(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong thời gian gần đây, xu hướng du lịch không chỉ thay đổi về lựa chọn điểm đến mà cả về thời gian hành trình. Theo khảo sát từ các đơn vị lữ hành, ngày càng nhiều người quan tâm đến các tour du lịch ngắn ngày, du lịch nội tỉnh, nội địa, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững.

Du lịch ngắn ngày lên ngôi

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong thời gian gần đây, xu hướng du lịch không chỉ thay đổi về lựa chọn điểm đến mà cả về thời gian hành trình. Theo khảo sát từ các đơn vị lữ hành, ngày càng nhiều người quan tâm đến các tour du lịch ngắn ngày, du lịch nội tỉnh, nội địa, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững.

Du lịch ngắn ngày lên ngôi

Với hành trình ngắn ngày, các điểm du lịch nội tỉnh như Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) được đông đảo du khách quan tâm.

Khi hành trình ngắn ngày chiếm ưu thế

Thay vì lựa chọn tour du lịch dài ngày, để đảm bảo yếu tố an toàn cũng như có thể hủy chuyến du lịch bất cứ khi nào (trong tình hình dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát), thông qua các đơn vị lữ hành, thời gian qua rất nhiều du khách lựa chọn những chuyến du lịch ngắn ngày, du lịch nội tỉnh, nội địa, đi theo nhóm lẻ hoặc tự đặt dịch vụ.

Đại diện đơn vị lữ hành Vietrantour chi nhánh Thanh Hóa (văn phòng tại TP Thanh Hóa) cho biết, trong thời gian qua, các tour du lịch ngắn ngày, với điểm đến nội tỉnh, nội địa đang dẫn đầu. Tại Thanh Hóa, chủ yếu tập trung vào hành trình 1 - 2 ngày, với các nhóm tour du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch đường sông như: tour Pù Luông 2 ngày 1 đêm; tour Sầm Sơn - Pù Luông 2 ngày 1 đêm; tour Ngược xuôi sông Mã 1/2 ngày; nghỉ dưỡng biển 2 ngày 1 đêm... Đối với các hành trình trong nước, các tour được nhiều du khách quan tâm và lựa chọn bao gồm: Côn Đảo 2 ngày 1 đêm; Phú Quốc 3 ngày 2 đêm; Nha Trang 3 ngày 2 đêm; Đà Lạt 3 ngày 2 đêm...

Ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trust Viet (TP Thanh Hóa) cho biết, khách hàng đăng ký tour dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 chủ yếu là khách đi cùng gia đình, bạn bè, các đơn vị trường học... với tour có lịch trình giao động từ 2 - 4 ngày. Nhiều năm trước, các tuyến du lịch có đường bay thẳng thường được du khách ưu tiên, nhưng trong những dịp nghỉ lễ vừa qua, những tour có lịch trình 2 - 3 ngày, di chuyển bằng đường bộ nhanh, thuận tiện lại được du khách quan tâm. Phần lớn khách hàng lựa chọn hành trình khám phá miền Bắc như: Sa Pa, Hạ Long, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng - thác Bản Giốc... Đặc biệt xu hướng du lịch nội tỉnh được du khách quan tâm hơn cả vì tính an toàn, với các điểm đến: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, suối cá Cẩm Lương, khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông,... Dù là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tour trọn gói cho khách hàng, chủ yếu tập trung khai thác khách đoàn, nhưng theo xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng trong tình hình hiện nay, Trust Viet đã sớm đưa ra các gói sản phẩm ngắn ngày và xác định mở rộng cung cấp dịch vụ lẻ. Phân khúc du lịch ngắn ngày, du lịch tự túc đang rất sôi động với lượng lớn khách trong và ngoài tỉnh. Có thể giá trị mang lại không lớn, song đây được xem là giải pháp để giữ gìn thị trường khách nhằm duy trì hoạt động và phát triển hoạt động kinh doanh trong tình hình mới.

