(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục Thanh Hóa đang có những bước thay đổi phù hợp khi triển khai đẩy mạnh thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, việc triển khai rộng khắp cần thêm những giải pháp linh hoạt từ nhà cung cấp dịch vụ phù hợp đem đến thuận tiện cho phụ huynh học sinh.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục Thanh Hóa đang có những bước thay đổi phù hợp khi triển khai đẩy mạnh thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, việc triển khai rộng khắp cần thêm những giải pháp linh hoạt từ nhà cung cấp dịch vụ phù hợp đem đến thuận tiện cho phụ huynh học sinh.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Ngành Giáo dục Thanh Hóa đang nỗ lực đẩy mạnh thanh toán học phí không dùng tiền mặt.

Thực hiện Kế hoạch hành động số 281/KH-UBND, ngày 24-1-2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 1064/KH-UBND, ngày 6-11-2019 về thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn TP Thanh Hóa; đồng thời cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị triển khai thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên đến tháng 8-2021 mới có 113/117 đơn vị mở tài khoản tại các ngân hàng trên địa bàn để quản lý các khoản thu và có 11/113 đơn vị có phát sinh giao dịch qua tài khoản.

Để phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ từ ngân sách cũng như tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, TP Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai việc thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn; Thực hiện ngay việc công bố công khai tài khoản quản lý các khoản thu của đơn vị theo quy định và triển khai việc thu tiền hàng tháng qua tài khoản từ năm học 2021-2022.

Ông Lê Thành Đồng, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa yêu cầu 100% các trường học trên địa bàn phải tổ chức việc lập và công bố công khai tài khoản quản lý các khoản thu của đơn vị theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt lại phụ thuộc vào phụ huynh, do đó các nhà trường đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Thanh toán không dùng tiền mặt phải phù hợp với nhận thức của phụ huynh học sinh.

TP Thanh Hóa hiện 92 trường học từ mầm non đến THCS với tổng số gần 70.000 học sinh. Để thay đổi thói quen nộp học phí và các khoản đóng góp từ trực tiếp sang sử dụng công nghệ số, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã phối hợp với phòng Kế hoạch - Tài chính có văn bản hướng dẫn các nhà trường thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung cấp các ứng dụng, giải pháp công nghệ số, đơn vị trung gian… giúp sức thực hiện các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh toán theo hình thức này giúp tiết kiệm thời gian, không cần làm thủ công công tác đối soát, kiểm tra tiền học phí, tiền đóng góp của học sinh… Tất cả đều được thực hiện tự động giúp giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt như thừa thiếu, nhầm lẫn, tiền giả, tiền kém chất lượng… Tuy nhiên, thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cô Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường TH Minh Khai 1 (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Thanh toán không dùng tiền mặt là câu chuyện phải phù hợp với phụ huynh học sinh. Do đó, nhà trường đã cho học sinh đăng ký, hiện nay đã có khoảng 50% phụ huynh trên tổng số 1.670 học sinh đăng ký sẽ thanh toán tiền học phí và các khoản đóng góp thông qua tài khoản ngân hàng. Do đó, năm học 2021-2022 nhà trường vẫn sẽ tiến hành song song việc thu trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh hiểu về tiện ích và hướng dẫn cho phụ huynh cách thao tác để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục

Thanh toán không dùng tiền mặt hướng đến số hóa trường học.

Phó Giám đốc VNPT Thanh Hóa Nguyễn Thái Sơn cho biết: Có rất nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của VNPT, ví của đơn vị trung gian, qua ủy nhiệm thu với ngân hàng… Hiện VNPT đang tiếp tục phối hợp với các trường trao đổi thống nhất chủ trương để triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt cho ngành giáo dục.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế của xã hội hiện đại, giúp các nhà trường tận dụng tối đa công nghệ thông tin trong điều hành, quản trị nhà trường hướng đến số hóa trường học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]