11:24 07/07/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Dominik Szoboszlai không phải là người Hungary đầu tiên đến với sân Anfield, nhưng có thể chắc chắn rằng, anh sẽ là người Hungary đầu tiên thành công trong chuyến hành trình đầy chông gai ở Premier League.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng "Người Magyar kỳ diệu" đến với sân Anfield!

Dominik Szoboszlai không phải là người Hungary đầu tiên đến với sân Anfield, nhưng có thể chắc chắn rằng, anh sẽ là người Hungary đầu tiên thành công trong chuyến hành trình đầy chông gai ở Premier League.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Dominik Szoboszlai trong ngày ra mắt ở đội bóng mới. Ảnh: Liverpool FC.

Từ You"ll Never Walk Alone...

Cho đến nay, khi tìm kiếm “You”ll Never Walk Alone“trên các thanh tìm kiếm, chúng ta sẽ tìm được những dòng mô tả như sau về bài hát này:”You“ll Never Walk Alone” là một bài hát xuất hiện lần đầu trong vở nhạc kịch Carousel (vòng đu quay-ND) của hai soạn giả Rodgers và Hammerstein. Bài hát xuất hiện ở phần hai của vở nhạc kịch, phân đoạn Nettie Fowler, họ hàng của nhân vật nữ chính Julie Jordan, hát để động viên và an ủi Julie khi nghe tin chồng của mình, Billy Bigelow, đã tự sát bằng dao sau khi cố trốn thoát khỏi một vụ trộm bất thành. Bài hát sau đó xuất hiện ở phân cảnh cuối của vở nhạc kịch khi Billy, lúc này đã trở thành một hồn ma, xuất hiện bên cạnh con gái của mình trong lễ tốt nghiệp của cô".

Có thể nói, đây là một trong những bài “thánh ca” bất hủ nhất thế giới bóng đá, đặc biệt là với NHM của Liverpool. Cứ mỗi khi “You”ll Never Walk Alone" vang lên, chắc chắn hiện trong đầu chúng ta sẽ là hình ảnh màu áo đỏ thắm của các cầu thủ Liverpool tiến vào một SVĐ Anfield rợp trong sắc đỏ của những bộ đồng phục thi đấu cũng như những lá cờ in hình chú chim Phượng hoàng Liverbird, một hình ảnh cực kỳ đẹp với những ai yêu mến đội bóng nửa đỏ thành Liverpool này.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Bức tường đỏ được các CĐV Liverpool dựng lên trong ngày Liverpool vượt qua Barca ở trận lượt về bán kết Champions League trên sân Anfield ở mùa giải 2018-2019. Nguồn: BT Sports.

Chúng ta đều đã biết You"ll Never Walk Alone xuất hiện trong vở kịch Carousel, tuy nhiên, có một điều mà đa số những NHM bóng đá, đặc biệt là những người hâm mộ Liverpool nhiệt thành, ít biết, đó là vở nhạc kịch Carousel không có nguồn gốc từ nước Mỹ, quê hương của hai soạn giả Rodgers và Hammerstein, mà nó có nguồn gốc từ Hungary, hay nói đúng hơn là đế chế Áo - Hung ở thời điểm vở nhạc kịch này được sáng tác.

Ngược dòng về thời điểm hơn 100 năm trước, Budapest khi đó là một giấc mơ của những người yêu mến nghệ thuật. Bởi lẽ, đây là giai đoạn mà đế chế Áo - Hung lên đến điểm cực thịnh cả về mặt kinh tế lẫn văn hóa. Có thể thấy rõ điều này qua cây cầu Szececsenyi bắc qua hai phần của thành phố là Buda và Pest, cùng với đó là tuyến tàu điện ngầm chạy xuyên qua Dại lộ Andrassy, một khu phố với lối kiến trúc đi trước thời đại. Đó là chưa kể đến quán cà phê New York, một tụ điểm văn hóa với dàn lan can yêu kiều được trang trí bằng những bức tượng nhỏ xinh xắn, còn bên trong thì được trang hoàng bằng những chiếc đèn chùm khổng lồ rực rỡ được treo lơ lửng trên trần nhà làm bằng cẩm thạch. Chính ở nơi đây, chàng trai trẻ Ferenc Molnar, đã chắp búp viết nên một trong những vở kịch thành công nhất cuộc đời anh mang tên Liliom.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Phân cảnh Nettie Fowler an ủi Julie Jordan sau cái chết nhuốm màu bi kịch của chồng cô trong Carousel. Nguồn: Youtube.

