(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nói đến du lịch Lang Chánh lâu nay nhiều người chỉ biết đến thác Ma Hao mà ít ai biết rằng còn có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp khác chưa được khai thác, trong đó có thác suối Hón Lối (xã Giao Thiện) gắn liền với những truyền thuyết của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, cùng vẻ hoang sơ lôi cuốn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm năng vàng của thác suối Hón Lối

(VH&ĐS) Nói đến du lịch Lang Chánh lâu nay nhiều người chỉ biết đến thác Ma Hao mà ít ai biết rằng còn có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp khác chưa được khai thác, trong đó có thác suối Hón Lối (xã Giao Thiện) gắn liền với những truyền thuyết của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, cùng vẻ hoang sơ lôi cuốn.

Nằm giữa khung cảnh yên ắng của núi rừng Lang Chánh là những âm thanh ầm ào của thác suối Hón Lối. Đó là một quần thể những dòng thác Kéng Lóng (thác Khua luống), Kéng Nộc Cộc (thác Chim Phượng Hoàng), Kéng Hón Lối (thác Ngã ba Hón Lối), Kéng Cò Hăm (thác Cây Dỗi), Kéng Băng Pung Pót (thác Suổi Tăm), Kéng Sài (thác Đeo Dây), Kéng Húng (thác Húng), còn khá hoang sơ, kỳ vĩ.

Theo người dân bản địa, thác suối Hón Lối có nghĩa là "soi đường chỉ lối", chỉ cho họ khi vào rừng chặt củi, hái măng, khi đi mò cua, bắt ốc, đánh chài bắt cá trong lòng suối… Đặc biệt suối Hón Lối cũng là dòng suối gắn liền với tên tuổi vị Anh hùng Lê Lợi khi xưa nương náu trên đại ngàn để nuôi ý chí chống giặc Minh. Sách Dư địa chí Lang Chánh có viết: "Cùng với Giao An và Trí Nang, xã Giao Thiện là nơi còn lưu giữ nhiều truyền thuyết, truyện kể dân gian về Anh hùng dân tộc Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Nhiều tên gọi làng bản là do Lê Lợi đặt như: Huối Láu, Huối Vớ, Vườn Cam trên dãy Pù Rinh, Làng Chiềng Lẹn, Làng Lằn Sổ, Làng Tượt, bản Húng, Hang Lòn nơi Lê Lợi từng trú ẩn, dấu binh".

Thác suối Hón Lối hoang sơ và thơ mộng.

Vào với các dòng thác của suối Hón Lối, du khách sẽ gặp ngay dòng thác thứ nhất chỉ cao hơn 4,5m, nhưng với 3 dòng thác đổ hòa vào nhau ví như một tam giác bạc, tạo nên một lòng hồ nước sâu, rộng, xanh thẳm. Dòng thác thứ 2 cách đó chừng 200m và cao hơn. Cách thác thứ 2 chỉ chừng 20m là đến thác thứ 3 cao hơn 10m. Chính dòng thác thứ 3 này đã tạo nên âm thanh kỳ diệu tuyệt vời, với dòng nước chảy lan tỏa như làn mây trắng, tạo nên một bức tranh sơn thủy, hữu tình rồi tung lớp bọt trắng xóa, khiến làn hơi nước mát lạnh tạo thành khói sương huyền ảo bay vào không trung. Ở đây, dòng suối khá rộng, ven bờ có những phiến đá to bằng phẳng, nhiều cây cổ thụ cao vút tỏa bóng mát.

Khi đứng trên đỉnh thác, phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể thấy được cả một vùng núi rừng bao la và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên. Dưới chân thác là cả một khoảng rộng mênh mông nước biếc và vô vàn những mô đá như được sắp đặt, bài trí để du khách bơi lội, tắm mát. Dọc theo suối Hón Lối còn có những hang sâu và nhiều tảng đá lớn bằng phẳng. Không khí nơi đây lúc nào cũng mát lạnh khoảng chừng 13-15OC. Đến đây khách xa được chứng kiến vô vàn tảng đá nằm chồng lên nhau thật vui mắt. Những bậc thang đá tự nhiên, nước chảy giữa những vòm cây xanh tựa như một giàn hoa quanh năm che chở cho dòng thác nên thơ hấp dẫn. Hai bên là những cây đại thụ buông rễ xuống tận mặt nước. Nếu ở dòng thác thứ nhất và thứ hai có nhiều hồ, độ sâu vừa phải, thì dòng nước đổ thẳng từ dốc cao của tầng thác thứ ba xuống đã tạo nên một hồ lớn sâu thẳm và từ đó nước đổ ra suối rộng, theo dòng uốn lượn êm đềm giữa rừng xanh.

Đến với thác suối Hón Lối du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sắc của bà con đồng bào người Thái, Mường như cơm lam, cá nướng, ốc lam, thưởng thức hương vị khó quên của rượu mang cái tên "Đầu sóng, ngọn gió" và ngắm nhìn những cô gái Thái, Mường dịu dàng trong các làn điệu Khặp, điệu Xường.

Có thể nói, trong con đường di sản miền Tây xứ Thanh như đang được mở ra, rồi đây các dòng suối thác của huyện vùng cao ở Lang Chánh sẽ là một trong những vùng du lịch hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước biết đến.

Thác suối Hón Lối thích hợp để tham quan và trải nghiệm.

Ngày 15/4/2014 đoàn khảo sát của Ban Quản lý di tích và Danh thắng thuộc Sở VH,TT&DL đã lên kiểm kê các di tích chưa được xếp hạng ở xã Giao Thiện trong quần thể thác suối Hón Lối. Qua khảo sát đoàn đã đề nghị chính quyền địa phương lập kế hoạch để có hướng trùng tu, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử để sớm đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định và xếp hạng. Đồng thời trong tương lai xã sẽ có hướng quy hoạch một phần diện tích đất đai để khôi phục và xây dựng đền thờ Lê Lợi tại bãi đá đền Tến Pàu thuộc làng Lằn Sổ để cho nhân dân trong xã có dịp đến dâng hương.

Được biết, để khai thác tiềm năng thế mạnh suối thác tại xã Giao Thiện, tới đây huyện cùng xã sẽ đầu tư làm mới tuyến đường từ trung tâm xã Giao Thiện vào thác suối Hón Lối, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan. Đồng thời huyện Lang Chánh cũng đang phát triển tour du lịch kết nối chùa Mèo xã Quang Hiến, thác Ma Hao Năng Cát cùng với thác suối Hón Lối xã Giao Thiện hình thành các tour du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khám phá núi rừng, tham quan nhà sàn truyền thống, thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của địa phương và tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn Lang Chánh.

Ngọc Thỏa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]