(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Một trong những điểm du xuân những ngày đầu năm được rất nhiều du khách quan tâm khi đặt chân đến TX Bỉm Sơn, là đến tham quan, vãn cảnh và dâng hương tại các di tích, danh thắng nổi tiếng trên địa bàn. Trong đó đền Sòng, đền Chín Giếng gắn liền với văn hóa tâm linh là mối quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đền Sòng Sơn Chín Giếng: Điểm đến hấp dẫn dịp đầu xuân

(VH&ĐS) Một trong những điểm du xuân những ngày đầu năm được rất nhiều du khách quan tâm khi đặt chân đến TX Bỉm Sơn, là đến tham quan, vãn cảnh và dâng hương tại các di tích, danh thắng nổi tiếng trên địa bàn. Trong đó đền Sòng, đền Chín Giếng gắn liền với văn hóa tâm linh là mối quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

“Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh”, câu nói mà bất cứ người dân Thanh Hóa nào cũng biết. Được khởi dựng từ thời Cảnh Hưng dưới triều vua Lê Hiển Tông thế kỷ 18. Đền Sòng Sơn thờ nữ thần Vân Hương - Bà chúa Liễu Hạnh hay Thánh mẫu Liễu Hạnh. Đền nằm cạnh Quốc lộ 1A rất thuận tiện cho du khách đến tham quan, vãn cảnh. Cách đền Sòng khoảng 1 km về phía Đông, đền Chín Giếng cũng nằm trong quần thể di tích lịch sử - văn hóa đền Sòng Sơn được nhiều du khách tìm đến. Đền thờ cô Chín, là một tiên nữ được vua cha Ngọc Hoàng cho theo hầu Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Đến quần thể di tích đền Sòng Sơn - đền Chín Giếng, du khách không những được dâng hương tưởng nhớ các vị thánh, thần để trải lòng trong văn hóa tâm linh, mà còn được tham quan, khám phá một vùng non nước hữu tình, thiên nhiên thơ mộng, cùng thưởng ngoạn và tìm hiểu thêm về những hoạt động văn hóa truyền thống của địa phương.

Mặc dù chưa đến ngày hội, thế nhưng ngay từ những ngày đầu Xuân Đinh Dậu, lượng du khách đến dâng hương, tham quan ở đây rất đông và diễn ra khá nền nếp, văn minh. Nhìn chung, mọi người đều thực hiện tốt các quy định được đề ra, bảo đảm trật tự, giữ gìn vệ sinh chung. Nét mới tại đền Sòng trong năm nay, đó là Ban Quản lý di tích cấp Quốc gia của thị xã đã làm thêm quầy bán hàng khang trang hơn,bắn mái tôn ở các ki ốt cũ để tiếp tục đưa các ki ốt này hoạt động có nền nếp hơn. Điều dễ nhận thấy ở ngay các ki ốt này, đó là không có tình trạng tranh mua, tranh bán, tiếp thị chèo kéo khách hoặc làm dịch vụ trục lợi, cũng như không còn tình trạng bói toán, rút thẻ, ăn xin...

Cùng với đó, công tác bảo đảm an ninh - trật tự tại đền được thực hiện tốt. Được biết năm nay tại đền Sòng đã lắp thêm hệ thống camera. Cùng với đó, cán bộ nhân viên quản lý ở đây luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá di tích, phục vụ đúng mực, giao tiếp ứng xử với khách hòa nhã, khiêm tốn, hướng dẫn khách tham quan, vãn cảnh, dâng hương tận tình chu đáo...

Chị Nguyễn Thị Học (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng về đây để tham quan, vãn cảnh và dâng hương tại đền. Nhìn chung, công tác quản lý tại đền được thực hiện rất tốt, tôi đánh giá cao công tác bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Việc viết sớ, gửi xe được niêm yết giá cụ thể. Vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ. Tôi chắc rằng, đó cũng là cảm nhận chung của rất nhiều du khách khi đến đây.

Có thể thấy, sau nhiều năm tập trung đầu tư tôn tạo, bảo vệ di tích, đến nay Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Sòng Sơn - Chín Giếng đã được tôn tạo, bảo tồn khá tốt và tiếp tục là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh không chỉ trong những dịp đầu xuân.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]