Nói là thành công, nhưng ban đầu, vở kịch của chàng trai này không được đón nhận nhiệt thành bởi công chúng Hungary, bởi họ cho rằng vở kịch của ông quá ảm đạm, không phù hợp với cái không khí “căng tràn nhựa sống” của đế quốc Áo - Hung khi đó. Phải đến sau cuộc chiến thứ nhất, thời điểm mà đế chế Áo - Hung đã không còn là một thực thể nữa, cùng với đó là sự đi xuống của Hungary và Budapest, vở kịch của Ferenc Molnar mới bắt đầu được đón nhận bởi công chúng, tuy nhiên, nó vẫn không được coi là một vở kịch thành công trong giới làm nhạc kịch Hungary thời điểm đó.

Đến những năm 1940, tức thời điểm Molnar đã bước vào độ tuổi 60, người đàn ông lớn tuổi này đã không còn là chàng nhạc sĩ đầy nhiệt huyết của nhiều năm trước. Thay vào đó là một ông lão già nua mắc bệnh trầm cảm vì phải đối diện với những cái chết của những người bạn thân thiết với mình trong các trại tập trung người Do Thái của Đức Quốc xã. Cũng ở khoảng thời gian này, nhà viết kịch người Hungary này quyết định bán bản quyền dịch ra tiếng Anh những vở kịch mà ông sáng tác,. Lillom, một trong số những tác phẩm tâm huyết của Molnar, sau đó đã rơi vào tay hai nhà biên soạn người Mỹ là Richard Rodgers và Oscar Hammerstein. Và thế là Lillom trở thành Carousel như chúng ta biết ngày nay.

... đến Dominik Szoboszlai

Có thể nói, hành trình của Dominik Szoboszlai, người chuyển đến sân Anfield ở mùa giải 2023-2024 sắp tới, có khá nhiều nét tương đồng với vở nhạc kịch Lillom của tác giả Ferenc Molnar. Đầu tiên, anh ra đời và trưởng thành ở cái thời mà bóng đá Hungary đã không còn là nền bóng đá của “những người Magyar ma thuật” nữa, thay vào đó là một Hungary luôn được đánh giá thấp ở các giải đấu cấp độ ĐTQG. Thậm chí, sẽ có nhiều cậu trai người Hungary ở độ tuổi của Dominik Szoboszlai cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng đội bóng quê hương họ từng lọt vào tới trận chung kết World Cup 1954 trên đất Thụy Sĩ, thậm chí được xem là “cửa trên” so với đội bóng CHLB Đức, khi đó vẫn còn được biết đến dưới cái tên Tây Đức.

Tuy nhiên, cũng chính ở cái thời này mà tài năng của các cầu thủ Hungary dần được công nhận bởi các đội bóng Châu Âu, trong số đó các đội bóng tới từ Premier League như Liverpool hay RB Leipzig của Bundesliga, CLB cũ của Dominik Szoboszlai.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Dominik Szoboszlai có thể được xem là đại diện cho tương lai của bóng đá Hungary. Nguồn: Goal.

Được đón nhận nhiều như thế, nhưng hiếm có cầu thủ nào của Hungary thành công khi chuyển ra nước ngoài thi đấu. Bằng chứng là trước khi Dominik Szoboszlai chuyển đến sân Anfield, đã có 3 cầu thủ làm điều tương tự, đó là Istvan Kozma, tiền vệ tài năng từng khiến Graeme Souness, HLV của Liverpool khi đó, gạt bỏ một Eric Cantona hào hoa, máu lửa để đem anh về sân Anfield ở mùa giải 1991 -1992 với mức giá 300.000 Bảng. Tuy nhiên, quyết định của Souness sau đó đã được chứng minh là sai lầm khi Kozma chỉ ra sân tổng cộng 10 lần trong 2 mùa giải anh thi đấu cho đội chủ sân Anfield. Hai hậu bối của anh, Peter Gulacsi, từng được mệnh danh là “tiểu Cech” của Ngoại Hạng Anh, và Adam Bogdan cũng chẳng khá hơn là bao.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Istvan Kozma, người từng khiến Graemes Souness từ chối Eric Cantona để đem anh về sân Anfield ở mùa giải 1991-1992. Nguồn: FourFourTwo.

Tuy gặp phải những thất bại trong cuộc “thử nghiệm” mang tên Premier League của mình, Istvan Kozma vẫn tự tin vào tương lai của cầu thủ đáng tuổi con anh. Theo Kozma, có hai lý do khiến anh tự tin vào điều này. Đầu tiên, đó là Szoboslzai từng gắn bó với RB Leipzig, một CLB nói tiếng Đức, vì vậy, anh hoàn toàn có thể giao tiếp một cách tự tin với Jurgen Klopp bằng tiếng mẹ đẻ của HLV người Đức. Lý do thứ hai, theo Kozma, đó là Szoboszlzai có lối chơi giàu sức tấn công và sáng tạo điển hình của một cầu thủ do Klopp dẫn dắt, vì vậy, anh có thể nhanh chóng hòa nhập với lối chơi chung của Liverpool. Cuối cùng, Kozma kết luận: “Tôi không cảm thấy lo ngại cho Szoboszlzai, thậm chí, tôi còn tự hào khi Liverpool đem một cầu thủ Hungary về với mức giá cao như thế”.

Các con số cho chúng ta biết được điều gì về Dominik Szoboszlai.

Đầu tiên, có thể thấy rõ Szoboszlai là một cầu thủ cực kỳ quan trọng với RB Leipzig ở hai mùa giải vừa qua, bằng chứng là theo thống kê của OptaJoe, cầu thủ người Hungary đã thi đấu tới 64% số trận đấu trong vòng hai mùa giải đó ở mọi đấu trường, tức 5.832 phút, con số chỉ đứng sau Willi Orrban, Christopher Nkunku và Josko Gvardiol trong đội hình RB Leipzig.

Thi đấu nhiều là thế, nhưng Szoboszlai lại có thành tích ghi bàn khá khiêm tốn. Cụ thể, theo OptaJoe, anh chỉ ghi được 38 bàn thắng nếu không tính penalty và thực hiện 91 đường kiến tạo. Tuy nhiên, ở mặt tạo ra cơ hội, anh lại khá xuất sắc khi đạt được con số 161 cơ hội cho đồng đội, trong số đó, có 99 cơ hội tới từ các đường bóng sống, chỉ xếp sau con số 132 cơ hội của Christopher Nkunku, cầu thủ sẽ chuyển đến Chelsea ở mùa giải tới.

Ở Bundesliga, chỉ có mỗi Szoboszlai là một trong số 14 cầu thủ tạo ra ít nhất 100 cơ hội cho các đồng đội kể từ mùa giải 2021-2022. Tuy nhiên, trong số 14 cầu thủ này, anh có được tỷ lệ cơ hội trung bình một trận cao thứ 5 với 2,5 cơ hội theo thống kê của OptaJoe.

Vậy, đâu sẽ là vị trí thích hợp nhất với Dominik Szoboszlai ở mùa tới? Câu trả lời này có thể được tìm thấy trong những thống kê của anh ở RB Leipzig do OptaJoe cung cấp. Cụ thể, ở mùa giải trước, cầu thủ người Hungary thường được thi đấu ở vị trí tiền vệ phải, nơi anh thi đấu tới 77% thời lượng ra sân của mình. Tuy nhiên, ở mùa giải 2021-2022 trước đó, cầu thủ người Hungary lại thi đấu nhiều hơn ở khu vực tiền vệ cánh trái hoặc tiền vệ trung tâm, một phần vì ở thời điểm đó, HLV Domenico Tedesco muốn tận dụng khả năng ngoặt bóng vào trong bằng chân phải cũng như khả năng sút bóng thượng thừa của anh.

Dominik Szoboszlai: Chào mừng “Người Magyar kỳ diệu” đến với sân Anfield!

Các thống kê về thời lượng thi đấu của Domink Szoboszlai ở từng vị trí cho RB Leipzig trong vòng 2 mùa giải gần đây. Nguồn: OptaJoe.

Theo thống kê của OptaJoe, hai vị trí này chiếm tới 60% thời lượng thi đấu của anh ở Bundesliga mùa giải đó, và chỉ có 17% thời lượng thi đấu của anh là ở vị trí tiền vệ cánh phải. Nói cách khác, anh chính là mẫu tiền vệ đa năng có thể hoạt động ở rất nhiều khu vực khác nhau của hàng tiền vệ mà Jurgen Klopp đang rất cần cho mùa giải tới. Thậm chí, trong tương lai, anh hoàn toàn có thể trở thành điểm khởi đầu cho một cuộc “phục hưng” của đội chủ sân Anfield.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]