(vhds.baothanhhoa.vn) - Chủ nhật vừa rồi phường tôi tổ chức tiêm vắc xin cho đối tượng là lao động tự do. Chứng kiến buổi tiêm tại Trạm Y tế phường, khiến tôi không khỏi trăn trở.

Cần một văn hóa đi tiêm vacxin

Chủ nhật vừa rồi phường tôi tổ chức tiêm vắc xin cho đối tượng là lao động tự do. Chứng kiến buổi tiêm tại Trạm Y tế phường, khiến tôi không khỏi trăn trở.

Cần một văn hóa đi tiêm vacxin

Tiêm phòng bệnh nhưng chen chúc nhau thế này thì có khi lại mang bệnh vào người. (Ảnh minh họa)

Ngày hôm trước bác trưởng phố thông báo 8 giờ mới làm thủ tục, vậy mà 7 giờ hàng xóm chưa thấy tôi đến đã gọi điện dục nhanh lên vì mọi người đã đến đông lắm rồi. Quả nhiên 15 phút sau tôi đến nơi thì thấy đã có khoảng năm chục người đang tạo ra sự ồn ào không cần thiết.

Nhiều người còn ngồi sát vào nhau, vén khẩu trang ra để nói chuyện. Chỉ đến khi cán bộ phường đến và nhắc nhở, mọi người mới giãn cách.

Một lúc sau, nghe thấy có tiếng loa cất lên thông báo đã đến giờ tiêm, đám đông liền nhao nhao tiến về phía bàn phiếu. Một vài người còn nhanh tay giật lấy tờ phiếu trên tay cô y tá. Thấy vậy, chị cán bộ công an phường nói: “Mọi người bình tĩnh, giữ trật tự”, thì đám đông mới chịu ngồi xuống và làm theo trình tự quy định của ban tổ chức.

Tôi để ý có một số người vì muốn nộp giấy sớm để được tiêm cho nhanh nên còn quên cả ghi số điện thoại hoặc căn cước công dân.

Tôi cẩn thận ra phòng chờ theo dõi phản ứng của cơ thể trong 30 phút sau tiêm. Thế nhưng trước tôi, mọi người vừa tiêm được ít phút đã vội rủ nhau ra về.

Tôi nghĩ đến một câu chuyện cách đây vài năm trước, khi Nhật Bản phải hứng chịu một cơn song thần kinh hoàng. Sau đó, hình ảnh một cậu bé được ưu tiên lên trước vị trí xếp hàng để nhận trợ cấp nhưng cậu đã từ chối và kiên trì chờ đợi cho đến đúng lượt mình. Chính điều đó đã làm cho nước Nhật trở nên văn minh hơn. Còn năm 1913, khi tàu Titanic bị chìm ở Đại Tây Dương, đã có rất nhiều đàn ông tự nguyện chọn cái chết để nhường cho phụ nữ và trẻ em lên thuyền cứu hộ.

Đó là những ứng xử văn minh của nhân loại mà chúng ta cần học hỏi, trước mắt là áp dụng cho việc tiêm vắc xin hiện nay.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]