(vhds.baothanhhoa.vn) - Không có cán bộ xã chuyên trách về an toàn thực phẩm (ATTP). Tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn về ATTP là bí thư hoặc trưởng thôn. Đây cũng là một trong những khó khăn cho các địa phương khi thực hiện các tiêu chí ATTP.

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Mấu chốt vẫn là yếu tố con người

Không có cán bộ xã chuyên trách về an toàn thực phẩm (ATTP). Tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn về ATTP là bí thư hoặc trưởng thôn. Đây cũng là một trong những khó khăn cho các địa phương khi thực hiện các tiêu chí ATTP.

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Mấu chốt vẫn là yếu tố con ngườiTập huấn kiến thức ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn xã Thọ Hải, Thọ Xuân (Ảnh tư liệu xã cung cấp).

Làm tròn vai, thật khó…

Câu nói này là chia sẻ rất thật lòng của ông Nguyễn Huy Phong, bí thư, trưởng thôn kiêm tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa (Nông Cống). Ngoài ông Phong, 6 thành viên còn lại trong tổ đều là chi hội trưởng của các chi hội. Kiêm nhiệm thêm công tác ATTP, các thành viên không được hỗ trợ kinh phí hoạt động. Ông Phong cho biết: “Hầu hết cán bộ đoàn thể làm việc không công nên thực tế đi vào hoạt động rất khó khăn. Bản thân tôi vừa công tác Đảng, công tác chính quyền, việc này lo chưa hết, nói gì đến việc giám sát ATTP. Làm tròn vai, thật khó…”.

Với ông Trịnh Khắc Tường, trưởng thôn kiêm tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn Mỹ Thượng 3, xã Bắc Lương (Thọ Xuân), khó chồng khó khi kiêm nhiệm công tác ATTP. “Nhà ai tổ chức đám xá, tổ giám sát cộng đồng cũng phải đến tận nơi để làm bản cam kết về bảo đảm ATTP hay theo dõi các hộ sản xuất về thời gian phun thuốc cho cây trồng, bảo đảm thời gian cách ly… Rất nhiều công việc liên quan đến ATTP. Trong khi đó, phụ cấp lại không có. Thực tế, về hiệu quả, chất lượng thì tổ giám sát cộng đồng chưa thể đáp ứng”, ông Tường cho biết.

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Mấu chốt vẫn là yếu tố con ngườiCông chức văn hóa - xã hội kiêm phụ trách ATTP Trịnh Thị Dung, xã Nga An (Nga Sơn) đang nghiên cứu tài liệu về ATTP. Ảnh: Việt Hoàng

Công việc thì kiêm nhiệm, nhưng yêu cầu đặt ra cao, khối lượng nhiều, điều này đã gây khó cho quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với tổ giám sát cộng đồng thôn về ATTP. Trên thực tế, rất ít địa phương cân đối được ngân sách để hỗ trợ cho tổ. Nếu có, cũng chỉ hỗ trợ được tiền xăng xe hoặc giấy bút cho tổ giám sát cộng đồng.

Vừa làm vừa tiếp cận

Từ đầu năm 2023, chị Ngô Thị Yến, công chức văn hóa - xã hội xã Thọ Hải (Thọ Xuân) được giao thêm nhiệm vụ theo dõi công tác ATTP tại địa phương. Sau gần nửa năm thực hiện kiêm nhiệm, công chức văn hóa - xã hội kiêm phụ trách ATTP, chị Ngô Thị Yến vẫn còn bỡ ngỡ với công việc mới. “Tôi vừa làm vừa tiếp cận, nhiều khi đang còn rất mơ hồ, nhất là xử lý phần mềm, bản thân còn lúng túng. Việc chồng việc nên thực sự cũng rất áp lực”, chị Yến chia sẻ.

Nếu trước đây, công chức địa chính - nông nghiệp thực hiện nhiệm vụ về ATTP thì từ năm 2019, Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6-11-2019 của Bộ Nội vụ quy định giao công chức văn hóa - xã hội kiêm nhiệm công tác ATTP. Sự thay đổi này, không tránh khỏi những hạn chế. Ngay những người làm công tác kiêm nhiệm này, bản thân họ cũng không thấy tự tin khi kiến thức về ATTP vẫn còn mỏng…

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Mấu chốt vẫn là yếu tố con ngườiBan chỉ đạo quản lý VSATTP xã Bắc Lương (Thọ Xuân) kiểm tra ATTP của tiểu thương chợ Neo (Ảnh tư liệu xã cung cấp).

Vấn đề nhân sự ảnh hưởng quan trọng đến duy trì tiêu chí xã ATTP và xây dựng nâng cao. Xã kiêm nhiệm, thôn kiêm nhiệm, chuyên môn khó khăn…, một thử thách không nhỏ. Theo chị Trịnh Thị Dung, công chức văn hóa - xã hội kiêm phụ trách ATTP xã Nga An (Nga Sơn) thì thời gian đầu nhận nhiệm vụ, tưởng như bản thân sẽ khó đáp ứng công việc. Chị cho biết: “Khi giao công chức văn hóa kiêm nhiệm ATTP, làm cả đầu mối, tôi thấy không thực tế. Không có chuyên môn sẽ rất khó khăn trong công tác quản lý về ATTP. Bản thân tôi cũng phải tự học hỏi thêm kiến thức ATTP, học cách phân phối, sắp xếp công việc hợp lý, tránh bị nhầm lẫn hoặc bỏ sót việc…”.

Khó khăn là thực tế. Nhưng mấu chốt vẫn là yếu tố con người. Kiêm nhiệm đồng nghĩa gánh thêm công việc, trách nhiệm. Không dần thích ứng, không phấn đấu, nỗ lực sẽ ảnh hưởng nhiều đến thực hiện nội dung tiêu chí ATTP.

Bảo đảm vệ sinh ATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, thường xuyên, liên tục, lâu dài nhưng khi yếu tố con người chưa được quan tâm đúng mức, chưa được động viên kịp thời thì liệu vấn đề về ATTP có được bảo đảm theo đúng nghĩa? Ngay đến cả những người đang làm công tác kiêm nhiệm cũng tự nhìn nhận, đánh giá công việc mà họ được giao là khó đạt hiệu quả, chất lượng ?!

Hoàng Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]