(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách trung tâm huyện Lang Chánh hơn 20 km, bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh) là một bản làng người Thái bình yên và xinh đẹp. Nơi đây, còn có danh thắng thác Ma Hao hùng vĩ gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Năng Cát đang từng bước chuyển mình trở thành điểm đến du lịch cho những người yêu thiên nhiên, thích khám phá.

Bình yên Năng Cát

Cách trung tâm huyện Lang Chánh hơn 20 km, bản Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh) là một bản làng người Thái bình yên và xinh đẹp. Nơi đây, còn có danh thắng thác Ma Hao hùng vĩ gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Năng Cát đang từng bước chuyển mình trở thành điểm đến du lịch cho những người yêu thiên nhiên, thích khám phá.

Bình yên Năng Cát

Bản Năng Cát có 132 hộ dân, trong đó có đến 99% là người Thái đen với nhiều giá trị văn hóa truyền thống.

Bình yên Năng Cát

Người dân Năng Cát vẫn duy trì thói quen sống trên nhà sàn. Hơn 85% nhà ở bản Năng Cát là nhà sàn truyền thống.

Bình yên Năng Cát

Cảnh quan thiên nhiên ở Năng Cát vẫn giữ được nét hoang sơ, bình lặng.

Bình yên Năng Cát

Bản Năng Cát có thác Ma Hao - món quà mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Thác Ma Hao theo tiếng Thái được hiểu là “chó ngáp”. Tương truyền, năm xưa Bình Định vương Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn đã hành quân qua khu vực này. Tại đây, chú chó trung thành của thủ lĩnh khởi nghĩa Lam Sơn đã xả thân mình cứu chủ. Vì vậy, mà người Thái ở Năng Cát đã đặt tên thác Ma Hao để nhắc nhớ về chuyện xưa.

Bình yên Năng Cát

Từ núi Pù Rinh có độ cao khoảng 1.000 m, thác Ma Hao là hợp lưu của các dòng suối nhỏ đổ xuống tạo thành thác lớn. Nơi đây có khí hậu quanh năm mát mẻ, đặc biệt vào mùa hè.

Bình yên Năng Cát

Phía trên cao thác Ma Hao là dòng nước bạc hùng vĩ, bọt tung trắng xóa.

Bình yên Năng Cát

Dưới chân thác là những phiến đá lớn trải qua thời gian được dòng nước bào mòn trở nên nhẵn mịn.

Bình yên Năng Cát

Tận dụng tiềm năng, lợi thế vốn có, du lịch cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao đang dần chuyển mình trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Hiện tại, trong bản có 14 hộ gia đình đăng ký làm du lịch cộng đồng phục vụ du khách khi về tham quan, trải nghiệm.

Bình yên Năng Cát

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng những giá trị văn hóa - nhân văn được lưu giữ, nếu được đầu tư bài bản và xứng tầm, Năng Cát hứa hẹn sớm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi về với xứ Thanh.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]