[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người và là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử cao đẹp này, đã có nhiều người bệnh được cứu sống kịp thời.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Những năm qua, chương trình “Hành Trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” là chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia do Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết – Truyền máu Trung ương, các bộ, ngành, địa phương tổ chức. Năm 2021 là năm thứ 9 Thanh Hóa tham gia chương trình và luôn nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Đây cũng là năm đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đòi hỏi sự linh hoạt, đổi mới trong cách thức tổ chức thực hiện của ban tổ chức chương trình và kết quả số lượng đơn vị máu tiếp nhận từ người tình nguyện cao nhất từ trước đến nay.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt lần thứ 9, đợt 1 tại Thanh Hóa được khởi động từ ngày 15-6 đến 29-7 đã thu hút sự tham gia của đông đảo các các tình nguyện viên thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và các tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Trước đó, nhằm tuyên truyền cho chương trình, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền trên cơ quan thông tấn, báo chí để mọi tầng lớp Nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa chương trình cũng như cách thức tổ chức chương trình. Đồng thời, Câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã lựa chọn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chương trình “Hành trình đỏ”, tổ chức tuyên truyền vận động hiến máu, bệnh tan máu bẩm sinh, phân công tình nguyện viên hỗ trợ việc tiếp nhận máu ở Điểm hiến máu cố định tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong thời gian thực hiện chương trình.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy để đảm bảo nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị người bệnh, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thống nhất không tổ chức hiến máu tập trung tại Trung tâm hội nghị 25B vào ngày 15-7-2021 (để tránh tập trung đông người cùng một thời gian tại một địa điểm) mà đã thay đổi thời gian, cách thức tổ chức chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ IX, năm 2021. Theo đó, đối với những đơn vị có số người tình nguyện hiến máu dưới 50 người tham gia hiến máu tại hội trường cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đối với những đơn vị có số người tình nguyện hiến máu trên 50 người, thì được bố trí thành nhiều ngày khác nhau hoặc tổ chức hiến máu tình nguyện ngay tại hội trường của các cơ quan, đơn vị.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp với các đơn vị xếp lịch thời gian hiến máu phù hợp, với mục tiêu vừa tham gia hiến máu vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời hướng dẫn cho người tham gia hiến máu thực hiện đúng qui trình chuẩn, đó là: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, viết tờ khai đăng ký hiến máu và khai báo y tế, khám sức khỏe-xét nghiệm, hiến máu, nghỉ ngơi, ăn nhẹ sau hiến máu, nhận giấy chứng nhận và quà tặng hiến máu; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa các tình nguyện viên tham gia hiến máu.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Là cơ quan thường trực trong tổ chức chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, những ngày qua, đối với cán bộ, viên chức, người lao động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa là những ngày không thể nào quên. Hơn 1 tháng diễn ra chương trình “Hành trình đỏ” cũng là khoảng thời gian mỗi cán bộ, nhân viên của cơ quan tất bất với công tác chuẩn bị, tiếp đón người tình nguyện của các cơ quan, đơn vị, doanh trên trên địa bàn tỉnh đến trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tham gia hiến máu.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Anh Hà Ngọc Hiếu đang công tác tại Báo Thanh Hóa đã có nhiều năm liên tục tham gia chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt do tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Ngày 27-7 vừa qua, đoàn viên công đoàn Báo Thanh Hóa đã tới điểm hiến máu cố định tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa để hiến máu tình nguyện, hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người cũng như lợi ích của việc hiến máu với sức khỏe bản thân nên anh tích cực tham gia. Anh mong muốn được góp những giọt máu quý giá của mình dành tặng cho những bệnh nhân đang điều trị, cấp cứu tại các bệnh viện.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Đồng chí Trần Thị Thủy, Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch Công đoàn Báo Thanh Hóa cho biết: Tích cực tham gia vào chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” không chỉ là tinh thần, trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của các cán bộ, đoàn viên Công đoàn Báo Thanh Hóa, mà còn mong muốn lan toả tinh thần tương thân, tương ái, thể hiện sự chung sức, đồng lòng góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong điều trị bệnh nhân, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Còn cô Chu Thị Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP Thanh Hóa cho biết, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, đặc biệt hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo lớn trong năm của tỉnh, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, đem lại sự sống cho bệnh nhân.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Chứng kiến những tình nguyện viên đến tham gia hiến máu, chị Nguyễn Thị Mạnh, Trưởng ban chăm sóc sức khỏe - hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh không khỏi xúc động. Chị chia sẻ, có những tình nguyện viên đã tham gia hiến máu nhiều lần và cũng có những tình nguyện viên lần đầu tham gia hiến máu nên không tránh khỏi cảm giác lo lắng, hồi hộp nên với vai trò, trách nhiệm của mình, những cán bộ hội chữ thập đỏ, ban tổ chức chương trình thăm hỏi, động viên tình nguyện viên để họ vượt qua. Những nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên có đóng góp rất lớn góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện tuyến tỉnh, do nhu cầu máu sử dụng cho cấp cứu và điều trị người bệnh ngày càng tăng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp hiện nay nên bệnh nhân ở tỉnh Thanh Hóa không đi đến các bệnh viện tuyến Trung ương để điều trị.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Thanh Hóa là 1 trong 44 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt năm 2021. Đã có 70 đơn vị cấp tỉnh, đã tích cực hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9, với 2.155 người đăng ký hiến máu. Cùng với các đơn vị cấp tỉnh, hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ đợt 1, huyện Thiệu Hóa cũng đã tổ chức 3 đợt hiến máu “Sắc màu hành trình đỏ” với trên 1.500 người đăng ký hiến máy và tiếp nhận 1.378 đơn vị máu. Như vậy tổng cộng Chương trình Hành trình đỏ đợt 1, năm 2021, Thanh Hóa đã có gần 3.700 người tình nguyện đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 3.372 đơn vị máu an toàn, vượt chỉ tiêu Trung ương giao, tăng gần 1.000 đơn vị máu so với cùng kỳ năm 2020. Đây là số lượng đơn vị máu tiếp nhận tăng cao nhất trong 9 năm thực hiện chương trình tại Thanh Hóa.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Để có được kết quả quan trọng nói trên, bà Trịnh Thị Tiếp, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trưởng ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định, đây là sự quan tâm chỉ đạo thực hiện chương trình “Hành trình đỏ” của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, sự hưởng ứng của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, hiện tình cảm, trách nhiệm đối với người bệnh đang cần máu để điều trị. Cùng với đó, công tác tuyên truyền vận động thường xuyên trên hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị và thông tin trên mạng xã hội đã có sức lan tỏa hành động nhân đạo, đặc biệt là việc vận động những người hiến máu nhắc lại nhiều lần để truyền cảm, đồng thời là động lực thúc đẩy đối với những người chưa hiến máu để cùng tham gia thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người bệnh.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

