(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng năm, bắt đầu từ tháng 11 là dịp các hãng lữ hành tung ra hàng loạt chương trình du xuân trong nước và quốc tế hấp dẫn, nhằm kích cầu và tri ân khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để nhiều công ty du lịch “ảo” tung ra các chiêu trò khuyến mãi “khủng” nhằm trục lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác trước chiêu trò tour du xuân giá rẻ

Hàng năm, bắt đầu từ tháng 11 là dịp các hãng lữ hành tung ra hàng loạt chương trình du xuân trong nước và quốc tế hấp dẫn, nhằm kích cầu và tri ân khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để nhiều công ty du lịch “ảo” tung ra các chiêu trò khuyến mãi “khủng” nhằm trục lợi.

Cẩn thận trước chiêu trò giá rẻ

Trước sự bùng nổ của tour du lịch giá rẻ, tour du lịch 0 đồng diễn ra trong năm 2018, năm nay tình trạng này có vẻ giảm xuống do sự cảnh giác từ phía khách hàng cũng như sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành chức năng và chính quyền địa phương. Đến thời điểm hiện tại, ghi nhận trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa để xảy ra tình trạng tour du lịch giá rẻ hoặc tour 0 đồng lừa đảo khách hàng.

Lợi dụng tính chất “vô hình” của các sản phẩm du lịch, đó là phải trải nghiệm mới biết chất lượng tour thực hư thế nào, nên các công ty thường đưa ra mức giá cực thấp so với giá của các thương hiệu du lịch có uy tín, thậm chí là “miễn phí” toàn bộ chuyến đi. Sự việc này cũng từng xảy ra tại xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hoá). Theo đó, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ xã Quảng Thịnh nhận được liên hệ và thư mời từ 1 đơn vị tổ chức sự kiện, truyền thông tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình mời tham quan du lịch miễn phí tại khu di tích lịch sử K9 huyện Ba Vì; khu di tích lịch sử đền Và, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Theo nội dung thư mời, du khách được đưa đón tận nơi, được ăn trưa miễn phí... như một cơ hội “có 1 không 2”, do đó đã có gần 100 người đăng kí tham gia. Thế nhưng, trước những thông tin này, chính quyền địa phương xã Quảng Thịnh đã nhanh chóng vào cuộc và ngăn chặn kịp thời.

Ông Đỗ Hoàng Hữu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hữu Nghị (TP Thanh Hoá) phân tích: Tour giá rẻ hay tour 0 đồng là chiêu thức cạnh tranh bằng giá để thu hút dịch vụ của các công ty lữ hành. Chi phí mà các công ty bù lại là đưa khách vào các điểm mua sắm, khi đó giá thành bán tại các điểm mua sắm được đẩy lên cao và họ lấy doanh thu từ hoa hồng bù lại chi phí. Thực tế hiện nay tại Huunghitour, cũng như một số đơn vị lữ hành uy tín khác trên địa bàn tỉnh đã đưa ra thị trường hàng loạt tour du xuân hấp dẫn, kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi nhằm tri ân khách hàng, chúng tôi xem đó là món quà mang đến cho du khách trong chuyến tham quan đầu năm mới. Thế nhưng, dịp hè cũng như dịp đầu xuân năm mới là thời gian cao điểm của hoạt động du lịch, do đó khách hàng lưu ý sẽ không có mức giá quá thấp cho một hành trình “tiêu chuẩn”.

Khách hàng mua tour du xuân 2020 nên đến những đơn vị lữ hành uy tín để tránh bị lừa đảo.

Không chỉ riêng du khách gánh hậu quả

Theo lời kể của một số hội viên Hội Phụ nữ phường Phú Sơn (TP Thanh Hoá), vào thời điểm gần cuối năm 2018, hội đã được 1 đơn vị lữ hành ngoại tỉnh mời tham gia du lịch miễn phí “thăm quê ngoại Bác ở Nghệ An”, thu hút 300 hội viên tham gia. Tuy nhiên, không đơn giản như những chuyến du lịch khác, giữa các buổi du lịch đơn vị này đã tổ chức chào bán một số mặt hàng gia dụng cho du khách. Mua hay không là quyền du khách, tuy nhiên theo phản ánh của một số nhân chứng, việc giới thiệu cũng như chào hàng một cách “thuyết phục”, thêm vào đó là tâm lý được đi du lịch miễn phí, đã thu hút không ít người bỏ ra món tiền hàng triệu đồng để mua sản phẩm. Điều đáng nói là phần lớn du khách sau khi mang những sản phẩm này về nhà thứ thì dùng được, thứ thì không, không bảo hành, giá thành cao, với hình thức là mua 1 tặng 1, nhưng bản chất là mua 1 tặng 1, tính tiền 2.

Đó là bài học “đắt giá” cho những khách hàng tham gia tour du lịch giá rẻ. Thế nhưng, hậu quả nặng nề đằng sau hình thức du lịch này đó là sự thất thoát về hiệu quả du lịch, về môi trường, về sự hấp dẫn, văn minh... của điểm đến.

Mới đây, theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng khoảng 3,5 triệu khách, trong đó khách Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường chính, chiếm 70% thị phần. Điều đáng nói, có đến 88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng tour giá rẻ hoặc 0 đồng, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách bên cạnh hệ lụy về môi trường.

Còn đối với một trung tâm du lịch như tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 các doanh nghiệp lữ hành đón được trên 500 ngàn lượt khách Trung Quốc. Tuy nhiên, có tới 70% số khách Trung Quốc đến với Quảng Ninh sử dụng tour du lịch giá rẻ, dịch vụ chất lượng thấp. Cho thấy, mặt trái khác của “dòng” tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng đó là dịch vụ kém chất lượng. Chính vì vậy, khi du khách tham gia tour này, việc sử dụng chất lượng cơ sở lưu trú hạng nhà nghỉ hoặc khách sạn 1 sao, bữa ăn không đảm bảo là chuyện đương nhiên. Cùng với đó, việc “ép khách” đến các điểm mua sắm nhằm trục lợi ít nhiều gây ảnh hưởng đến giá trị, tính hấp dẫn của điểm đến.

Theo đó, ngoài giải pháp về mặt quản lý Nhà nước, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã đề xuất Cục thuế TP Đà Nẵng đẩy mạnh kế hoạch giám sát doanh thu đối với các cơ sở dịch vụ mua sắm phục vụ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, xử lý nghiêm khi phát hiện được...

Từ những bài học thực tế tại các trung tâm du lịch trong cả nước như Đà Nẵng, Quảng Ninh... để hạn chế những mặt tiêu cực của tour giá rẻ và tour 0 đồng diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là vào thời gian cao điểm tour du xuân như hiện nay, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, quản lý. Trong đó, cần tăng cường giám sát, quản lý các điểm mua sắm, cơ sở dịch vụ để chống thất thu thuế và hạn chế thấp nhất thiệt thòi cho du khách, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]