Doanh nghiệp thay đổi để thích ứng

Theo báo cáo “Xu hướng Du lịch Việt Nam 2021” do Công ty Outbox Consulting (công ty chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu và tư vấn chuyên sâu cho ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam) vừa công bố cho thấy, xu hướng du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ đang được doanh nghiệp lữ hành trong nước tập trung khai thác nhằm thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các địa điểm du lịch có kết nối đường bay thẳng, hoặc giao thông đường bộ thuận tiện được đông đảo du khách lựa chọn.

Nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh như: Trust Viet, Tây Nguyên, Hữu Nghị, Hành Trình Xanh... đã sớm xây dựng kế hoạch và tiếp cận thị trường với sản phẩm du lịch ngắn ngày, dành cho nhóm khách gia đình, khách đi tour quy mô nhỏ dưới 10 người; tour cho khách đi ôtô riêng ở các điểm đến nội tỉnh; hỗ trợ dịch vụ vận tải, dịch vụ điểm đến cho du khách có nhu cầu...

Một điều khá thú vị là giá vé máy bay, dịch vụ vận chuyển và khách sạn khi đặt qua các công ty du lịch sẽ được ưu đãi hơn, đồng thời được tặng kèm nhiều dịch vụ như: miễn ăn sáng tại khách sạn từ 3 sao trở lên, hỗ trợ đón - tiễn tại sân bay (tùy vào đơn vị cung ứng sản phẩm)... Mặt khác, dù là du lịch ngắn ngày, du lịch tự túc thì khi thông qua các đơn vị lữ hành sẽ được tư vấn lịch trình, điểm đến, dịch vụ một cách khoa học. Chính vì sự tiện lợi, linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí và hơn cả là đảm bảo an toàn khi tham gia du lịch, dịch vụ đơn lẻ hay du lịch tự do, du lịch nhóm đã nhanh chóng “lên ngôi”, đã và đang là xu hướng tại tất cả các điểm đến trong thời gian qua và kể cả thời điểm hiện nay.

Các chuyên gia du lịch cũng nhận định, trong tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát như hiện nay, du lịch tự túc bằng phương tiện vận chuyển cá nhân, du lịch theo nhóm khách lẻ, khách gia đình, khách chủ động liên hệ dịch vụ, cơ bản sẽ lựa chọn hành trình ngắn ngày. Đón đầu xu hướng, nhiều ứng dụng du lịch trực tuyến mới đã ra đời, nổi bật hơn cả là ứng dụng TripU do Công ty Vietravel đầu tư. Đây là một trong những siêu ứng dụng du lịch hiện tại được rất nhiều người biết đến, cung cấp toàn diện các dịch vụ cần thiết cho một chuyến đi, từ đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay giá siêu tiết kiệm, tour độc quyền đến dịch vụ visa, ví điện tử thanh toán... Bên cạnh đó, các ứng dụng đặt phòng, đặt dịch vụ du lịch trực tuyến như Agoda, VNtrip, Mytour, Traveloka, TripAdvisor... là những ứng dụng “truyền thống” được dòng khách du lịch tự do quan tâm hàng đầu.

Du lịch ngắn ngày lên ngôi

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du khách đến bản Đôn (xã Thành Lâm, huyện Bá Thước) chủ yếu đi theo nhóm ít người.

Để chuyến đi thực sự ý nghĩa, nhiều chuyên gia khuyến cáo việc du lịch tự túc, dù là đi một mình, với bạn bè hay gia đình, cần thiết hơn hết là lên lịch trình kỹ lưỡng như: thời gian, phương tiện vận chuyển, nơi ở, địa điểm vui chơi, ăn uống. Lịch trình nên được thực hiện trước chuyến đi bằng cách xác định nhu cầu và tìm đầy đủ thông tin về điểm đến, sau đó, cần xác định rõ trong lịch trình mình sẽ làm gì, đi đâu. Để có chuyến đi tiện lợi, an toàn, tiết kiệm, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về điểm và chú ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]