“Trong những năm trước đây, việc tiếp nhận máu diễn ra trong một buổi, lượng người tham gia hiến máu nhiều nên không tiếp nhận hết số người đăng ký hiến máu, mặt khác có một số đơn vị do cán bộ bận công việc không thể tham gia hiến máu nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình. Năm 2021, nhằm đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9, các đơn vị đã chủ động đăng ký danh sách cán bộ tham gia hiến máu và phối hợp xếp lịch thời gian hiến máu phù hợp, vì vậy kết quả tiếp nhận máu của người tình nguyện hiến tặng đạt được cao hơn so với những năm trước”, bà Trịnh Thị Tiếp thông tin.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Để ghi nhận những thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện và chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện Tôn vinh khen thưởng cho 1 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện; đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân và gia đình đã có thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện; Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Giấy khen cho 15 tập thể, 58 cá nhân và 11 gia đình có thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu dự phòng cấp cứu vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh; Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục hưởng ứng đợt 2 của chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9, tổ chức các đợt hiến máu theo phương án giãn cách thời gian hiến máu trong nhiều ngày và bố trí nhiều địa điểm tiếp nhận máu an toàn. Theo đó, đợt 2 sẽ tiếp nhận máu của huyện Yên Định, huyện Hậu Lộc, TP Thanh Hóa và tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ 9 tại Thanh Hóa trong tháng 8-2021.

[E-Magazine] - “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

Nội dung: Ngọc Huấn

Ảnh: Ngọc Huấn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cung cấp và tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 3:11:08:2021:10:00

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM