng trở lên. Khoảng hơn chục năm nay, TP Sầm Sơn có bước phát triển du lịch mạnh mẽ nên gia đình ông nắm bắt được thời cơ, mua thêm một khách sạn mới trên đường Bà Triệu. Ông đã bàn giao cơ sở mới cho con trai quản lý, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.

Hiện ông là thành viên Câu lạc bộ (CLB) cựu chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi của thành phố. Các thành viên CLB đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động và con em hội viên.

Vừa làm kinh tế giỏi, vừa tích cực tham gia hoạt động Hội Cựu chiến binh phường và TP Sầm Sơn, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa và TP Sầm Sơn... ông Thống có nhiều đóng góp cho hoạt động hội. Năm 2013, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn TP Sầm Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Với trách nhiệm là người đứng đầu tổ chức hội, ông luôn làm tốt vai trò tập hợp, kết nối hội viên, xây dựng tổ chức hội là mái ấm thứ hai của đồng đội. Ông đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội “chèo lái” hội phát triển toàn diện, luôn trong tốp dẫn đầu của tỉnh. Hàng năm, ông vận động, kết nối hỗ trợ tặng nhiều suất quà cho hội viên khó khăn dịp lễ, tết; tổ chức thăm lại chiến trường xưa; vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động tri ân do Tỉnh hội, Thành hội phát động. Cá nhân ông giúp đỡ nhiều đồng đội khó khăn, tặng vật dụng hữu ích như giường, tủ... Bằng nhiều việc làm thiết thực, ông Thống và Ban Chấp hành Hội đã tạo sự đoàn kết, gắn bó của hội viên với tổ chức hội. Do đó, hội viên rất tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, xây dựng thành phố du lịch biển đẹp trong lòng du khách.

Với nghĩa cử cao đẹp của cựu chiến sĩ Trường Sơn luôn hết mình vì đồng đội, vì tổ chức hội, dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), ông Lê Văn Thống đã được Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam tặng Bằng khen cán bộ hội có thành tích xuất sắc.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]