(vhds.baothanhhoa.vn) - Mấy ngày gần đây, nếu ai dùng ứng dụng Zalo, ngoài những thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh COVID-19, hẳn sẽ thấy rộn ràng, chộn rộn hơn rất nhiều với ứng dụng Zalo Connect kết nối các nhà hảo tâm với người gặp khó khăn.

Ảo mà thật!

Mấy ngày gần đây, nếu ai dùng ứng dụng Zalo, ngoài những thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh COVID-19, hẳn sẽ thấy rộn ràng, chộn rộn hơn rất nhiều với ứng dụng Zalo Connect kết nối các nhà hảo tâm với người gặp khó khăn.

Ảo mà thật!

Ứng dụng này nhằm kết nối cứu trợ COVID-19 với 2 mục đích: “Tôi cần giúp đỡ” chỉ cho người đang cần sự giúp đỡ thì nhấn vào yêu cầu để được hỗ trợ. Còn nếu bạn may mắn hơn, muốn giúp đỡ người khác thì hãy nhấn vào mục “Tôi muốn giúp đỡ”. Người dùng sẽ “quét” được những người khó khăn ở gần (chấm đỏ). Sẽ có danh sách được hiển thị để bạn muốn giúp tới ai, được xác nhận và thông báo cho người sau biết trường hợp nào đã được giúp đỡ (chấm xanh).

Bạn tôi hiện đang ở khu vực Mễ Trì (TP Hà Nội), quá vất vả vì công việc bấp bênh, vợ cũng đang ở nhà trông con nhỏ. Vì thế, dù tâm lí rất ngại, nhưng cực chẳng đã, nên đã đăng thông tin cần trợ giúp: “Gia đình tôi cần hỗ trợ lương thực, vật dụng y tế, nhu yếu phẩm. 1: Tôi đã hết gạo và hết tiền mua gạo và chút thịt hoặc cá. 2: Tôi có con nhỏ 5 tuổi cần hỗ trợ bỉm; 3: Tôi cần hỗ trợ nhiệt kế để đo nhiệt độ cho gia đình; 4: Gia đình tôi thất nghiệp từ đầu mùa dịch, hai vợ chồng phải thuê nhà trọ dưới này. Mấy ngày nay đã không còn đồng nào. Cháu thì bị sốt do mọc răng bỏ ăn. Sắp không trụ được. Rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ 09450196…”.

Ngay lập tức có một người nhắn tin: “Mình đọc được thông tin này trên mạng. Bạn cho mình xin số điện thoại nhé. Địa chỉ kia của bạn đúng không? Mình không có nhiều, thứ 3 mình qua hỗ trợ bạn 1 chai dầu ăn cùng 5kg gạo”.

Nhưng sau đó bạn tôi đã nhận được một sự trợ giúp khác nên có nhắn lại cho người này: “Gia đình em vừa nhận được sự giúp đỡ của một cô. Cô ấy cũng cho em 5kg gạo và 10 quả trứng rồi ạ. Nếu chị cho gia đình em vẫn xin nhận còn không chị có thể giúp những hoàn cảnh khác khó khăn hơn vợ chồng em lúc này”.

Thông qua ứng dụng, mỗi người có sự kết nối riêng bằng cách nhắn tin với người cần xem hoàn cảnh cụ thể ra sao, thiếu thốn những gì để rồi có gì giúp đó, không phải giúp tất cả những gì người đó thiếu.

Giữa những thông tin hàng ngày về số ca lây nhiễm, số người tử vong, chính những dòng tin nhắn này phần nào giúp mọi người an tâm khi còn thấy những những vất vả, chật vật của mọi người để vững vàng vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có nhiều người sử dụng Zalo Connect để làm trò mua vui trong lúc rảnh rỗi như kiếm người yêu, xin vài tỷ đồng, đòi đồ ăn ngon… thậm chí còn lợi dụng lòng tốt của mọi người.

Ảo mà thật!

Để phản hồi lại thông tin, có bạn viết: “Hôm nay mình cũng đã giúp một hoàn cảnh qua app này ở gần nhà mình. Do không biết họ cần gì thiết thực nên mình gửi họ một phong bì và bớt 4 lốc sữa của con gửi biếu. Mình bấm vào đã giúp đỡ, nhưng tối nay khi vào xem lại thì chị ấy đã đổi sang một tên mới và hiển thị với trạng thái: Chưa nhận được sự giúp đỡ. Dù biết hỗ trợ của mình không đáng là bao, so với hoàn cảnh của gia đình họ, nhưng dù sao làm như vậy thì mình cũng thấy không trung thực”.

Ảo mà thật!

Theo Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia, sau khoảng 1 tuần triển khai, Zalo Connect đã thu hút hơn 98.000 lượt kêu gọi giúp đỡ, với hơn 130.000 yêu cầu. Trong số đó, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân liên quan đến vấn đề lương thực thực phẩm, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Bên cạnh Zalo Connect, nền tảng kết nối cộng đồng “Giúp tôi!” cũng được ra mắt trên hai kho ứng dụng iOS và Android nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19. Cụ thể, khi người dùng gửi yêu cầu tư vấn lên nền tảng “Giúp tôi!” từ điện thoại thông minh, nền tảng sẽ tìm một chuyên gia y tế phù hợp để kết nối với người dùng. Chuyên gia y tế và người dùng có thể trao đổi với nhau qua “chat” hoặc cuộc gọi video để được tư vấn. Thậm chí, có thể trợ giúp những bệnh nhân nhẹ hoặc các trường hợp cần trợ giúp về y tế nhưng khó khăn trong việc đi lại. Ngoài ra, ứng dụng SOSmap cũng giúp rất nhiều nhà hảo tâm kết nối thành công với những trường hợp cần giúp đỡ trong mùa dịch COVID-19 trên khắp cả nước.

Ảo mà thật. Giữa thế giới ảo ấy là những tình cảm chân thành giữa người với người. Ở thế giới ảo đó là những sự quan tâm rất thật lòng, của ít lòng nhiều san sẻ nhau. Dịch bệnh đã và đang khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, không chỉ thiếu thốn nhu yếu phẩm mà đến bữa cơm qua loa cũng không đủ kinh phí trang trải. Và những ứng dụng “ảo” này đã thật sự là chiếc phao cứu sinh giúp những người đang rơi vào hoàn cảnh túng thiếu đỡ cùng cực và lẻ loi hơn.

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]