(vhds.baothanhhoa.vn) - Là Bí thư Chi bộ thôn Bái Ân, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đã 17 năm nay, ông Trịnh Xuân Lục luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần” .

Đầu tầu trong xây dựng bộ mặt nông thôn mới ở Bái Ân

Là Bí thư Chi bộ thôn Bái Ân, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đã 17 năm nay, ông Trịnh Xuân Lục luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”.

Đầu tầu trong xây dựng bộ mặt nông thôn mới ở Bái Ân

Đường làng, ngõ xóm ở Bái Ân được bê tông hóa.

Tháng 12-2021, Bái Ân là thôn đầu tiên của xã Hà Lĩnh hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thành công ấ có vài trò rất quan trọng của Chi bộ Đảng thôn.

Là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Trịnh Xuân Lục luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo phát triển kinh tế, tìm hướng đi phù hợp để tăng thu nhập cho bà con trong thôn.

Ông đã tích cực tuyên truyền để Nhân dân đổi mới cách nghĩ, việc làm, phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ông đã vận động bà con chuyển đổi diện tích đất trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang gieo trồng cây rau màu cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, bà con thôn Bái Ân đang có 19 ha đất sản xuất cây rau màu theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó 17 ha đất trồng cây dưa chuột và 2 ha trồng ngô, thu nhập ừ 450 - 500 triệu đồng ha/năm, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa 1 vụ trước đây.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc cũng được bà con chú trọng. Thôn hiện có hơn 200 con trâu bò, hàng trăm con lợn, khoảng 5.000 con gia cầm và 30 ha diện tích thả cá nước ngọt cho thu nhập cao. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, thôn đã tích cực vận động Nhân dân đầu tư sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, làm thêm nhiều nghề phụ lúc nông nhàn.

Đến nay trên địa bàn thôn có nhiều hộ đã đầu tư mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, máy xay xát, chế biến lương thực, máy mộc dân dụng, gò hàn, xe vận tải. Nhiều gia đình phát triển các xưởng đá chế tác đá mỹ nghệ thu hút từ 200-250 lao động trong thôn và các vùng lân cận, thu nhập đạt 120-150 triệu đồng/người/năm. Hiện nay thôn không còn hộ nghèo.

Khi được hỏi về những kinh nghiệm để đưa phong trào của thôn liên tục giữ vững thôn văn hóa, Chi bộ trong sạch vững mạnh và được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu, ông Trịnh Xuân Lục cho biết: Điều cốt yếu để bà con làm theo là bản thân mình cùng với cán bộ, đảng viên trong thôn phải luôn nêu cao tính tiên phong, đầu tàu, gương mẫu.

Đầu tầu trong xây dựng bộ mặt nông thôn mới ở Bái Ân

Hành lang giao thông trong thôn được chỉnh trang sạch đẹp.

Bà Lê Thị Hằng, người dân thôn Bái Ân, xã Hà Lĩnh cho biết: Gia đình bà có 4 sào đất thuộc vùng trũng nên mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ lúa. Từ khi chuyển sang trồng dưa, thu nhập của gia đình tăng lên, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn nên rất phấn khởi

Đầu tầu trong xây dựng bộ mặt nông thôn mới ở Bái Ân

Giếng Ải làng Bái Ân được xây dựng lại nhằm lưu giữ giá trị văn hóa làng.

Với tư duy tấc đất, tấc vàng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nơi đây, nên việc hiến đất hay chấp thuận công tác giải phóng mặt bằng để làm đường hay các công trình chung không phải là việc dễ dàng. Để giải bài toán này trong xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Lục đã cùng các đảng viên trong thôn tuyên truyền, vận động bà con hiến được trên 2.000 m2 đất và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động làm đường nội thôn và kênh mương nội đồng. Đặc biệt, ông đã vận động bà con trong thôn và con em xa quê đóng góp ngày công, tiền bạc để tu sửa giếng cổ trong thôn với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.

Về Bái Ân hôm nay có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông nghèo nàn, lạc hậu một thời. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên đường phủ đầy hoa, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp.

Nhiều năm liền Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Lục được Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hà Lĩnh, Huyện ủy Hà Trung tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và các phong trào khác.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]