(vhds.baothanhhoa.vn) - 14 năm kể từ khi được cấp đất lên bờ, cuộc sống của bà con đồng bào công giáo từng sinh sống trên sông ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã có nhiều đổi thay rõ nét. Nhà cửa khang trang, đời sống của người dân ngày càng ổn định, sung túc hơn...

Đổi thay ở làng chài Thiệu Vũ

14 năm kể từ khi được cấp đất lên bờ, cuộc sống của bà con đồng bào công giáo từng sinh sống trên sông ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã có nhiều đổi thay rõ nét. Nhà cửa khang trang, đời sống của người dân ngày càng ổn định, sung túc hơn...

Đổi thay ở làng chài Thiệu Vũ

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu là 1 trong 35 hộ được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ làm nhà, nay đã có cuộc sống ổn định.

Trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi được xây dựng trên mảnh đất được chính quyền xã cấp năm 2008, chị Nguyễn Thị Thu phấn khởi nói: “Thực hiện chủ trương đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ, ổn định cuộc sống, gia đình tôi là 1 trong 35 hộ được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ làm nhà. Không thể tả hết được niềm vui, hạnh phúc lúc bấy giờ. 14 năm được lên bờ, cuộc sống của gia đình cũng như bà con nơi đây ngày càng ổn định, khấm khá hơn, nhiều người đã chuyển đổi nghề nghiệp làm việc tại công ty, nhà máy ở địa phương, hoặc buôn bán…”.

Trước đây, cũng như bao người dân làng chài Thiệu Vũ, cuộc sống của gia đình chị Thu gắn chặt với con thuyền nhỏ mưu sinh nơi sông nước, gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Từ khi được lên bờ, vợ chồng chị luôn động viên nhau cùng cố gắng, làm việc chăm chỉ, tích góp và vay mượn thêm anh em để xây dựng một ngôi nhà kiên cố.

“Nghèo đói gắn liền với thất học, luôn là nỗi ám ảnh trong tôi. Chính vì vậy, được lên bờ, cuộc sống ổn định hơn, tôi luôn đặc biệt quan tâm đến việc học tập của con với mong muốn sau này các con có cuộc sống khá hơn bố mẹ”, chị Thu bộc bạch.

Đổi thay ở làng chài Thiệu Vũ

Gia đình chị Nguyễn Thị Liệu đang khẩn trương hoàn thành căn nhà hai tầng khang trang.

Cách nhà chị Thu không xa, những người thợ đang tất bật để hoàn thiện căn nhà hai tầng của gia đình chị Nguyễn Thị Liệu (sinh năm 1964). Đứng cạnh ngôi nhà đang xây dựng, chị Liệu hồ hởi nói: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có được ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay. Cuộc sống không còn phải chạy ăn hàng ngày, gia đình tôi cũng ổn định hơn nhiều”.

Kể về quãng thời gian sinh sống trên sông, chị Liệu gạt nước mắt khi nhớ lại cảnh cả gia đình 5 thành viên chen chúc trên chiếc thuyền nhỏ hẹp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ, chồng ốm đau liên tục, bản thân chị Liệu trước đó cũng có thời gian bị tai nạn nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Từ khi được lên bờ, cuộc sống của gia đình chị đỡ đi nhiều vất vả. Con gái đi lấy chồng có nhà cửa ổn định, con trai làm tự do cũng chăm chỉ tích góp cùng mẹ để xây dựng căn nhà vững chãi…

Đổi thay ở làng chài Thiệu Vũ

Những ngôi nhà mới mọc lên cho thấy đổi thay của cuộc sống người dân làng chài Thiệu Vũ.

Không chỉ có gia đình chị Thu, chị Liệu, nhiều gia đình khác ở thôn Lam Đạt, Thiệu Vũ cũng đã nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới. Nhiều hộ thoát nghèo, đang dần vươn lên thành hộ khá giả ở địa phương.

Gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy Thanh Hóa “Về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, chăm lo, giúp đỡ, giải quyết việc làm, cấp đất, hỗ trợ làm nhà cho hàng trăm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, năm 2008, UBND huyện Thiệu Hóa đã quy hoạch và cấp đất ở không thu tiền sử dụng đất cho 35 hộ dân công giáo sinh sống trên sông. Đến nay, các gia đình đã có cuộc sống ổn định, sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết lương giáo, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Bà con tích cực đóng góp sức người, sức của để làm đường giao thông, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Chất lượng công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được nâng cao. Đặc biệt, không còn tình trạng trẻ em thất học, 100% trẻ em được đến lớp đúng độ tuổi.

Từ cuộc sống lam lũ trên sông, những đổi thay có được hôm nay là niềm vui, phấn khởi của tất cả bà con đồng bào công giáo ở thôn Lam Đạt. Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ người dân lên bờ sinh sống đã góp phần không nhỏ đưa xã Thiệu Vũ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 và là điều kiện quan trọng để xã phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]