(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018 được xem là năm du lịch biển Thanh Hóa đạt được những kết quả đáng phấn khởi, không chỉ là sự tăng trưởng về lượng khách mà thời gian lưu trú và chất lượng phục vụ cũng thay đổi một cách tích cực. Tuy nhiên, “bài toán khó” của du lịch biển đó là tính mùa vụ trong năm qua vẫn chưa thể giải quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch biển Thanh Hóa nhiều đổi mới song chưa thể giải quyết tính mùa vụ

Năm 2018 được xem là năm du lịch biển Thanh Hóa đạt được những kết quả đáng phấn khởi, không chỉ là sự tăng trưởng về lượng khách mà thời gian lưu trú và chất lượng phục vụ cũng thay đổi một cách tích cực. Tuy nhiên, “bài toán khó” của du lịch biển đó là tính mùa vụ trong năm qua vẫn chưa thể giải quyết.

Nếu như cái tên Sầm Sơn đã trở nên thân quen với du khách trong nước và quốc tế thì trong vài năm trở lại đây, du lịch Thanh Hóa có thêm “món mới” cho du khách “đổi vị” đó là điểm đến bãi Đông (Tĩnh Gia) - điểm du lịch mới, hoang sơ mà đẹp đến mức lãng mạn. Không đông đúc, náo nhiệt như biển Sầm Sơn hay Hải Tiến của huyện Hoằng Hóa, bãi Đông đẹp nhẹ nhàng, duyên dáng như một thiếu nữ miền sơn cước. Cho đến nay, bãi biển nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, gần như không có sự can thiệp của con người nên rất tự nhiên. Những phiến đá nhấp nhô bên sườn thông chắn sóng đã tạo cho bãi Đông vẻ đẹp huyền bí. Nước biển ở bãi Đông trong xanh, bãi cát vàng mịn. Về với bãi Đông, lắng nghe tiếng sóng vỗ vào đá, tiếng thông reo vi vút,nằm nghỉ ngơi bên những căn nhà chòi xinh xắn... du khách sẽ quên đi mọi mệt mỏi, ưu phiền trong cuộc sống.

Bãi Đông - “món mới” cho du khách đổi vị khi đến với du lịch biển xứ Thanh.

Theo ông Nguyễn Văn Nghiêm - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, Dịch vụ và Du lịch Nghi Sơn cho biết: Những năm trước đây, bãi Đông còn rất hoang sơ. Du khách muốn tới được đây phải đi bộ trên con đường nhỏ gồ ghề, khúc khuỷu. Nhận thấy lợi thế để phát triển du lịch tại đây, công ty đã khảo sát, tìm tòi và đưa ra chiến lược đưa bãi Đông thành điểm đến khác biệt so với các bãi biển khác trong tỉnh.Với tổng diện tích quy hoạch là 106 ha, bãi Đông được đầu tư phát triển trên cơ sở giữ nguyên nét hoang sơ ban đầu. Sau 4 năm phát triển, hiện nay, tại đây có 32 phòng nghỉ và 1 số nhà hàng sang trọng. Tất cả 100% căn hộ đềuhướng ra biển nên rất thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Trong 2 năm 2016 và 2017, bãi Đông đón được khoảng hơn 20 nghìn lượt khách. Riêng năm 2018, bãi Đông đón gần 50 nghìn lượt khách, trong đó có 1 nghìn lượt khách quốc tế, chủ yếu là các kỹ sư, chuyên gia làm việc tại KKT Nghi Sơn.

Cùng với Bãi Đông (Tĩnh Gia), khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) chính là sự lựa chọn của nhiều du khách, đặc biệt là khách ở các tỉnh phía Bắc. Tính đến thời điểm này, Hải Tiến có 6 nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án như: Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến, Công ty EURO, Công ty Phương Trang, Công ty Xứ Đoài - 126, công ty Ngân Hạnh, Công ty TNHH Thanh Vân. Bên cạnh đó, nơi đây đã có gần 30 nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng các công trình như: Nhà hàng khách sạn; khu vui chơi giải trí; sân tennis; đường giao thông; cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống xử lý nước thải... với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đến nay, khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã có hơn 60 cơ sở lưu trú với hơn 5.000 phòng; 4 sân tennis, 01 khu vui chơi giải trí rộng gần 1000m2 cho trẻ em, khu vui chơi cảm giác mạnh,15 ki ốt, 6 bể bơi ngoài trời, 1 bể bơi nước biển nóng; 200 xe điện; 21 cơ sở karaoke; 2 cơ sở dịch vụ massager và hơn 50 cửa hàng dịch vụ ăn uống, buôn bán hải sản đã đưa vào hoạt động phục vụ khách du lịch. Nhờ đa dạng về dịch vụ du lịch, giao thông thuận tiện nên lượng khách đến với Hải Tiến ngày một tăng cao. Nếu như năm 2016, Hải Tiến mới đón được 650.000 lượt khách thì đến năm 2018 toàn khu du lịch đã đón được 1,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.560 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2018, việc đảm bảo các điều kiện đón tiếp khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các địa phương, đơn vị tập trung sắp xếp các dịch vụ; chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, nghiêm cấm bán hải sản tươi sống, chế biến hải sản phục vụ ăn uống ngay tại bãi biển. Các địa phương cũng đã tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ ngay tại các cơ sở kinh doanh du lịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh du lịch tại các khu du lịch biển: Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (Tĩnh Gia), Tiên Trang (Quảng Xương) đã có chuyển biến rõ rệt, cảnh quan môi trường biển ngày càng sạch, đẹp, các khu vực công cộng thông thoáng, tạo ấn tượng tốt đối với du khách.

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cho biết, năm 2018, lượng khách đến các khu du lịch biển của Thanh Hóa ước đạt gần 6,5 triệu lượt, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng ghi nhận đối với du lịch biển xứ Thanh. Có thể nói rằng, thành quả sau một mùa du lịch là tổng hòa của nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, song, thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động du lịch nói chung, công tác quản lý nhà nước tại các khu, điểm du lịch biển nói riêng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Trong đó, tính mùa vụ của du lịch biển còn rất rõ, trong khi đó dịch vụ bổ trợ lại rất hạn chế, nhằm giữ chân du khách lưu trú lâu hơn. Nguồn nhân lực mặc dù được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, song chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa giao tiếp ứng xử... ở một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch chưa thực sự chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Công tác quản lý các hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ, nhất là quản lý giá cả hàng hóa, dịch vụ trong đợt cao điểm; quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng còn nhiều bất cập... Đây chính là những vấn đề đặt ra cho du lịch biển cần được khắc phục và giải quyết trong những năm tiếp theo, có làm được như vậy các khu, điểm du lịch biển mới có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]