(vhds.baothanhhoa.vn) - Tọa lạc trên hòn Cổ Giải thuộc dãy núi Trường Lệ, Đền Độc Cước là một trong những ngôi đền thiêng nổi tiếng nhất Sầm Sơn.

Đền Độc Cước: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Tọa lạc trên hòn Cổ Giải thuộc dãy núi Trường Lệ, Đền Độc Cước là một trong những ngôi đền thiêng nổi tiếng nhất Sầm Sơn.

Đền Độc Cước: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Đền Độc Cước (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Đền Độc Cước thờ Đức thánh Độc Cước (nghĩa là một chân) gắn liền với sự tích Chàng trai khổng lồ đã tự xé đôi thân mình để vừa đánh đuổi quỷ ngoài khơi vừa đánh giặc trong đất liền cứu dân làng.

Theo truyền thuyết, năm ấy một cơn đại hồng thủy đã cuốn hết thảy mọi thứ ra biển Đông, một người phụ nữ mang thai gần tới ngày sinh hạ bị nước lũ cuốn trôi ra biển, khi nước rút sóng đẩy người phụ nữ vào bờ, thuộc làng Kẻ Trường. Dân làng khóc thương nàng, lấy đất, đá đắp thành nấm mộ, tạo nên dãy núi Trường Lệ (có nghĩa là nước mắt dài). Từ trong bụng người mẹ đó sinh ra cậu bé khôi ngô, chẳng bao lâu sau đã trở thành một chàng trai vạm vỡ, sức khỏe phi thường hàng ngày giúp đỡ dân làng. Cũng vào thời điểm này xuất hiện một loài thủy quái thường ăn thịt ngư chài mỗi khi ra biển, lúc lại vào làng sát hại dân lành, khiến nhiều người hoang mang, bỏ làng đi nơi khác kiếm sống.

Để diệt bầy thủy quái, chàng đã tự xé thân mình làm đôi. Một nửa theo người dân ra khơi đánh cá, một nửa lưu lại trên hòn Cổ Giải để chống loài quỷ biển bảo vệ người dân. Bàn chân của chàng đã in sâu vào núi đá truyền lại đến muôn đời.

Để nhớ công ơn diệt quỷ biển bảo vệ sự bình yên cho xóm làng, người dân đã lập đền thờ thần Độc Cước tại nơi có vết chân in sâu vào vách núi để cầu mong sự che chở, phù hộ cho cuộc sống được bình yên.

Đền Độc Cước: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Đền Độc Cước lung linh trong đêm

Đền Độc Cước được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1962. Nơi đây hiện còn lưu giữ 8 đạo sắc phong về thần Độc Cước do các triều đình phong kiến phong tặng. Trong đền có thờ tượng thần Độc Cước bằng gỗ có một tay và một chân. Ngoài ra, trong Đền còn có hai pho tượng ngựa đúc bằng đồng, nhiều câu đối bằng chữ nho ca ngợi công lao của vị thần Độc Cước, cặp tượng phỗng tạc bằng chất liệu đá khối…

Đền Độc Cước: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

Đến với Đền Độc Cước du khách còn được đắm mình vào lễ hội truyền thống Lễ hội Cầu Phúc (16-2 âm lịch)

Nơi đây, hàng năm còn có Lễ hội Cầu Phúc (16-2 âm lịch), là lễ hội truyền thống lâu đời, được cư dân biển Sầm Sơn tổ chức hàng năm, nhằm tưởng nhớ công lao của thần Độc Cước và các bậc tiền nhân, để cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, tôm cá đầy khoang, mùa màng thắng lợi, du lịch phát triển.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]