(vhds.baothanhhoa.vn) - Với đà phát triển, ngành giáo dục Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện đổi mới với một quyết tâm mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục Thanh Hóa: Năm mới khí thế mới, quyết tâm mới

Với đà phát triển, ngành giáo dục Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện đổi mới với một quyết tâm mới.

Nỗ lực đổi mới

2020 là năm có ý nghĩa quan trọng mang tính “bản lề”, ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tập trung đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020 - 2021.

Năm học 2019 - 2020 là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT Thanh Hóa thực hiện giao chỉ tiêu chất lượng giáo dục đến các đơn vị trường học và từng giáo viên giảng dạy. Đây được xem là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, phấn đấuđưa giáo dục Thanh Hóa nằm trong tốp 20/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Trường THPT Tĩnh Gia 3 (Tĩnh Gia) đã xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trong đó tiến hành giao chỉ tiêu cụ thể cho từng bộ môn, đến từng giáo viên. Yêu cầu mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Đồng thời, tổ chức dạy phụ đạo, bồi dưỡng không thu học phí cho những em học sinh yếu kém.

Thầy giáo Hồ Trung Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 3 cho biết: Bắt đầu từ công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học đều các môn: “Nếu các em chỉ giỏi 1 môn, các em sẽ trở thành nhà khoa học, nhưng nếu giỏi tất cả các môn học, các em sẽ trở thành những nhà quản lý giỏi”.

Từ năm học 2019 - 2020, Thanh Hóa thực hiện tăng thêm số môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ngoài 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Tiếng Anh sẽ bốc thăm thêm 1 môn thi nữa trong số 5 môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa; quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đúng vị trí việc làm và yêu cầu về chuẩn chức danh nghề nghiệp; tăng cường định hướng, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học nhằm phát huy năng lực sáng tạo củagiáo viên và học sinh;... Trong đó, quan tâm thực hiện "đổi mới, sáng tạo trong dạy, học" nhằm tạo bước đột phá trong GD&ĐT.

Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngày càng được xã hội quan tâm đầu tư.

Để nâng cao chất lượng GD&ĐT, ngành chú trọng đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Toàn ngành đang tập trung nguồn lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục để đạt yêu cầu tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục, cải cách thủ tục hành chính trong GD&ĐT; đầu tư nâng cấp, trang bị mới các phần mềm ứng dụng phục vụ cho quản lý, dạy và học, đặc biệt là học môn ngoại ngữ...

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, cùng với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, ngành giáo dục Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; tiến tới thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Lấy giáo viên là tiền đề trong quá trình đổi mới

Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo thành các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ; thực hiện những giải pháp tích cực, sát đúng với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bên cạnh đó, việc phát triển đội ngũ CBGV theo hướng chuẩn hoá được ngành xem là công tác trọng tâm. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn ý thức việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ là yêu cầu của bản thân. Các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng đã và đang thực sự là nguồn động lực tinh thần to lớn thấm vào các hoạt động giáo dục và từng hành động của những người làm giáo dục, từ đó góp phần tích cực vào việc tạo ra nguồn lực và sức mạnh thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, đưa nền giáo dục tỉnh nhà phát triển lên một tầm cao mới, hướng tới trình độ phát triển chung của giáo dục khu vực và thế giới.

Bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các cấp quản lý đặc biệt là người đứng đầu phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị làm sao đạt được các mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, thiếu sót. Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương thực hiện tốt vai trò, công tác quản lý nhà nước giữa ngành với các địa phương. Toàn ngành nỗ lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra".

Với những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2019, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đang phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, giữ vững vị trí là một trong những lá cờ đầu của cả nước, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]