(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp và giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp và giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Các tổ hòa giải cơ sở ở xã Tượng Văn (Nông Cống) thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Xác định vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở, hằng năm UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, đồng thời rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên, tổ hòa giải, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Ðặc biệt, ngay sau khi Luật Hòa giải ở cơ sở được ban hành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như biên soạn, phát hành tài liệu; tổ chức hội nghị, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật; lồng ghép với tuyên truyền văn bản pháp luật khác; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng... từ đó giúp cán bộ, Nhân dân hiểu thêm về vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải, tạo ý thức tôn trọng pháp luật, tăng cường sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Mặt khác, các địa phương thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hòa giải ở cơ sở cho những người thực hiện quản lý Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở. Ngoài ra, các địa phương cũng thường xuyên phối hợp, lồng ghép công tác hòa giải ở cơ sở với các phong trào tại cộng đồng dân cư, gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Tổ hòa giải cơ sở ở xã Xuân Phú (Quan Hóa) tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 6.000 tổ hoà giải cơ sở, với gần 25.000 hoà giải viên. Đến nay, các tổ hoà giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được củng cố, kiện toàn và tích cực tham gia hoà giải các tranh chấp nhỏ tại cộng đồng dân cư, đạt được nhiều kết quả. Từ năm 2013 đến nay, bình quân hàng năm các tổ hoà giải cơ sở đã tiếp nhận 4.000 vụ hoà giải, trong đó hoà giải thành công đạt tỷ lệ hơn 80%, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân, giảm bớt đơn thư khiếu nại, tố cáo, ổn định an ninh trật tự tại các địa phương

Thời gian tới, để nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở, các địa phương trong tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng tổ hòa giải và hòa giải viên thông qua việc thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các hòa giải viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cho các hòa giải viên.

Bên cạnh đó, làm tốt việc cung cấp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên cũng như đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật tại xã, phường, thị trấn để có nguồn văn bản cho các hòa giải viên tham khảo. Kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nông thôn mới và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật ở các xã, thị trấn.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]