(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào thời điểm này, nhiều điểm đến văn hóa, tâm linh ở Thanh Hóa thu hút được đông đảo người dân và du khách đến tham quan, dâng hương chiêm bái. Đây là tín hiệu tích cực cho “mùa thấp điểm” của du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, các địa phương, Ban quản lý (BQL) điểm đến vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tạo tâm lý an tâm cho du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đón khách, các ban quản lý di tích chủ động phòng dịch Covid-19

Vào thời điểm này, nhiều điểm đến văn hóa, tâm linh ở Thanh Hóa thu hút được đông đảo người dân và du khách đến tham quan, dâng hương chiêm bái. Đây là tín hiệu tích cực cho “mùa thấp điểm” của du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, các địa phương, Ban quản lý (BQL) điểm đến vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tạo tâm lý an tâm cho du khách.

Sự vào cuộc tích cực từ người dân, du khách

Sau kiểm soát tốt dịch Covid-19, các địa phương, doanh nghiệp ở Thanh Hóa đang tích cực thực hiện kích cầu du lịch, bước đầu thu hút được lượng lớn du khách, đặc biệt ở các điểm đến văn hoá tâm linh. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, các chỉ dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế tại mỗi không gian hay di tích, lễ hội, đều được nhân dân, du khách đều ủng hộ và tuân thủ.

Nếu như tháng 8 âm lịch là Tiệc Cha (Đức ông Trần Triều) thì bước sang tháng 9 là tháng có rất nhiều ngày lễ quan trọng theo tín ngưỡng thờ Tứ Phủ. Trong đó, Tiệc cô Chín Sòng, cô Chín Giếng (Bỉm Sơn) thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương. Theo đại diện BQL tại đền Sòng, đền Chín Giếng, sau thời gian vắng khách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, di tích đã bắt đầu đón khách đoàn từ các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định... Kể từ đầu tháng 9 âm lịch đến nay, có những ngày cao điểm, lượng khách lên tới hàng nghìn lượt. Tuy nhiên, trước nguy cơ diễn biến khó lường của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các điểm đến văn hoá tâm linh trên địa bàn TX Bỉm Sơn chú trọng thực hiện.

Đại diện BQL đền Cô Chín cho biết: Kể từ đầu tháng 9 âm lịch đến nay, lượng khách thập phương về tiệc Cô Chín rất đông, có nhiều ngày quá tải. Do đó BQL cũng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng, chống dịch bệnh. 100% cán bộ nhân viên tại các điểm du lịch tâm linh đều được trang bị kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ, tuyên truyền, nhắc nhở du khách các biện pháp phòng, chống dịch như cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu du khách đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tham quan, dâng hương.

Theo ghi nhận, ngay trước cửa đền Cô Chín, BQL đã bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế. Đồng thời bố trí nhân viên trực ngay tại khu vực này để theo dõi, nhắc nhở người dân, du khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại khu vực đông người. Với lượng khách lớn, BQL đã bố trí lực lượng vừa làm công tác đảm bảo an ninh trật tự tại tất cả các địa điểm, vừa làm công tác giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh môi trường chung của du khách.

Chị Hoàng Thị Cúc (Thái Nguyên) cho rằng: "Việc đeo khẩu trang nơi đông người là hết sức cần thiết. Do đó, khi đến tham quan, dâng hương tại đền Sòng, đền cô Chín, TX Bỉm Sơn, được lực lượng chức năng nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Mặc dù lượng khách đông khiến cho không gian trở nên chật chội, việc đeo khẩu trang có phần hơi khó chịu, song chúng tôi cảm thấy rất hài lòng, và yên tâm về điểm đến. Đặc biệt, môi trường tại các điểm đến đều rất sạch sẽ, không xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi. Mỗi điểm đến đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho du khách, yêu cầu du khách đeo khẩu trang một cách nghiêm túc".

Du khách được nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi vào khu vực đền Cô Chín (TX Bỉm Sơn).

Góp phần xây dựng hình ảnh xứ Thanh an toàn, hấp dẫn

Cùng với các điểm đến văn hoá tâm linh ở TX Bỉm Sơn, nhiều điểm đến văn hoá, tâm linh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Khu di tích Lam Kinh, Cụm Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn... địa phương đã cùng với các cơ quan, lực lượng chức năng, BQL di tích đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các khu vực như bãi gửi xe, khu bán vé, khu tiếp đón du khách đều có bảng hướng dẫn với những thông tin liên quan đến phòng, chống, dịch bệnh Covid-19. Được biết, trong thời gian “cao điểm” buộc tạm ngừng hoạt động phục vụ khách, các điểm đến này đã tranh thủ thời gian để thực hiện các biện pháp phun thuốc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực di tích để phòng dịch.

Ông Cao Văn Tâm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Thông tin và Du lịch TP Sầm Sơn cho biết: Mặc dù, bước sang những tháng cuối năm, du lịch biển gần như tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các điểm di tích trên địa bàn vẫn thường xuyên đón khách đến dâng hương, vãn cảnh. Với một số điểm đến văn hoá lịch sử, tâm linh thu hút lượng lớn du khách thập phương như: Đền Cô Tiên, đền Độc Cước, đền Tô Hiến Thành... Chính vì vậy, ngoài việc bố trí các biển bảng khuyến cáo về phòng, chống dịch, chúng tôi còn bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, lực lượng giám sát, đảm bảo mỗi điểm đến là một địa chỉ tin cậy, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, tình hình dịch bệnh tại một số trọng điểm du lịch cả nước và trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, nguồn lây nhiễm cơ bản được quản lý, giám sát, cách ly. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài, bên cạnh đó, một số biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng, gỡ bỏ, các hoạt động xã hội dần được khôi phục trở lại trong trạng thái bình thường mới, số lượng người dân trở về, đi - đến từ các vùng có dịch sẽ gia tăng, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động du lịch. Do đó, việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch tại mỗi điểm đến góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh du lịch xứ Thanh an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]