(vhds.baothanhhoa.vn) - Về Thanh Hóa tham quan, vãn cảnh, du khách không thể không một lần thưởng thức món cơm lam đặc sản xứ Thanh, nhất là cơm lam suối Ngọc ở xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Đặc sản cơm lam suối Ngọc

Về Thanh Hóa tham quan, vãn cảnh, du khách không thể không một lần thưởng thức món cơm lam đặc sản xứ Thanh, nhất là cơm lam suối Ngọc ở xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Đặc sản cơm lam suối NgọcCơm lam suối Ngọc, sản phẩm OCOP của xã Cẩm Lương.

Mỗi năm xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy) đón hàng vạn du khách về thăm thú và chiêm ngưỡng suối cá thần nổi tiếng có một không hai của vùng đất núi rừng còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Về đây du khách sẽ được tận mắt chứng kiến hàng ngàn con cá tung tăng bơi lội trong dòng suối Ngọc mát trong. Điều thú vị đàn cá chỉ bơi xung quanh một đoạn suối khoảng 100m, khi trời mưa lớn cá cũng không bơi đi mà chỉ trốn vào hang, hốc đá. Vì thế lúc nào đàn cá cũng đông đúc và sống động. Điều thú vị, mật độ đàn cá tuy đông nhưng nước ở suối luôn trong vắt và không hề có mùi tanh. Mọi người có thể sờ tay nhẹ lên mình cá hay vuốt ve. Từ rất lâu, suối cá đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn xứ Thanh...

Mặc dù du khách về suối cá thần ngày càng đông nhưng ở đây chủ yếu là bán hàng lưu niệm dệt thổ cẩm, còn các sản phẩm đặc trưng của miền núi chưa có nhiều. Với lợi thế của địa phương, HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Lương đã nghiên cứu Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và cho ra đời “Cơm lam suối Ngọc”. Từ ưu thế của sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, HTX đã vận động thêm một số hộ gia đình trong xã Cẩm Lương tích cực xây dựng thương hiệu và đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022.

Cơm lam suối Ngọc có đặc thù riêng từ lựa chọn nguyên liệu đến cách nấu, chế biến thành sản phẩm. Gạo nấu cơm lam phải là gạo nếp cái hoa vàng, hạt căng tròn mịn. Trước khi nấu được đãi sạch, cho ít muối vào trộn đều, sau đó đổ nước vào ống nứa. Nứa phải là ống nứa tươi, chọn những cây nứa vừa trải qua thời kỳ măng sắp xòe lá, bẹ còn ôm lấy thân cây, đường kính bằng cổ tay, cắt phẳng 2 đầu, dùng lá chuối tươi nút một đầu lại, cho gạo nếp được ngâm ủ từ 4 - 6 giờ đồng hồ và nước vào trong ống nút chặt lại. Nướng ống cơm lam trên bếp than củi hồng để cơm không bị cháy 1 bên, đồng thời khi cơm chín có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp cái. Du khách đến đây chỉ cần thưởng thức vài ống cơm lam chấm với muối vừng hoặc món gà đồi, thịt lợn rừng là đã thấy hương vị của núi rừng.

Việc công nhận sản phẩm OCOP cho cơm lam suối Ngọc là cơ hội tốt cho việc quảng bá sản phẩm vùng miền. Du khách về với Cẩm Lương sẽ được thưởng thức món ăn đặc sản hấp dẫn “Cơm lam suối Ngọc”. Đồng thời mua sản phẩm về làm quà cho người thân

Bài và ảnh: ĐỨC VŨ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]