(vhds.baothanhhoa.vn) - Với lợi thế nhiều hồ nước, dòng suối đẹp, huyện Thường Xuân đã, đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa và phát triển du lịch lòng hồ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút đông đảo khách đến với Thường Xuân.

Du lịch lòng hồ

Với lợi thế nhiều hồ nước, dòng suối đẹp, huyện Thường Xuân đã, đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa và phát triển du lịch lòng hồ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút đông đảo khách đến với Thường Xuân.

Du lịch lòng hồĐi thuyền Kayak trên hồ Cửa Đạt.

Du lịch lòng hồ Cửa Đạt thời gian qua được huyện Thường Xuân đầu tư, quảng bá nhằm để du khách biết nhiều hơn đến loại hình du lịch này. Cửa Đạt có dung tích hữu ích là 793,7 triệu m3 nước, dung tích toàn bộ là 1,45 tỷ m3 nước, diện tích mặt hồ tại mực nước dâng bình thường khoảng 31km2. Mặt hồ rộng lớn, phẳng lặng được bao bọc bởi thiên nhiên hoang sơ với cảnh sắc hữu tình. Khám phá lòng hồ, du khách không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp sông nước mà còn có thể kết hợp tham quan nhiều điểm di tích, danh thắng nổi tiếng ở Thường Xuân, cùng trải nghiệm hoạt động đánh bắt thủy sản cũng như nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc đang cư trú trên địa bàn.

Theo anh Nguyễn Văn Sinh, hộ kinh doanh du thuyền trên lòng hồ Cửa Đạt đã 5 năm: “Những năm gần đây lượng du khách tìm đến du lịch lòng hồ ngày càng tăng. Loại hình du lịch mới mẻ này đang được nhiều người ưa thích bởi được trải nghiệm cảm giác bình yên giữa bốn bề sông nước. Thời điểm hút khách nhất là vào mùa hè từ tháng 4 - 6 hàng năm. Thông thường, một chuyến du lịch lòng hồ kéo dài từ 3 - 6 tiếng tùy theo nhu cầu du khách, điểm xuất phát từ bến Cửa Đạt, đến ngã ba sông Khao, điểm dừng chân là thác Hón Yên. Chuyến du lịch không những cho du khách được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên trong lành giữa sông nước, mà còn được trải nghiệm tắm thác, đắm mình trong làn nước mát lạnh của thác Hón Yên”.

Du lịch lòng hồDu khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản núi rừng.

Sau các hoạt động vui chơi, khám phá, du khách có thể lựa chọn thưởng thức ẩm thực ngay tại thuyền với nhiều món ăn đặc sản dân tộc như măng rừng, cá suối nướng, canh uôi, gà đồi nướng, cơm lam, lợn cắp nách… hoặc lựa chọn dùng bữa tại các điểm du lịch cộng đồng, trung tâm đón tiếp du khách… Chi phí mỗi chuyến du lịch lòng hồ khoảng 1,5 triệu đồng tùy theo từng loại thuyền. “Bên cạnh đó, tùy theo yêu cầu của khách mà nhà thuyền có thể kết hợp với các tour, tuyến khác khám phá các điểm đến trên địa bàn, và cung cấp thêm các dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí phù hợp”, anh Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm.

Chính những ưu điểm về cảnh đẹp, chi phí, giao thông thuận lợi, ẩm thực độc đáo… mà du lịch lòng hồ Cửa Đạt ngày càng hút khách nội tỉnh. Đó cũng là lý do mà chị Nguyễn Thị Nga lựa chọn du lịch lòng hồ vào mùa hè, ngay khi con kết thúc năm học. Chị cho biết: “Du lịch trong tỉnh tôi có thể đi cả đại gia đình, kết hợp với du lịch một số điểm đến như bản Mạ, đền Cầm Bá Thước… và mức chi phí phù hợp”.

Hiện tại, Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên có 10 thuyền. 4 thuyền 29 chỗ ngồi, 6 thuyền 12 chỗ ngồi, trong đó có 2 thuyền do Công ty Du lịch sinh thái hồ Cửa Đạt quản lý mỗi thuyền là 29 khách, 8 thuyền còn lại là do các hộ dân quản lý. Số lượng khách tham gia du lịch lòng hồ hàng năm chiếm khoảng 80% lượng khách đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Du lịch lòng hồTrải nghiệm tắm thác Hón Yên.

Đáp ứng cơ sở vật chất cho du lịch lòng hồ, tại bến thuyền Cửa Đạt đã xây dựng 1 khu nhà nổi kết hợp với nhà ăn với quy mô phục vụ khoảng 100 khách/lượt, lán lưu trú bến thuyền và khuôn viên cây xanh. Đường giao thông từ trung tâm đón tiếp khách lên bến thuyền Cửa Đạt đã được bê tông hóa thuận lợi. Đội ngũ nhân viên phục vụ, chủ thuyền được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng du lịch.

Bên cạnh đó, lòng hồ còn có hoạt động chèo thuyền Kayak, với số thuyền đang khai thác là 3 thuyền, được Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đầu tư từ năm 2012. Chất lượng thuyền đảm bảo với trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết khi chèo thuyền, hệ thống phao cứu sinh. Tuy nhiên, lượng khách tham gia hoạt động này còn ít và chủ yếu vào mùa hè.

Ông Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thường Xuân, cho biết: “Hoạt động du thuyền ngắm cảnh lòng hồ và ngược dòng sông Chu thu hút được nhiều du khách. Điều kiện cảnh quan thiên nhiên đẹp, thoáng cùng với phong cảnh hữu tình của lòng hồ bao quanh bởi núi rừng sẽ là tuyến du lịch có tiềm năng thu hút khách ở Xuân Liên và cũng là tuyến có thể cho nhiều sản phẩm du lịch độc đáo”.

Ngoài Cửa Đạt, Thanh Hóa có nhiều điểm du lịch bằng thuyền thú vị như đi thuyền trên sông Mực (Vườn Quốc gia Bến En), tour du lịch ngược xuôi sông Mã với du thuyền Hoàng Long…

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]