(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu xuân nhiều người thường rủ nhau hành hương về cõi Phật. Thế nhưng năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tránh dịch bệnh lây lan, nhiều người đã tìm đến hình thức đi lễ chùa trên không gian mạng. "Đi chùa online” đã trở thành một xu hướng mới thời trong thời đại 4.0.

Đi chùa thời 4.0

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu xuân nhiều người thường rủ nhau hành hương về cõi Phật. Thế nhưng năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tránh dịch bệnh lây lan, nhiều người đã tìm đến hình thức đi lễ chùa trên không gian mạng. "Đi chùa online” đã trở thành một xu hướng mới thời trong thời đại 4.0.

Đi chùa thời 4.0

Đi “chùa online” đã trở thành xu hướng được đông đảo Phật tử, lớp trẻ tìm đến.

"Đi chùa oline” là hình thức giúp bạn có thể đến một ngôi chùa điện tử. Đây là một xu hướng mới đang thu hút sự quan tâm của Phật tử, nhất là giới trẻ. Chỉ cần gõ từ khóa “chùa online”, lập tức sẽ cho ra hơn 20.000 kết quả tìm kiếm. Không chỉ vậy, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi một ngôi chùa xuất hiện với giao diện giống hệt như một ngôi chùa truyền thống. Website có đầy đủ các hình thức tâm linh cơ bản như thắp hương, phòng cầu siêu, phòng hộ niệm - cầu an, các bài kinh, lịch sử Phật giáo. Rồi việc di chuyển lần lượt từng ban thờ đến nghi lễ thắp hương, đọc kinh đều chỉ bằng những thao tác click chuột.

Đi chùa thời 4.0

Dù là đi “chùa ảo” thế nhưng nhiều người đã tìm được sự thanh thản trong tâm hồn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đi “chùa online” được nhiều người nhận định là cách hay để đảm bảo an toàn, tránh mọi người tụ tập đông người mà vẫn có thể thể hiện được lòng thành kính của mình với đức Phật. Đồng thời, đây cũng là phương thức đi chùa dành cho cho những người bận rộn, rơi vào tình huống bất khả kháng, không thể thực hiện được bằng các biện pháp truyền thống.

Chị Nguyễn Minh, nhân viên văn phòng ở TP Thanh Hóa chia sẻ: Vào các ngày rằm, mùng 1 cả gia đình tôi thường lên chùa để cầu bình an. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên gia đình tôi hạn chế đi chùa. Rất may, tôi được người quen giới thiệu việc đi chùa trên không gian mạng nên từ đó đến nay, cứ mỗi khi rảnh rỗi gia đình tôi đều vào “chùa oline” để đọc kinh, niệm Phật. Dù là “chùa ảo” nhưng đem lại cảm giác khá gần gũi, quen thuộc bởi không gian bài trí 3D, hình ảnh sống động y như thật. Mọi nghi lễ được đơn giản hóa bằng một thao tác click chuột theo hướng dẫn.

Đi chùa thời 4.0

Nhiều gia đình cũng hướng dẫn các bạn nhỏ vào “chùa oline” để đọc những bài viết về Phật giáo.

Ông Trịnh Đình Khoa ở huyện Yên Định cho biết đã được các cháu giới thiệu chùa online từ dịp tết vừa rồi. Hàng ngày ông dành thời gian khoảng 2 tiếng để vào đây “đi chùa”. Dù chỉ là cầu khấn trước máy tính nhưng ông vẫn thấy rất thanh thản.

“Tôi thấy việc đi chùa online không xô bồ và chen chúc như những ngôi chùa thật, đồng thời hạn chế được những thủ tục đốt vàng mã, sắp lễ”, ông Khoa nói.

Theo đánh giá của nhiều vị sư thầy thì “chùa online” là một trong những cơ hội để các Phật tử thành tâm hướng đến Phật khi chưa có điều kiện đi chùa.

Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến cho rằng đi “chùa online” chỉ là một hình thức ảo, không thực tế. Đến chùa thật có tốn thời gian và công sức, nhưng được thắp nén hương thơm, được nghe tiếng chuông chùa… mới thể hiện được lòng thành với Phật và mang lại cảm giác thanh thản, bỏ lại những xô bồ sau khoảng thời gian làm việc vất vả.

Đức Phật đã dạy chúng ta “Phật tại tâm” nên cho dù là hình thức đi “chùa oline” hay đi đến chùa thật đi chăng nữa thì chỉ cần tâm ta luôn hướng Phật, luôn làm những việc thiện, thì tâm hồn luôn cảm thấy được an yên, đức Phật cũng luôn chở che.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]