Ðảm bảo an toàn giao thông từ đường ngang, lối mở
Những năm qua, ngành chức năng, chính quyền địa phương liên quan đã triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, góp phần giảm thiểu tai nạn, từng bước xóa bỏ triệt để các lối đi tự mở, kiểm soát đường ngang dân sinh.
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại nút giao đường sắt với đường Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa).
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa dài 103km với 136 điểm giao cắt, trong đó có 69 đường ngang hợp pháp và 67 lối đi tự mở, trải dài ở 44 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, 2 thị xã, 1 thành phố. Hệ thống ga phần lớn có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, chiều dài đường ga ngắn gây khó khăn cho khai thác vận tải. Kho ga đường sắt, bãi hàng chủ yếu từ nhiều năm trước xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu tập kết, bảo quản hàng hóa.
Tại một số địa phương, do nhu cầu đi lại của người dân, nhưng thiếu đường gom nên tự ý mở các lối đi dân sinh. Trong khi, một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn rủi ro mất an toàn. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến ngày 20/10/2024, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm 5 người chết, 4 người bị thương, chủ yếu xảy ra tại các lối đi tự mở.
Công ty CP đường sắt Thanh Hóa hiện quản lý, vận hành tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, đoạn từ Km137+300 thuộc phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn); điểm cuối là Km238+500 thuộc xã Trường Lâm (thị xã Nghi Sơn). Trên tuyến có 69 đường ngang hợp pháp, 67 lối đi tự mở; tuyến đường sắt Ciment Bỉm Sơn với chiều dài 4,5km thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn với 1 đường ngang giao cắt đồng mức tại Km2+450. Nhằm bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, những năm qua công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây sự cố, tai nạn trên đường sắt. Duy trì và nhân rộng các phong trào “Đường tàu - Đường hoa”; “Thiếu nhi bảo vệ đường sắt”; “Chính quy - Văn hóa - An toàn”...
Công nhân Công ty CP đường sắt Thanh Hóa thu hẹp lối đi tự mở tại Km222+540.
Từ đầu năm đến nay, công ty đã phối hợp cùng Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thanh, Đội Thanh tra an toàn đường sắt số 4 - Cục ĐSVN, các cấp chính quyền địa phương tổ chức rào đóng xóa bỏ 11 lối đi tự mở, đồng thời không để phát sinh thêm mới lối đi tự mở, góp phần đảm bảo giữ vững hành lang ATGT đường sắt.
“Phường An Hưng, TP Thanh Hóa có hơn 1km đường sắt chạy qua, với hai đường chắn, một ở phố Son Toản, còn lại nằm trên phố Thắng Sơn, những năm qua, địa phương đã xây dựng các phương án, giao đội quy tắc thường xuyên tuần tra kiểm soát các tuyến đường, thành lập các tổ tự quản tại các khu phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để làm lối đi riêng. Đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân, đặc biệt những hộ dân sống xung quanh khu vực có đường sắt đi qua phải ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt...”, ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng phố Thắng Sơn, cho biết.
Công ty CP đường sắt Thanh Hóa xóa lối đi tự mở tại Km231+130.
Thượng úy Lục Thị Hạnh, cán bộ Đội cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Thanh Hóa cho biết: Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đi qua TP Thanh Hóa có chiều dài 12,5km qua 6 phường, trên tuyến có 17 điểm giao cắt, trong đó có 12 đường ngang (10 đường ngang có gác chắn, 2 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và 5 lối đi tự mở). Thực hiện Kế hoạch số 631/KH-CATPTH ngày 17/8/2024 của Công an TP Thanh Hóa về kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên địa bàn, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại các nút giao đường sắt, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt đến các tầng lớp Nhân dân, thanh thiếu niên, học sinh. Trong 2 tháng (từ ngày 15/9 - 14/10/2024) đã kiểm tra, xử lý 34 trường hợp vi phạm tại đường ngang, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tổ chức mở lối đi tự phát...
Bài và ảnh: Viết Trung
{name} - {time}
-
2024-11-23 11:49:00
Trường xanh, lớp xanh...
-
2024-11-23 08:50:00
Phân bổ số tiền 948 tỷ đồng hỗ trợ đợt 3 để khắc phục hậu quả siêu bão Yagi
-
2024-10-27 12:06:00
Những hiện vật quý lưu giữ tại Nhà truyền thống Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường
Phát huy hiệu quả cửa hàng thực phẩm an toàn tại địa phương
Thanh âm chợ quê...
Bản tin Tài chính 27/10: Xô đổ mọi “kỷ lục”, giá vàng dự báo có nhiều biến động vào tuần tới
“Chiếc ví” thời gian...
Phát huy vai trò cửa hàng thực phẩm an toàn: Chưa thuyết phục người tiêu dùng
Bản tin Tài chính ngày 26/10: Vàng thế giới lại tăng, vàng trong nước tiếp tục “nóng”
Lo ngại khuẩn E.coli, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Mỹ đồng loạt loại bỏ hành tây
Hiểm họa từ việc dùng điện thoại khi lái xe
Quan Hoá đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn