(vhds.baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đáp ứng nhu cầu rèn luyện, nâng cao sức khỏe của Nhân dân, huyện Như Thanh đã quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, xem đó là thế mạnh để phát triển phong trào TDTT.

Động lực thúc đẩy phong trào TDTT huyện Như Thanh

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đáp ứng nhu cầu rèn luyện, nâng cao sức khỏe của Nhân dân, huyện Như Thanh đã quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, xem đó là thế mạnh để phát triển phong trào TDTT.

Động lực thúc đẩy phong trào TDTT huyện Như ThanhCác đội tranh tài ở môn kéo co trong chương trình Hội thi thể thao các dân tộc huyện Như Thanh năm 2023.

Từ nhiều năm qua các môn thể thao dân tộc được xem là thế mạnh của xã Cán Khê. Các thôn trên địa bàn xã đều có các đội bóng chuyền nam, nữ. Bên cạnh đó, các môn như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn được tổ chức giao lưu, thi đấu thường xuyên vào dịp lễ, tết, lễ hội truyền thống của địa phương. Nhờ đó, xã luôn tuyển chọn được những VĐV xuất sắc tham gia các giải, hội thi cấp huyện.

Chủ tịch UBND xã Cán Khê Lê Văn Quý cho biết: Đầu năm 2024 Lễ hội truyền thống Sết Boóc Mạy được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là bước ngoặt để xã tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, trong đó các môn thể thao dân tộc luôn có vị trí quan trọng. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, như nhà văn hóa, sân tập và thi đấu TDTT tại các khu dân cư, đồng thời nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao gắn với XDNTM, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và nhu cầu rèn luyện TDTT nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Với cách làm tương tự, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện đã chú trọng phát triển rộng rãi các môn thể thao truyền thống, dân tộc, xem đó là điểm tựa để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Cùng với đó là hạ tầng văn hóa - thể thao trên địa bàn tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp và cải tạo đã ngày càng đáp ứng được nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Việc huy động các nguồn lực xây dựng các công trình văn hóa - thể thao theo tiêu chí NTM được đẩy mạnh. 100% làng, thôn, khu phố văn hóa đã được UBND các xã, thị trấn quy hoạch đất xây dựng khu vui chơi, giải trí và hoạt động TDTT. Hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện đến nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu luyện tập TDTT. Hiện trên địa bàn có 3 nhà thi đấu, 14 trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn, 14 sân vận động xã được đầu tư xây mới, 159 nhà văn hóa, 159 sân thể thao thôn và hơn 100 câu lạc bộ (CLB) thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất đều có thể tổ chức hoạt động tập luyện, giao lưu thi đấu, tổ chức các giải với 5 môn thể thao dân tộc gồm bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, kéo co và bóng chuyền da. Các đơn vị tiêu biểu của huyện Như Thanh về các môn thể thao dân tộc có thể kể ra như xã Hải Long với các môn kéo co, đẩy gậy; xã Xuân Khang với môn bóng chuyền; xã Phượng Nghi với môn tung còn, bóng chuyền; xã Thanh Kỳ môn bắn nỏ...

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Như Thanh Đinh Xuân Thắng cho biết: Các môn thể thao dân tộc, truyền thống là thế mạnh của địa phương, bởi đã gắn bó với đời sống, sinh hoạt và văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Với xuất phát điểm ấy, phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực. Đối với cấp xã, thị trấn, hàng năm tổ chức từ 200 đến 250 giải, thi đấu giao hữu TDTT; cấp huyện tổ chức trung bình từ 15 đến 20 giải thi đấu TDTT. Đến nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42%; 100% trường học trên địa bàn đảm bảo việc thực hiện giáo dục thể chất, có nhiều CLB, đội TDTT như bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, dân vũ và các CLB thuộc các môn thể thao phổ biến khác... được thành lập, hoạt động thường xuyên, tạo điều kiện cho mọi người tham gia tập luyện.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, huyện Như Thanh tiếp tục dành sự quan tâm đầu tư nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc; đẩy mạnh xã hội hóa tổ chức các giải thể thao nhằm “giữ lửa” cho phong trào, đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, phấn đấu giữ được vị thế là một trong số những đơn vị dẫn đầu về phong trào và thành tích TDTT trong số 11 huyện miền núi của tỉnh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]