(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực, nặng nề đến hoạt động du lịch của không chỉ riêng Thanh Hóa. Khó khăn, thiệt hại là rất lớn, song các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã xác định việc đảm bảo an toàn cho du khách là mối quan tâm hàng đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo tiêu chí an toàn, kích cầu du lịch

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực, nặng nề đến hoạt động du lịch của không chỉ riêng Thanh Hóa. Khó khăn, thiệt hại là rất lớn, song các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã xác định việc đảm bảo an toàn cho du khách là mối quan tâm hàng đầu.

Điểm đến Trang trại giáo dục và sinh học hữu cơ T-Farm (Đông Thịnh, Đông Sơn) thu hút sự quan tâm của du khách nội tỉnh và các đơn vị lữ hành.

Tập trung thị trường khách nội tỉnh

Thống kê ban đầu của Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam cho hay: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ lấp kín buồng ở các khách sạn đã giảm từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy thuộc vào từng vị trí ở các thành phố lớn hay các địa danh, khu nghỉ dưỡng. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng, một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên.

Thanh Hoá cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng tiêu cực này. Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, trong thời gian qua, nhiều cuộc họp, hội nghị trong chương trình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổng kết, khen thưởng) tại các khách sạn lớn đã bị hoãn hoặc hủy bỏ để phòng, tránh sự lây lan của dịch bệnh; công suất sử dụng buồng phòng của các cơ sở lưu trú du lịch chỉ đạt dưới 25%. Tình trạng khách hủy tour, hủy dịch vụ đã đặt tại các công ty lữ hành trong tỉnh lên đến 95%. Tháng 2 là cao điểm bùng phát dịch bệnh nên lượng khách du lịch giảm hẳn. Tổng lượt khách ước đạt gần 400 nghìn lượt khách, giảm 50,7% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt 287 tỷ đồng, giảm 36,1% so với cùng kỳ 2019.

Trước bối cảnh này, để sớm vực lại hoạt động du lịch, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn họp bàn các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thông qua đó hầu hết các doanh nghiệp đều ký kết thực hiện chương trình kích cầu du lịch. Nhiều gói kích cầu giảm giá từ 20 - 50% được một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh cam kết như: Vietrantour, Huunghitour, Vietravel, Công ty Du lịch Rồng An Nam, Công ty Du lịch Hương lúa, Công ty Du lịch Tây Nguyên, Công ty du lịch Hành trình Xanh, Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Vinpearl, Khách sạn Sao Mai, Nhà hàng Dạ Lan... Tuy nhiên, dòng khách và kể cả thị trường khách hướng tới chủ yếu là du lịch nội tỉnh.

Được biết, trước đó, Chi hội Du lịch TP Thanh Hoá đã nhóm họp, thống nhất một số nội dung tham gia chương trình kích cầu: Dịch vụ sẽ giảm, mức giảm, thời điểm giảm giá đối với khách du lịch để sớm thông tin cho các đối tác và trên các phương tiện đại chúng. Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cũng nêu ý kiến, kiến nghị các ngành chức năng, địa phương có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch: Miễn hoặc giảm vé tham quan, giảm lãi suất với các khoản cho vay đầu tư du lịch, gia hạn nộp thuế, miễn tiền nộp chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

Ngay sau đó, các đơn vị lữ hành trên địa bàn Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát các khu, điểm du lịch nội tỉnh, đồng thời xây dựng tour ngắn ngày để giới thiệu đến du khách. Trước mắt, tập trung thu hút khách nội tỉnh và khuyến khích “Người Thanh Hoá đi du lịch Thanh Hoá”, với các nhóm khách khoảng từ 6 - 8 người.

Cùng với các đơn vị lữ hành, các khách sạn, nhà hàng ở Thanh Hóa cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hướng đến dòng khách nội tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh kích cầu tăng doanh thu tại chỗ, hướng đến dòng khách địa phương, với nhiều chương trình hấp dẫn như: Tổ chức các hoạt động ẩm thực, Spa, bơi lội, giảm giá flash sale dành cho khách book phòng trực tuyến và giảm giá đến 20% cho khách hàng đặt dịch vụ trực tiếp...

Đảm bảo tiêu chí an toàn

Theo đại diện các hãng lữ hành, để phục hồi thị trường du lịch sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ưu tiên hàng đầu đặt ra ngoài đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách thì công ty cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Vietravel Thanh Hoá cho biết, bộ sản phẩm được Vietravel xây dựng theo ba tiêu chí: Điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn, đội ngũ nhân viên được tập huấn an toàn. Điểm đến an toàn là những điểm đến, quốc gia chưa ghi nhận có ca nhiễm bệnh hoặc đã đủ điều kiện công bố hết dịch. Hệ thống dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển... được sử dụng đều áp dụng các biện pháp an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đội ngũ nhân sự phục vụ đều được trang bị kiến thức về cách phòng chống dịch và cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ cho khách hàng.

Cùng với việc thực hiện kích cầu, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cho biết: Đến thời điểm hiện nay các địa phương, khu, điểm, doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai, chủ động trang bị những bảng, biển khuyến cáo để tuyên truyền, hướng dẫn cho du khách phòng, chống dịch Covid-19; đặt nước rửa tay diệt khuẩn tại các khu vực công cộng tập trung đông người, thường xuyên cập nhật tình hình khách du lịch nói chung và khách nước ngoài nói riêng tại cơ sở; tích cực trong việc theo dõi, kiểm tra thân nhiệt, cách ly theo quy định của Bộ Y tế khuyến cáo đối với trường hợp cần thiết. Các doanh nghiệp du lịch đã cùng nhau chia sẻ khó khăn trong thời điểm dịch bệnh, nhất là việc hỗ trợ nhau trong việc hoãn, hủy dịch vụ đã đặt trước. Trong thời gian dịch bệnh hạn chế tiếp xúc đông người, các doanh nghiệp đã chủ động tương tác trên một số trang mạng xã hội (chính thống) để thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, hỗ trợ nhau, bàn giải pháp khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Thời điểm này, Sở VH,TT&DL đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương có khu, điểm du lịch kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo các tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch (cho đến khi công bố hết dịch). Tiếp tục tuyên truyền, vận động tại đơn vị và khách du lịch để tích cực hưởng ứng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]