(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng xã đạt tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao được xem là hành trình khó, một câu chuyện dài. Trong quá trình xây dựng và ngay cả khi đã được công nhận thì đằng sau đó, các địa phương vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn…

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Từ các thiết bị chuyên dụng

Xây dựng xã đạt tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao được xem là hành trình khó, một câu chuyện dài. Trong quá trình xây dựng và ngay cả khi đã được công nhận thì đằng sau đó, các địa phương vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn…

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Từ các thiết bị chuyên dụngCấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định là một trong những tiêu chí ATTP nâng cao.

Chờ... test

Theo lộ trình, xã Nga An (Nga Sơn) sẽ về đích xã đạt tiêu chí ATTP nâng cao trong năm 2023 này. Trong quá trình, triển khai thực hiện nội dung các tiêu chí, xã đã gặp một số khó khăn. Đơn cử như test nhanh đối với một số mẫu sản phẩm trên địa bàn. Nói về vấn đề này, Trưởng Trạm Y tế xã Nga An, ông Phan Văn Minh cho biết: “Xã chưa được cấp bộ test nhanh an toàn thực phẩm. Khi thực hiện lấy mẫu tại một số cơ sở sản xuất, chế biến ở xã, chúng tôi phải lên Trung tâm Y tế huyện để mượn bộ test. Dù cán bộ xã đã được tập huấn kỹ thuật lấy mẫu và test nhanh thực phẩm, đã được cấp chứng chỉ nhưng bộ dụng cụ này đến nay vẫn chưa được cấp về”.

Đối với thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy), sau khi được công nhận xã đạt tiêu chí ATTP nâng cao, thị trấn tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục nội dung các tiêu chí. “Để thực hiện duy trì các tiêu chí, khó khăn vẫn là ở nguồn kinh phí”. Công chức địa chính - nông nghiệp kiêm phụ trách ATTP thị trấn Phong Sơn, bà Yên Hồng Hạnh cho hay: Để thực hiện nội dung được cộng điểm, một trong những yêu cầu đặt ra là phải thực hiện lấy mẫu sản phẩm thực phẩm chủ lực của địa phương ít nhất 2 mẫu/quý. “Xã chỉ thực hiện được test nhanh, còn nếu mẫu sản phẩm cần phân tích, kiểm nghiệm sâu các chỉ tiêu ATTP phải thực hiện tại Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh. Để làm được điều này, xã khó thực hiện khi kinh phí còn hạn chế”.

Cũng tại thị trấn Phong Sơn, mới đây, UBND huyện Cẩm Thủy đã có văn bản đồng ý cho cấp xã kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của cấp huyện. Điều này đã tạo thuận lợi hơn cho cấp xã trong quá trình thực hiện.

Giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ, chỉ là hình thức?

Khi các hộ xuất bán hàng đối với các sản phẩm là nông - lâm - thủy sản, tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn về ATTP được UBND xã ủy quyền để cấp giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ đối với những mặt hàng này. Tuy nhiên, liên quan đến giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm cũng có nhiều vấn đề đặt ra.

Duy trì xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm và xây dựng nâng cao: Những vấn đề đặt ra - Từ các thiết bị chuyên dụngCơ quan chức năng kiểm tra ATTP tại cơ sở bán cháo dinh dưỡng trên địa bàn thị trấn Phong Sơn, Cẩm Thủy (Ảnh tư liệu thị trấn cung cấp).

Nhiều ý kiến ở các xã, thôn cho rằng, giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ, mang tính chất hình thức nhiều hơn. Cụ thể, cấp giấy xác nhận nhưng cơ quan, đơn vị nào đứng ra để kiểm soát giấy xác nhận này? Vô hình chung, xin giấy xác nhận chỉ để đấy. Từ thực tế này cho thấy, đang thiếu sự quản lý đồng bộ từ trên xuống dưới.

Không dừng ở đây, có địa phương, dù đang trong quá trình xây dựng xã đạt tiêu chí ATTP nâng cao nhưng không thể thực hiện cấp giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ đối với các hộ khi xuất bán hàng. Lý do được tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn ở địa phương này ngậm ngùi cho biết: Giữa tập huấn và áp dụng thực tế là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Phải có giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ khi bán hàng, dường như chỉ là hình thức. Ngay trong thôn có những hộ mang bán vài chục con gà, mấy tạ lúa nhưng để họ đến xin cấp giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ là hoàn toàn không có…

Các chỉ tiêu về ATTP luôn được xác định là chỉ tiêu cứng trong nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm ATTP là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Những hạn chế về thiết bị chuyên dụng, sự yên tâm hay vô tâm với giấy xác nhận nguồn gốc, xuất xứ…, tất cả đều ảnh hưởng đến chất lượng tiêu chí về ATTP.

- Tính đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh đã công nhận 522 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP (chiếm 93,38%) và 34 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP nâng cao (chiếm 6,08%).

- Đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ công nhận khoảng 130 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP nâng cao (theo Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 27-1-2022 của UBND tỉnh), (chiếm tỷ lệ 23,25%), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra là 20%.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]