(vhds.baothanhhoa.vn) - Trên hành trình khám phá, đi qua những miền đất phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi dừng chân ở vùng biên Sơn Thủy - Na Mèo, cảm nhận vùng đất vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã và đang tận dụng được tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đi qua miền đất Sơn Thủy – Na Mèo

Trên hành trình khám phá, đi qua những miền đất phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi dừng chân ở vùng biên Sơn Thủy - Na Mèo, cảm nhận vùng đất vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã và đang tận dụng được tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đi qua miền đất Sơn Thủy – Na MèoHành khách làm thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo.

Bình yên Mường Xia - Sơn Thủy

Theo hướng Quốc lộ 217, chúng tôi về với mảnh đất Sơn Thủy, huyện Quan Sơn. Nơi đây nổi tiếng với danh lam - thắng cảnh động Bo Cúng, lễ hội Mường Xia gắn với vị tướng quân Tư Mã Hai Đào, có núi Pha Dùa quanh năm mây mù bao phủ gắn với câu chuyện tình đẹp của đôi trai gái mảnh đất Mường Xia xưa. Mường Xia - Mường Chu Sàn bao gồm 2 xã Sơn Thủy và Na Mèo ngày nay - là một trong những Mường lớn của dân tộc Thái nằm ở khu vực biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Tương truyền vùng đất Sơn Thủy ngày nay chính là nơi giao thoa giữa dòng suối Xia bắt nguồn từ nước bạn Lào, chảy men theo các chân núi đá thơ mộng, len lỏi qua đồi, qua núi chảy về hòa nhập vào con sông Luồng tạo nên vùng ngã ba sông suối - là nơi sầm uất nhất, trung tâm của đất Mường Chu Sàn. Được thiên nhiên ưu đãi cho vùng danh thắng kỳ vĩ, đất đai trù phú, con người nhân hậu, hiền hòa nên mọi dòng họ, gia đình đều sống bên nhau đoàn kết, cùng nhau xây dựng bản làng ngày một ấm no.

Sau lời giới thiệu về mảnh đất và con người nơi đây, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy Lữ Văn Tiên và anh Huân, văn phòng UBND xã, đưa chúng tôi vào thăm động Bo Cúng. Động nằm trên địa bàn bản Chanh, xã Sơn Thủy. Từ lâu động Bo Cúng được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trên hành trình ngược ngàn đến với mảnh đất phía Tây xứ Thanh. Để tạo thuận lợi cho Nhân dân và du khách khám phá động Bo Cúng, cây cầu bắc qua suối Xỉa vào động đã hoàn thiện. Anh Huân, cán bộ văn phòng UBND xã Sơn Thủy cho biết, Bo Cúng có nghĩa là Mó Tôm. Phía dưới động gần suối Xia là mạch nước từ trong động chảy ra, nơi đó nước trong vắt và trước đây người dân bắt được rất nhiều tôm nên động Bo Cúng cũng được người dân quen gọi từ đó. Giữa thiên nhiên hùng vĩ, bước trên những bậc đá chúng tôi đến trước cửa động Bo Cúng. Ngay lối vào hang, dòng chữ động Bo Cúng được khắc trên tảng đá đem đến cảm giác hồi hộp, tò mò cho người đi. Lách qua cửa động hẹp, vào bên trong khoảng 10m xuôi theo những bậc thang với độ sâu chừng 5m người đi bắt gặp một khoảng không gian rộng phía trước và dưới ánh đèn điện chiếu sáng, tôi chóng ngợp trước vẻ đẹp của những nhũ đá với hình thù sinh động, hình khối khác nhau. Anh Huân nói rằng, động Bo Cúng có chiều dài khoảng 1km. Động Bo Cúng được một người thợ săn ở bản Chanh phát hiện. Động Bo Cúng được công nhận danh lam - thắng cảnh cấp tỉnh. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các hoạt động du lịch cũng đã phục hồi trở lại, động Bo Cúng là điểm nhấn trong phát triển du lịch ở Sơn Thủy.

Hành trình trên mảnh đất Sơn Thủy, chúng tôi ghé thăm đền thờ Tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lập ấp, trấn giữ nơi vùng biên. Nơi đây gắn với Lễ hội Mường Xia diễn ra vào đầu tháng 2 âm lịch mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, là dịp gặp gỡ, giao lưu thắt chặt thêm tình đoàn kết của cộng đồng dân tộc gắn với nhiều trò chơi, trò diễn như tung còn, khua luống, thi đấu bóng chuyền...; thưởng thức ẩm thực cộng đồng các dân tộc nơi đây như canh uôi, cá nướng, măng rừng, cơm lam, cá chua, rượu cần, mật ong rừng.

Những tiềm năng, thế mạnh vùng đất Sơn Thủy là điểm nhấn trong phát triển du lịch huyện Quan Sơn. Từ động Bo Cúng, đền thờ Tướng quân Tư Mã Hai Đào sẽ kết nối các bản du lịch cộng đồng như bản Ngàm, bản Xuân Sơn - Sơn Điện; bản Bơn - Mường Mìn; bản Chanh - Sơn Thủy; xây dựng tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay, Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo.

Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo nhộn nhịp trở lại

Từ ngày 9-5-2022, Văn phòng Thủ tướng Lào có thông báo về biện pháp xuất nhập cảnh và biện pháp nới lỏng trong nước giai đoạn dịch COVID-19, vì vậy hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Sau thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh COVID-19, chợ Na Mèo (Quan Sơn) và chợ Nậm Xôi, huyện Viêng Say (Lào) đã chính thức hoạt động trở lại. Không khí ở Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo cũng vì vậy mà nhộn nhịp hơn, bà con các bản giáp biên rất phấn khởi vì đã được qua lại, làm ăn, buôn bán và tìm việc làm.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi, những chuyến xe khách, xe vận chuyển hàng hóa dừng lại làm các thủ tục xuất cảnh. Từ khi áp dụng hệ thống 3M vào đọc hộ chiếu tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh từ 5 phút xuống còn 1 phút/1 hành khách.

Đi qua miền đất Sơn Thủy – Na MèoNúi Pha Dùa - cửa ngõ đi vào xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn gắn với câu chuyện tình đẹp của đôi trai gái Mường Xia xưa.

Đồng chí Lê Văn Ngữ, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo cho biết: Thời gian qua, Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo luôn đổi mới và cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học công nghệ thông tin trong quản lý kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. Việc tổ chức đăng ký, kiểm tra kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu luôn bảo đảm chặt chẽ về nguyên tắc, nhanh chóng về thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động lưu thông biên giới góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đơn vị làm thủ tục: xuất cảnh 1.411 người/ 3.393 lượt phương tiện; nhập cảnh 881 người/ 3.109 lượt phương tiện; xuất cảnh vùng biên giới cho 16 lượt người/3 lượt phương tiện, nhập cảnh vùng biên giới cho 2 lượt người/1 lượt phương tiện. Từ việc quản lý, kiểm soát chặt người, phương tiện qua lại cửa khẩu góp phần đảm bảo an ninh - trật tự khu vực vùng biên, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng biên giới hòa bình và phát triển.

Đi qua miền đất Sơn Thủy - Na Mèo, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng cảm nhận vùng biên đã và đang tận dụng được tiềm năng thế mạnh để vươn mình mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở huyện miền núi Quan Sơn.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]