(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực chỉnh trang, hoàn thiện các công trình nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu sử dụng của học sinh.

Cải thiện nhà vệ sinh trường học trước thềm năm học mới

Bên cạnh việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực chỉnh trang, hoàn thiện các công trình nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu sử dụng của học sinh.

Cải thiện nhà vệ sinh trường học trước thềm năm học mới

Công trình nhà vệ sinh Trường THPT Hậu Lộc I, huyện Hậu Lộc vừa được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Quan tâm đầu tư các công trình nhà vệ sinh học đường

Từ lâu, câu chuyện nhà vệ sinh học đường là một trong những vấn đề được quan tâm, bởi có liên quan đến sức khỏe của học sinh. Với sự nỗ lực của nhà trường và xã hội, các công trình nhà vệ sinh trường học thời gian qua không ngừng được đầu tư, nâng cấp, xây mới.

Cải thiện nhà vệ sinh trường học trước thềm năm học mới

Công trình nhà vệ sinh phục vụ học sinh ở nhiều trường học đã được quan tâm đầu tư.

Thầy giáo Trịnh Quang Khanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiệu Đô (thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá), cho biết: Năm học 2022 – 2023, nhà trường dự kiến có khoảng 785 học sinh/22 lớp, đứng thứ 3 toàn huyện. Do số lượng học sinh đông, trường đã đầu tư xây dựng 2 khu nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh tách biệt dãy phòng học. Trong đó, khu vệ sinh dành cho học sinh có diện tích 72m2, được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Để giữ gìn vệ sinh chung, trước dịp khai giảng, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh đầu vào khối 1 cách sử dụng bồn cầu, bảo quản trang thiết bị.

Thầy Phạm Hùng Bích, Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc I (huyện Hậu Lộc) cho biết: Với số lượng học sinh lên đến hơn 1.500 em, nhà trường phải thường xuyên duy tu, nâng cấp 3 khu nhà vệ sinh. Mỗi khu vệ sinh được thiết kế sạch sẽ, tiện ích, có bồn rửa tay cao ráo, bảng nội quy và được dọn dẹp thường xuyên sau mỗi buổi học. Năm 2019, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, nhà trường đã xây dựng thêm khu vệ sinh mới có tổng diện tích 120m2, với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng.

Trăn trở từ những công trình vệ sinh cho học sinh vùng cao

Thực tế, không phải trường nào cũng có điều kiện để xây dựng, duy tu, nâng cấp thường xuyên hệ thống nhà vệ sinh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhiều trường học chưa được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, hệ thống nhà vệ sinh vì thế chưa được quan tâm đúng mức, không đạt tiêu chuẩn, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

Cải thiện nhà vệ sinh trường học trước thềm năm học mới

Công trình nhà vệ sinh ở điểm chính Trường TH Nam Động hiện đã xuống cấp, không thể sử dụng.

Thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Động (huyện Quan Hóa) chia sẻ: Trường có 1 điểm chính và 4 điểm lẻ, với tổng 268 học sinh. Hiện điểm chính của trường xây dựng từ lâu, nhà vệ sinh xuống cấp không sử dụng được. Học sinh có nhu cầu vệ sinh cá nhân phải đi nhờ nhà dân xung quanh, rất bất tiện. Một số điểm trường lẻ tại bản Nót, bản Lở cũng chưa có nhà vệ sinh cho học sinh.

Đồng chí Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, cho biết: Huyện miền núi Mường Lát có 32 đơn vị trường học, với hơn 100 điểm trường lẻ (bậc mầm non và tiểu học). Theo tính toán của Phòng GD&ĐT huyện, nhu cầu đầu tư mới, sữa chữa và nâng cấp nhà vệ sinh là 54 phòng đối với bậc mầm non; 176 phòng bậc tiểu học; trong khi khối THCS là 55 phòng, hầu hết tập trung ở các điểm trường lẻ. Tại các điểm trường này, tuy đã có nhà vệ sinh nhưng tình trạng xuống cấp, không thể sử dụng, khiến nhu cầu sinh hoạt của giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh trong trường học, đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh là mong muốn của các nhà trường và xã hội. Việc làm này cũng đang góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]