(vhds.baothanhhoa.vn) - Không sinh thành nhưng có công nuôi dưỡng, chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” do Hội LHPN TP Thanh Hóa thực hiện đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn thêm điểm tựa trong hành trình bước tới tương lai.

Điểm tựa trong hành trình bước tới tương lai

Không sinh thành nhưng có công nuôi dưỡng, chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” do Hội LHPN TP Thanh Hóa thực hiện đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn thêm điểm tựa trong hành trình bước tới tương lai.

Điểm tựa trong hành trình bước tới tương laiBà Lương Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang trao kinh phí hỗ trợ em Lê Văn Hiếu, thôn Sơn Hà, xã Hoằng Đại.

Tháng 5/2022, em Lê Văn Hiếu, sinh năm 2010 ở thôn Sơn Hà, xã Hoằng Đại được bà Lương Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Bố mất do tai nạn giao thông, Hiếu sống cùng mẹ và anh trai nhưng cả mẹ và anh trai đều không có việc làm, cuộc sống rất khó khăn, tài sản trong nhà không có gì đáng giá. Bản thân Hiếu lại không được nhanh nhẹn như những đứa trẻ bình thường khác. Thương cảm trước hoàn cảnh của Hiếu, chi hội phụ nữ thôn Sơn Hà đã kết nối và được bà Lương Thị Lài nhận đỡ đầu em Lê Văn Hiếu. Ngoài hỗ trợ kinh phí hằng tháng, bà Lài cùng cán bộ, hội viên phụ nữ trong chi hội thường xuyên đến thăm, tặng quà em Hiếu nhân ngày lễ, tết hay đầu năm học mới. Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Sơn Hà Lê Thị Hòa cho biết: “Đón nhận sự yêu thương từ bà Lương Thị Lài, cùng sự giúp đỡ của hội viên trong chi hội, mẹ con em Hiếu đã nỗ lực phấn đấu vươn lên. Đến nay, mẹ và anh trai Hiếu đều đã tìm được việc làm, cho thu nhập ổn định nên cuộc sống không còn vất vả như trước. Vì vậy, bà Lài không phải hỗ trợ cho Hiếu nữa. Đây là niềm vui rất lớn không chỉ với mẹ con Hiếu mà cả với những người làm công tác hội như chúng tôi”.

Nhằm lan tỏa yêu thương và không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, Hội LHPN phường Đông Cương đã hưởng ứng và tích cực triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”. Hiện nay, trên địa bàn phường có 7 cháu được giúp đỡ, trong đó chùa Tăng Phúc nhận đỡ đầu 5 cháu, mỗi cháu 500.000 đồng/tháng; Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu 1 cháu, mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng; ban nữ công Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa nhận đỡ đầu 1 cháu, mức hỗ trợ 750.000 đồng/tháng. Chị Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Cương cho biết: “Để chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” mang lại hiệu quả thiết thực, các chi hội đã rà soát, nắm bắt số trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn để giúp đỡ. Với tình thương, trách nhiệm và sự sẻ chia, 2 năm qua, ngoài sự hỗ trợ của các đơn vị, các chi hội phụ nữ trong phường thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các em tại nhà. Thành công của chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ, được cộng đồng và các tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Qua đó, tiếp thêm động lực để Hội LHPN phường nhân rộng những nghĩa cử nhân văn, cao đẹp, giúp các em có thêm chỗ dựa để vươn lên”.

Tháng 10/2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu những trẻ em mồ côi do dịch bệnh COVID-19 trong khắp cả nước. Tại Thanh Hóa, chương trình không chỉ dừng lại ở trẻ em có người thân mất do COVID-19 mà còn mở rộng sự quan tâm, giúp đỡ đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, các cấp hội LHPN TP Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội.

Sau 2 năm thực hiện, 28 hội cơ sở trên địa bàn thành phố đã ra mắt được 88 mô hình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”. Các cơ sở hội đã kết nối được 69 tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm nhận đỡ đầu 119 trẻ mồ côi với mức hỗ trợ gần 580 triệu đồng/năm. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, hội viên các chi hội còn dành thời gian thăm hỏi, động viên các em trong học tập, hướng dẫn các em chăm sóc sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống... Từ những việc làm thiết thực đó, các em đã dần coi cán bộ, hội viên phụ nữ như những “người mẹ thứ hai” trong cuộc đời. Để mô hình được duy trì bền vững, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhiều chi hội phụ nữ ở các phường, xã đã triển khai mô hình “Biến rác thành tiền” để có thêm kinh phí hoạt động. Số tiền dù không nhiều nhưng đó là cách để những hội viên phụ nữ lan tỏa tình thương, hướng các em tới một tương lai tốt đẹp. Ngoài nhận đỡ đầu, 2 năm qua, các tổ chức, cá nhân đã tặng gần 1.000 suất quà, trị giá 325 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Việc hỗ trợ các em về vật chất, tinh thần không chỉ thể hiện tình thương mà còn là trách nhiệm của các cấp hội LHPN thành phố và các nhà hảo tâm. Qua đó, giúp các có thêm điểm tựa, thêm động lực để thực hiện ước mơ của mình trong tương lai.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]