(vhds.baothanhhoa.vn) - Bắt đầu đi vào vận hành từ năm 2018, Nhà máy nước sạch xã Hoằng Xuân hiện đang phục vụ hơn 5.500 khách hàng hộ gia đình, cá nhân thuộc 10 xã khu vực phía Bắc của huyện Hoằng Hóa. Đây là 1 trong 5 nhà máy nước sạch tập trung đóng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, góp phần đem nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân ở huyện ven biển, hạn chế dần việc sử dụng nước giếng khoan cũng như cải thiện điều kiện sống, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Bắt đầu đi vào vận hành từ năm 2018, Nhà máy nước sạch xã Hoằng Xuân hiện đang phục vụ hơn 5.500 khách hàng hộ gia đình, cá nhân thuộc 10 xã khu vực phía Bắc của huyện Hoằng Hóa. Đây là 1 trong 5 nhà máy nước sạch tập trung đóng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, góp phần đem nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân ở huyện ven biển, hạn chế dần việc sử dụng nước giếng khoan cũng như cải thiện điều kiện sống, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân đóng trên địa bàn thôn Nga Phú 2, xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa), phục vụ nhu cầu nước sạch của 10 xã khu vực phía Bắc của huyện Hoằng Hóa (Hoằng Kim, Hoằng Xuân, Hoằng Trung, Hoằng Trinh, Hoằng Phượng, Hoằng Quỳ, Hoằng Phú, Hoằng Quý, Hoằng Hợp, Hoằng Giang).

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng với công suất thiết kế 6.500m3/ngày, đêm. Đến nay, sau hơn 3 năm hoạt động, công suất sử dụng hiện nay đạt hơn 2.000m3/ngày, đêm phục vụ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho hơn 5.500 khách hàng là hộ gia đình, cá nhân. Giám đốc điều hành Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Quy trình vận hành Nhà máy gồm nhiều bước, trong đó nước thô được lấy từ nguồn nước sông Mã qua hệ thống trạm bơm nước thô (bơm cấp 1). Tại đây, nước được phân phối vào hệ thống cụm xử lý. Sau khi nước đi vào hệ thống xử lý được châm hóa chất keo tụ và kiềm hóa (phèn, PAC) trực tiếp vào đường ống. Tại đây, các hóa chất được trộn đều trong nước sau đó được đưa qua bể phản ứng. Tại bể phản ứng, các hạt cặn phân tán trong nước va chạm với nhau, phản ứng kết dính, trở thành bông cặn lớn hơn, sau đó được đưa qua bể lắng Lamen.”

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

“Nước sau khi qua bể lắng Lamen có thể loại bỏ 90 – 99% lượng chất bẩn chứa trong nước và được chuyển qua bể lọc. Tại bể lọc các cặn bẩn khi chảy qua lớp vật liệu lọc, bị dính bám và hấp thụ lên bề mặt lớp vật liệu lọc và bị loại ra khỏi nước. Nước sau khi qua bể lọc đã đạt các tiêu chuẩn hóa lý và được đưa về bể chứa. Sau khi nước vào bể lắng và bể lọc phần lớn vi trùng ở trong nước đã bị giữ lại khoảng 90% và bị tiêu diệt. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn toàn vệ sinh trước khi về bể chứa, nước phải được khử trùng bằng Zaven. Trạm bơm cấp 2 sẽ làm nhiệm vụ hút nước từ bể chứa thành phẩm cung cấp vào mạng tiêu thụ. Cặn tại các bể phản ứng, bể lắng, bể lọc định kỳ vệ sinh sẽ được đưa ra hồ lắng bùn...”, ông Dũng cho biết thêm.

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Để bảo đảm chất lượng nguồn nước cung cấp phục vụ sinh hoạt, hàng tháng, nhà máy phối hợp với CDC Thanh Hóa tổ chức nội kiểm, lấy mẫu kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu, chất lượng nước sạch theo quy định tại Thông tư 41/2018/TT-BYT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt).

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Hiện nay nhóm khách hàng hộ gia đình, cá nhân của nhà máy mới chỉ đạt khoảng 1/3 trong tổng số hộ dân trong vùng, vì vậy nhà máy nước sạch Hoằng Xuân đang áp dụng các chương trình giảm chi phí lắp đặt ban đầu (từ 4 triệu đồng/hộ giảm xuống còn 3,6 triệu đồng/hộ) để thu hút các hộ gia đình, cá nhân đăng ký sử dụng nước sạch. Đơn vị đang đấu nối, xây dựng lắp đặt đường ống để hướng đến nhóm khách hàng sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tại các khu, cụm công nghiệp khu vực phía Bắc huyện Hoằng Hóa.

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Tháng 7-2021, đơn vị đầu tư hơn 1 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời nhằm tự cung cấp một phần lượng điện phục vụ sản xuất của nhà máy.

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhà máy đã áp dụng hệ thống phần mềm quản lý khách hàng, triển khai ứng dụng “NƯỚC SẠCH” được cài đặt trên thiết bị di động nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc tra cứu thông tin sản lượng nước sử dụng hàng tháng, hóa đơn tiền nước, tiếp nhận thông báo...

Bên trong công trình Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân

Được biết, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa hiện có 5 công trình nước sạch tập trung, phân bố đều ở các vùng trong huyện, trong đó đã có 4 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 1 công trình đang trong quá trình xây dựng. Tỷ lệ hộ dân nông thôn huyện Hoằng Hóa được sử dụng nước sạch là 86,5%, trong đó có 46,8% hộ dân sử dụng nước sạch từ các công trình tập trung.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]