(vhds.baothanhhoa.vn) - Tour du lịch giá rẻ hay tour du lịch miễn phí đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Thực tế tại Thanh Hóa đã có hàng trăm khách hàng “dính bẫy” loại hình du lịch này. Và rất có thể con số này sẽ không dừng lại nếu các cấp, ngành chức năng không kịp thời đưa ra giải pháp ngăn chặn triệt để.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chặn "bẫy" du lịch giá rẻ

Tour du lịch giá rẻ hay tour du lịch miễn phí đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Thực tế tại Thanh Hóa đã có hàng trăm khách hàng “dính bẫy” loại hình du lịch này. Và rất có thể con số này sẽ không dừng lại nếu các cấp, ngành chức năng không kịp thời đưa ra giải pháp ngăn chặn triệt để.

Thư mời tham gia tour du lịch miễn phí của 1 đơn vị tổ chức sự kiện, truyền thông tại TP Hồ Chí Minh.

Không ít khách hàng "dính bẫy" tour giá rẻ

Vài tháng trở lại đây, ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng các tổ chức giả danh công ty lữ hành mời người dân đi tham quan du lịch, hành hương miễn phí. Những đối tượng mà tour du lịch này hướng đến là người già, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh tại các địa phương... Điều đáng nói, qua các tour du lịch “miễn phí” này, các đơn vị này đã tổ chức bán các mặt hàng kém chất lượng, với giá cao, gây xôn xao dư luận, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín hoạt động du lịch.

Được biết, tháng 8 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Sơn được 1 đơn vị lữ hành ngoại tỉnh mời tham gia du lịch miễn phí “thăm quê ngoại Bác ở Nghệ An”. Trước những thông tin vô cùng hấp dẫn, chuyến du lịch đã thu hút tới 300 người tham gia. Tuy nhiên, không đơn giản như những chuyến du lịch khác, giữa các buổi du lịch, đơn vị này đã tổ chức chào bán một số mặt hàng gia dụng cho du khách. Không ít "du khách" đã phải bỏ ra món tiền hàng triệu đồng để mua hàng. Theo phản ánh của một số người, sau khi mang những sản phẩm này về nhà thứ thì dùng được, thứ thì không, không bảo hành, giá thành cao, với hình thức là mua 1 tặng 1, nhưng bản chất là mua 1 tặng 1, tính tiền 2.

Bà Lại Thị Chi (ngõ Phương Đông, phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: “Chúng tôi được đón đi tham quan quê ngoại Bác từ tờ mờ sáng, vào đến nơi cũng đi tham quan, nghe giới thiệu nhưng nhanh lắm, đến 9h sáng là đã xong. Sau lên xe, chúng tôi hỏi lái xe là đi đâu, họ bảo các bác không biết à, giờ vào hội thảo, rồi họ giới thiệu nhiều sản phẩm. Tôi thấy hay và đã mua cái máy xay giá 2,2 triệu đồng, rồi được tặng cái nồi hấp. Máy xay về tôi cũng chưa đi xem giá ngoài là bao nhiêu, nhưng thấy mọi người bảo đắt cả triệu đồng”.

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) kể lại sự việc được mời tham gia tour du lịch miễn phí.

Cũng vào khoảng giữa tháng 8/2018, Hội Cựu chiến binh và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) nhận được liên hệ và thư mời từ 1 đơn vị tổ chức sự kiện, truyền thông tại TP Hồ Chí Minh, mời tham quan du lịch miễn phí tại khu di tích đền và khu di tích lịch sử K9, huyện Ba Vì; khu di tích lịch sử đền và thị xã Sơn Tây vào ngày 26/8. Theo thư mời, du khách được đưa đón tận nơi, được ăn trưa miễn phí... như cơ hội “có 1 không 2” nên đã có gần 100 người đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin này, UBND xã Quảng Thịnh đã kịp thời xử lý và không đồng ý cho 2 tổ chức hội đi du lịch theo hình thức này. Ông Nguyễn Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi nhận thấy đây là hình thức trá hình để lừa người dân bán hàng nên đã cương quyết không cho đi. Đồng thời, ngay sau đó đã tìm hiểu và tuyên truyền, quán triệt người dân không nên tham gia vào các hoạt động du lịch này đến từng thôn xóm qua hệ thống loa truyền thanh.

Cần có giải pháp đồng bộ

Có thể thấy, việc lợi dụng hình thức mời đi du lịch miễn phí để bán hàng đã len lỏi đến nhiều huyện, thị ở Thanh Hóa. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, vấn đề hiện nay không phải là cấm hình thức tour giá rẻ hay cấm khách đi mua sắm bởi doanh thu của điểm đến chính là từ chi tiêu mua sắm. Vấn đề ở đây là cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng trong việc kiểm soát chất lượng dịch vụ tour, nguồn gốc xuất xứ, không cho giao dịch chui, trốn thuế...

Ông Nguyễn Hồng Dương - Giám đốc công ty Du lịch quốc tế Tây Nguyên (TP Thanh Hóa) cho rằng, đây là hình thức lừa đảo trá hình, đa cấp cao cấp, bởi để tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh không miễn phí được cả. Do đó, các địa phương, cần tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Đồng thời khuyến khích phát triển các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí chất lượng cao, hoạt động đúng pháp luật...

Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên. Kiên quyết xử phạt và rút giấy phép hoạt động đối với những doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên có vi phạm pháp luật về kinh doanh lữ hành, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách. Mặt khác, cần tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch...

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở VH,TT&DL cũng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh về việc cảnh báo không tham gian tour du lịch giá rẻ, tour du lịch miễn phí. Đề nghị các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin đến các cơ quan, trường học, người dân cảnh giác hoặc không tham gia các chương trình du lịch giá rẻ, miễn phí, đa cấp... do các cá nhân hoạt động lữ hành trái phép, hoạt động “chui” chào mời; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý nếu vi phạm.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]