(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch lòng hồ đang là thế mạnh ở Thanh Hóa khi có nhiều địa phương có diện tích mặt hồ rộng, đẹp, kết hợp du lịch khám phá điểm thiên nhiên kỳ thú, ẩm thực, nghỉ dưỡng... Đồng thời, lượng du khách lựa chọn loại hình du lịch này cũng ngày một tăng.

Du lịch lòng hồ ở Thanh Hóa

Du lịch lòng hồ đang là thế mạnh ở Thanh Hóa khi có nhiều địa phương có diện tích mặt hồ rộng, đẹp, kết hợp du lịch khám phá điểm thiên nhiên kỳ thú, ẩm thực, nghỉ dưỡng... Đồng thời, lượng du khách lựa chọn loại hình du lịch này cũng ngày một tăng.

Du lịch lòng hồ ở Thanh HóaĐi thuyền kayak tại lòng hồ Cửa Đạt, Thường Xuân.

Du thuyền hồ sông Mực khám phá Vườn Quốc gia Bến En là hoạt động trải nghiệm không thể thiếu khi đến du lịch Như Thanh. Vườn Quốc gia Bến En - một quần thể thiên nhiên kỳ thú và độc đáo, gồm 16 tiểu khu sinh thái và vùng hồ sông Mực. Hồ sông Mực nằm ở trung tâm của vườn quốc gia, với diện tích 3.000 ha, độ sâu trung bình khoảng 30m. Trong lòng hồ nổi lên 24 hòn đảo, được ví như Vịnh Hạ Long thu nhỏ trên núi.

Khoảng thời gian đi thuyền trên hồ sông Mực, du khách được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, chính là hệ sinh thái phong phú, đa dạng của vườn quốc gia với nhiều loại thực, động vật quý hiếm như lim xanh, sồi, các loại chim... tạo thành lớp rừng nguyên sinh bao phủ quanh các đảo. Khó có nơi nào có hệ thiên nhiên hội tụ cả hệ sinh thái rừng và hệ sinh thái mặt nước như Bến En. Đặc biệt vào thời điểm hoàng hôn, du khách được ngắm nhìn bức tranh sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp tại nơi đây. Thời điểm hè, du khách có thể bơi, lặn tại hồ sông Mực cảm nhận làn nước trong lành, mát mẻ.

Du lịch lòng hồ ở Thanh HóaKhách khám phá Vườn Quốc gia Bến En trên lòng hồ sông Mực.

Vừa đi thuyền du khách vừa khám phá những điểm tham quan kỳ thú tại vườn quốc gia. Trong đó, hang Ngọc sở hữu vẻ hoang sơ và bí ẩn. Gọi là hang Ngọc bởi bên trong có rất nhiều khối đá đủ màu sắc lấp lánh vô cùng đẹp mắt. Hang có chiều dài 80m, rộng 8m và cao 2,5m. Ngoài ra, đến hang Lèn Pót (còn gọi là Chư Thạch Sơn), du khách sẽ được nhìn ngắm khối thạch nhũ buông từng chùm. Hang có chiều dài khoảng 200m, càng vào sâu lòng hang càng rộng và đẹp, với nhiều thạch nhũ cần khám phá...

Từ hồ sông Mực du khách có thể tham gia hoạt động du lịch cộng đồng tại xã Xuân Thái, khám phá không gian văn hóa đa sắc màu tại đây. Xã Xuân Thái có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống như Thái, Mường, Kinh, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm đa số. Hiện nay người Thái nơi đây vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mình. Bản Lúng, xã Xuân Thái đang là địa điểm lý tưởng cho hoạt động du lịch cắm trại với những bãi cỏ dài rộng mênh mang, xanh mướt mắt. Dừng chân tại đây, nếu có nhu cầu du khách có thể tham gia hoạt động văn hóa - văn nghệ, trải nghiệm ẩm thực dân tộc với nhiều món ngon đặc sắc, do chính người dân địa phương biểu diễn và chế biến. Anh Lê Bá Tuần, một trong những hộ làm du lịch tại bản Lúng, xã Xuân Thái, cho biết: “Tham gia hoạt động du lịch người dân trong bản được tạo điều kiện tới các lớp tập huấn, hướng dẫn hoạt động du lịch cộng đồng, hỗ trợ vay vốn... Những năm gần đây, nhu cầu du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm tại bản ngày càng nhiều, giúp cuộc sống người dân cải thiện và ổn định”.

Một điểm du lịch lòng hồ nổi tiếng ở Thanh Hóa là hồ Cửa Đạt. Cửa Đạt có dung tích hữu ích là 793,7 triệu m3 nước, dung tích toàn bộ là 1,45 tỷ m3 nước, diện tích mặt hồ tại mực nước dâng bình thường khoảng 31km2. Khi tích nước đầy, mặt hồ rộng lớn, phẳng lặng được bao bọc bởi thiên nhiên hoang sơ với cảnh sắc hữu tình.

Du lịch lòng hồ ở Thanh HóaDu khách tham quan Viện Bảo tàng Bến En.

Những năm gần đây, lượng khách tìm đến loại hình du lịch này ở Thường Xuân ngày một đông. Thời điểm hút khách nhất là vào mùa hè từ tháng 4 - 6 hàng năm. Thông thường, một chuyến du lịch lòng hồ kéo dài từ 3 - 6 tiếng tùy theo nhu cầu du khách, điểm xuất phát từ bến Cửa Đạt, đến ngã ba sông Khao, điểm dừng chân là thác Hón Yên. Chi phí mỗi chuyến du lịch lòng hồ khoảng 1,5 triệu đồng tùy theo từng loại thuyền. Chuyến du lịch không những cho du khách được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên trong lành giữa sông nước, mà du khách còn được trải nghiệm tắm thác, đắm mình trong làn nước mát lạnh của thác Hón Yên.

Anh Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Thường Xuân, cho biết: “Số lượng khách tham gia du lịch lòng hồ hàng năm chiếm khoảng 80% lượng khách đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Hiện tại, huyện đã đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu cho du lịch lòng hồ, như xây dựng khu nhà nổi kết hợp với nhà ăn, lán lưu trú bến thuyền, khuôn viên cây xanh, đường giao thông... Đội ngũ nhân viên phục vụ được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng du lịch”.

Bên cạnh đó, lòng hồ còn có hoạt động chèo thuyền kayak, với số thuyền đang khai thác là 3 thuyền, được Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đầu tư.

Ngoài hồ sông Mực, hồ Cửa Đạt, Thanh Hóa còn nhiều điểm du lịch lòng hồ hấp dẫn như hồ Pha Đay (xã Nam Xuân, Quan Hóa), du thuyền ngược xuôi sông Mã trên du thuyền Hoàng Long (TP Thanh Hóa)...

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]