(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2011, đền Hạ (phố 8, phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Ngôi đền được chính quyền và người dân địa phương góp sức gìn giữ, bảo tồn.

Linh thiêng đền Hạ

Năm 2011, đền Hạ (phố 8, phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Ngôi đền được chính quyền và người dân địa phương góp sức gìn giữ, bảo tồn.

Linh thiêng đền Hạ

Cổng vào đền Hạ, phố 8, phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa.

Sử sách ghi lại, xưa kia vùng đất Thiệu Dương có tên gọi Tư Phố - Đông Phố - trấn thành Dương Xá - Duy Tinh - Hạc Thành. Đây là vùng đất có lịch sử lâu đời, đóng vai trò trung tâm của đô thị cổ có tên thành Tư Phố, gắn liền với danh tướng Dương Đình Nghệ - người đặt nền móng cho sự kiện vĩ đại năm 938 - Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, chấm dứt nghìn năm Bắc thuộc của dân tộc Việt.

Linh thiêng đền Hạ

Khu vực thờ tự bên trong đền Hạ.

Quay lại nhân vật được thờ trong di tích đền Hạ, đây là nơi thờ vị thần Đông Thượng Trấn Hiển Linh ứngng Đại vương. Theo sách “Thanh Hóa Chư Thần Lục”, xưa kia làng Dương Xá có một quả núi mọc sừng sững bên bờ sông, cây cối tốt tươi, cảnh trí như tranh vẽ.

Linh thiêng đền Hạ

Năm 2011, đền Hạ được công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Khoảng năm Vĩnh Trị (1676 - 1679) triều Lê Hy Tông có một trận đại hồng thủy khiến nước lũ dâng cao, thấy một bài vị thần trôi từ đầu nguồn về đến đầu núi thì dừng lại. Nhân dân cho là linh dị, bèn rước bài vị lên bờ sông lập miếu thờ cúng.

Linh thiêng đền Hạ

Khu vực Hậu cung đang được trùng tu.

Hiện nay tại đền Hạ Nhân dân còn phối thờ hai vị thần là Đô Bác Trịnh Phủ Tôn thần và Qúy Minh Tôn thần, hai vị thần trước kia được thờ ở đền Trung, đền Thượng, nhưng do thời gian, chiến tranh tàn phá không còn nữa.

Đền Hạ là một trong những di tích lịch sử - văn hóa nằm trong quần thể di tích của phường Thiệu Dương, bao gồm cả 2 khu di tích cấp quốc gia là Khu di chỉ khảo cổ học Đồng Khổ và Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Dương Đình Nghệ.

Chủ tịch UBND phường Thiệu Dương Lê Văn Mão, cho biết: Năm 2017 Di tích đền Hạ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt chủ trương trùng tu, tôn tạo bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn hợp pháp khác. Tổng kinh phí phê duyệt của dự án trên 4 tỷ đồng. Đến nay, tiền đường, sân và một số hạng mục phụ đã hoàn thành, còn trung đường và hậu cung đang tiếp tục thực hiện. Thời gian tới địa phương sẽ cố gắng kêu gọi, vận động xã hội hóa để sớm hoàn thiện việc trùng tu, tôn tạo di tích.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]