(vhds.baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đặt chân đến mảnh đất Mường Lý vào một sáng mùa thu, nắng vàng ruộm trên những cánh rừng nguyên sinh còn sót lại sau cơn hồng thủy. Núi rừng Mường Lát đẹp là thế, nên thơ là thế, giờ đây tan hoang, xơ xác tựa như cảnh quay trong các bộ phim kinh dị. Những địa danh trong bài thơ "Tây Tiến" của nhà thơ Quang Dũng lần lượt hiện ra trong tầm mắt, mà sao thấy cay cay, thấy rưng rưng bởi cái sự chẳng còn vẹn nguyên của núi rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ai lên Tây Tiến mùa mưa lũ...

Chúng tôi đặt chân đến mảnh đất Mường Lý vào một sáng mùa thu, nắng vàng ruộm trên những cánh rừng nguyên sinh còn sót lại sau cơn hồng thủy. Núi rừng Mường Lát đẹp là thế, nên thơ là thế, giờ đây tan hoang, xơ xác tựa như cảnh quay trong các bộ phim kinh dị. Những địa danh trong bài thơ "Tây Tiến" của nhà thơ Quang Dũng lần lượt hiện ra trong tầm mắt, mà sao thấy cay cay, thấy rưng rưng bởi cái sự chẳng còn vẹn nguyên của núi rừng.

Ngôi trường mà chúng tôi hướng đến nằm trên đỉnh Sài Khao - Trường Tiểu học Tây Tiến. Để đến được với địa danh này, chúng tôi đã phải liên tục khảo sát trước cả chục ngày trời bằng cách gọi điện thoại lên cho thầy Lê Xuân Viên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tiến, vừa để nắm bắt tình hình thực tế học sinh sau lũ, vừa cập nhật những cung đường đã được thông xe. Vậy mà, đến khi mục sở tại, tất cả mọi thành viên trong đoàn đều không khỏi thảng thốt,kinh ngạc khi phải băng qua những lối đi chỉ vừa đủ lách bánh xe, thậm chí có chỗ phải cả bốn năm thầy cô cùng hò nhau khiêng xe máy qua kẽ đá. Cái cách mà nhà thơ Quang Dũng từng miêu tả "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm" giờ đây được bổ sung thêm sự trơn trượt và cả những tảng đá hộc chênh vênh, tưởng như chỉ khẽ chạm tay sẽ đùng đùng lăn xuống vực.

Nhờ sự giúp sức "tăng bo" của một số giáo viên nam được nhà trường cử chạy xe xuống tận Trung Lý đón đoàn, nên đến đầu giờ chiều chúng tôi cũng đã cập bến an toàn. Trường Tiểu học Tây Tiến có 7 điểm trường với 396 học sinh, các điểm trường nằm rải rác theo từng khu vực dân cư của đồng bào Mông, cao nhất là điểm Sài Khao với gần 80 học sinh cùng 3 giáo viên cắm bản.

Học sinh Trường TH Quảng Nham 1 quyên góp ủng hộ HS Tây Tiến.

Tiếp chúng tôi, thầy Hiệu trưởng Lê Xuân Viên cho biết: "Toàn trường được biên chế 34 cán bộ giáo viên, nhưng hiện còn thiếu đến 9 người, trong đó thiếu 1 Phó Hiệu trưởng và 8 giáo viên đứng lớp. Cuộc sống của giáo viên và học sinh nơi đây vốn dĩ đã khó khăn, sau đợt mưa lũ vừa rồi, khó khăn càng nhân lên gấp bội. Nhìn cảnh học sinh đến trường xác xơ sau lũ mà thấy xót xa lắm. Mặc dù thiệt hại của bà con ở Mường Lý không nặng nề bằng các địa phương khác của huyện, nhưng cũng có đến 11 học sinh có gia đình mất trắng sau cơn lũ dữ, hơn hai chục em khác cũng lâm vào cảnh cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, đa số các em mất hết sách vở, quần áo, đồ dùng... Sau lũ, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường cũng đã kịp thời động viên, chia sẻ, nhưng chẳng thấm vào đâu với sự mất mát của các em. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiếp nhận sự cứu trợ từ khắp mọi nơi dành cho các em, mong sao các em sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục học tập".

Buổi chiều ở Sài Khao, chúng tôi tổ chức trao quà cho 11 học sinh thuộc diện mất trắng nhà cửa và hơn 20 em có hoàn cảnh khó khăn khác. Nhìn các em vụng về mặc tấm áo mới được tặng, thay cho tấm áo cũ nhàu nhĩ cáu bẩn, cả đoàn chẳng ai có thể cầm lòng. Trong không khí lắng đọng đầy cảm xúc ấy, thầy Trương Đình Hân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Nham 1 (huyện Quảng Xương), nơi tổ chức quyên góp ủng hộ học sinh Trường Tiểu học Tây Tiến chia sẻ: "Món quà của tập thể giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quảng Nham 1 mang lên đến đây cho các em tuy nhỏ, nhưng mang đầy tình cảm thiêng liêng máu thịt của những con Lạc cháu Hồng. Hy vọng những phần quà nhỏ bé ấy sẽ là động lực để các em tiếp tục vượt qua gian khó, vươn lên học tập thật tốt, để mai ngày lớn lên xây dựng quê hương Mường Lý, Mường Lát ngày càng giàu đẹp".

Một chuyến trải nghiệm đầy khó khăn nhưng cũng đầy cảm xúc. Quả thật, không dễ để có được những chuyến đi đong đầy cảm xúc như vậy. Ngày mai, khi trở lại với công việc dạy học thường nhật, chắc chắn chúng tôi sẽ không thể quên được những ánh mắt, những nụ cười trong trẻo, hồn nhiên của các em học sinh nơi vùng lũ xa xôi và đầy gian khó ấy.

Lê Kim Sơn


Lê Kim Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]