(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều tiềm năng, thế mạnh trong việc liên kết phát triển du lịch, đến nay tour Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào) đã sẵn sàng các điều kiện để đi vào “vận hành” chính thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tour Quan Sơn - Viêng Xay: Sắt son thêm tình hữu nghị

Với nhiều tiềm năng, thế mạnh trong việc liên kết phát triển du lịch, đến nay tour Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào) đã sẵn sàng các điều kiện để đi vào “vận hành” chính thức.

Huyện Quan Sơn với những địa danh được nhiều người biết đến như: Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước bạn Lào, động Bo Cúng (xã Sơn Thủy), động Nang Non (xã Sơn Lư), thác Bản Nhài (xã Sơn Điện), thác Pa (xã Tam Thanh), suối nước nóng bản Khạn (xã Trung Thượng), thác Ma Hao (xã Trung Hạ)... Trên địa bàn còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt như: đền thờ Tư Mã Hai Đào (xã Sơn Thủy), cầu Phả Lò (xã Trung Thượng), hang Hòm (xã Trung Xuân), hòn đá vía...

Theo kế hoạch công bố tour, động Bo Cúng (bản Chanh, xã Sơn Thủy) sẽ là địa điểm diễn ra lễ công bố và là điểm nhấn quan trọng trong tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay. Động với độ dài gần 1.000m, rộng từ 20 - 50m, trần động cao 20 - 30m. Toàn bộ lòng động được chia thành 10 khoang lớn, nhỏ. Mỗi khoang là hàng ngàn khối thạch nhũ hiện lên với nhiều dạng, hình... tạo nên những cảnh vật sống động, với nhiều hình thù khác nhau như: cỏ cây, hoa lá, gà chọi, ông già ngồi câu cá, tượng Phật trên nền động, búp sen đang rũ xuống từ trên trần động...

Ngoài ra, khi đến với Quan Sơn, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán của 4 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn: Thái, Mường, Kinh, Mông. Mỗi dân tộc có một phong tục, tập quán, tiếng nói, trang phục, món ăn đặc trưng và truyền thống văn hóa khác nhau. Cùng với đó, Quan Sơn cũng là địa phương còn lưu giữ được nhiều loại hình văn hóa dân gian như: khặp Thái, hát ru, múa sạp, khua luống... Với nhiều làng nghề truyền thống độc đáo mà du khách có thể nghiên cứu, khám phá như: thêu dệt thổ cẩm, đan lát, đan cót, nấu rượu ngô, hái thuốc nam gia truyền... Và đã đến Quan Sơn thì du khách không nên bỏ qua những phiên chợ, lễ hội của người dân nơi đây như: lễ hội Mường Xia, lễ hội mừng cơm mới...

Chợ phiên cuối tuần tại cửa khẩu quốc tế Na Mèo thu hút đông đảo người dân hai nước và du khách tham gia.

Tiếp giáp với huyện Quan Sơn thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo là huyện Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào), với địa thế hiểm trở và sở hữu gần 500 hang động độc đáo, nằm rải rác xung quanh. Chính vì vậy, trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ, Viêng Xay được chọn làm căn cứ địa cách mạng của nước Lào. Tại đây, trong các hang tự nhiên nằm sâu trong lòng núi được mở rộng tạo ra đường hầm nhân tạo xuyên núi đi đến phòng họp, phòng khách, phòng ăn, phòng chống chiến tranh hóa học, phóng xạ cho Chủ tịch Khamtay Siphandone và nhiều nhà lãnh đạo cách mạng Lào sống và làm việc. Ngày nay, nơi đây không chỉ là di tích lịch sử văn hóa mà còn là danh thắng với hệ thống hang động tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan.

Ngoài ra, đến Viêng Xay du khách còn có thể tham gia Lễ hội Té nước truyền thống của đất nước Triệu Voi, cầu mong sự may mắn đến với mình, được thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của Lào như: xôi Lào, món Lạp (món truyền thống vào ngày tết), gà nướng Savanakhet, khausoy, tóp mỡ cuộn rau sống, phở Lào, Tam Maak Hung (nộm đu đủ)... Đến đây, du khách cũng đừng quên thưởng thức bia Lào - một trong những loại bia được ca ngợi ngon nhất vùng Đông Nam Á.

Với vị trí khá gần các điểm du lịch nổi tiếng như: Pù Luông (Bá Thước), thác Ma Hao (Lang Chánh), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy), rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Mai Châu (Hòa Bình), cánh đồng chum Xiêng Khoảng (thị xã Sầm Nưa)... do đó có rất nhiều chương trình du lịch được thiết kế khi đến với tour Quan Sơn - Viêng Xay như: TP Thanh Hóa (hoặc TP Sầm Sơn) - Thành Nhà Hồ - suối cá Cẩm Lương - bản Ngàm - Viêng Xay; TP Thanh Hóa (hoặc TP Sầm Sơn) - Lam Kinh - động Bo Cúng - bản Ngàm - Viêng Xay; TP Thanh Hóa (hoặc TP Sầm Sơn)- thác Ma Hao, bản Năng Cát - bản Ngàm - cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay; Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) - cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay; Hà Nội - Pù Luông - bản Ngàm - cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay - thị xã Sầm Nưa...

Có thể nói, với nhiều chùm tour hấp dẫn, đặc sắc trong hành trình Quan Sơn - Viêng Xay, việc tổ chức công bố tour là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm thu hút du khách, mà qua đó còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm đến của cả 2 bên, đồng thời khẳng định sự gắn kết mật thiết, bền chặt, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung và 2 huyện Quan Sơn - Viêng Xay nói riêng. Theo kế hoạch, việc công bố tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay sẽ diễn ra từ ngày 14 - 16/3/2019.

Tuy nhiên, để tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay trở thành sản phẩm riêng biệt và được đông đảo du khách đón nhận, trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển dịch vụ du lịch bổ trợ tại các điểm đến, rất cần có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong việc đưa tour Quan Sơn - Viêng Xay vào các chương trình du lịch chào bán cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Về phía tỉnh Thanh Hóa, các cấp, sở, ngành, địa phương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về mặt cơ chế và thủ tục hành chính để các doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác phát triển tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay đạt hiệu quả cao nhất.

Sở VH,TT&DL Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 683/KH-SVHTTDL, về việc tổ chức công bố tour du lịch Quan Sơn (tỉnh Thanh Hoá) - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào).

Theo kế hoạch, thời gian tổ chức công bố sẽ diễn ra từ ngày 13 - 16/3, tại xã Sơn Thuỷ (huyện Quan Sơn). Đây là một trong những hoạt động quan trọng, nhằm cụ thể hoá việc thực hiện thoả thuận hợp tác toàn diện của 2 tỉnh: Thanh Hoá - Hủa Phăn giai đoạn 2016 - 2020.

Đối với việc tổ chức chương trình, Sở VH,TT&DL yêu cầu cần đảm bảo chất lượng về điểm đến, chất lượng dịch vụ, các hoạt động bổ trợ; các khu, điểm du lịch trong chương trình du lịch phải được công nhận; công tác tổ chức đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hình thức tổ chức trang trọng, chuyên nghiệp, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và sự quan tâm của truyền thông cũng như đông đảo du khách.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]