(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã góp phần quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp để từ đó định hướng phát triển nghề, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường cũng như nhu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT

Hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã góp phần quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp để từ đó định hướng phát triển nghề, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường cũng như nhu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Học sinh Trường THPT Quảng Xương 2 trong giờ giáo dục tư vấn, hướng nghiệp trên lớp.

Các trường học chủ động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các trường đại học không về tận các trường THPT để tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh như nhiều năm trước mà tăng cường việc tư vấn trực tuyến cho học sinh có nhu cầu. Do đó, để cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, bổ ích về nghề nghiệp, để từ đó, học sinh có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp, song song với công tác ôn thi cho học sinh khối 12, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 2 (huyện Quảng Xương) cho biết: Do hạn chế tập trung đông người nên việc mời các chuyên gia trong lĩnh vực hướng nghiệp, dạy nghề về trao đổi với học sinh không thực hiện được. Các trường đại học cũng không đến tư vấn trực tiếp cho học sinh như các năm trước, do đó, nhà trường đã giao cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh theo các chuyên đề của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở ưu tiên và tôn trọng năng lực cá nhân của mỗi học sinh, hoàn cảnh kinh tế gia đình... để có những định hướng phù hợp với học sinh, ngoài ra, các giáo viên cũng cung cấp cho học sinh những ngành nghề “hot”, ngành nghề có tính chất thời đại như công nghệ thông tin, du lịch, chế biến nông lâm thủy sản, công nghệ dệt may, da giày... Nhà trường xác định sẽ tư vấn, hướng nghiệp cho khoảng 60% học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và 40% còn lại học nghề hoặc tham gia du học theo hướng vừa học vừa làm.

Xác định công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh là trách nhiệm của nhà trường, do đó, Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy hướng nghiệp cho học sinh. Bên cạnh các tiết dạy theo phân phối chương trình, nhà trường đã giao cho Tổ hướng nghiệp của trường soạn bài sau đó gửi cho lớp để trình chiếu trên máy chiếu trong các giờ học hướng nghiệp. Ngoài ra, nhà trường cònyêu cầu Tổ hướng nghiệp phải thường xuyên cập nhật thông tin mới, cần thiết về phương án tuyển sinh xu hướng nghề nghiệp... để phát trên chương trình phát thanh của trường vào mỗi giờ theo quy định.

Thầy giáo Hoàng Văn Huân - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) chia sẻ: Trong những ngày này cùng việc đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức cho học sinh lớp 12 thi THPT Quốc gia 2020, nhà trường cũng tăng cường việc định hướng nghề nghiệp, thông tin đến học sinh quy chế của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ; đồng thời các thầy, cô giáo, cũng giải đáp những khó khăn, vướng mắc về việc lựa chọn trường, chọn nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm... để từ đó, học sinh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện của bản thân. Nhờ chú trọng làm tốt công tác hướng nghiệp, việc lựa chọn ngành nghề của học sinh nhà trường đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu lao động của xã hội. Hàng năm có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp lớp 12 theo học các trường đại học, cao đẳng, số còn lại lựa chọn con đường học nghề hoặc đi làm...

Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa là đơn vị cầu nối quan trọng trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên, là cầu nối quan trọng trong bước đường hoạt động nghề nghiệp tương lai của học sinh, ĐVTN.

Vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Huyện Đoàn Lang Chánh, tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và xuất khẩu lao động cho 1.326 ĐVTN, học sinh trong toàn huyện. Ông Hoàng Thanh Hà - Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, ngay từ đầu năm 2020, ban giám đốc trung tâm đã chủ động phối hợp với ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn; Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh, các công ty cổ phần phát triển nhân lực tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh, ĐVTN.

Để làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, ĐVTN, trung tâm đã phân loại ra các nhóm đối tượng có nhu cầu khác nhau nhằm hỗ trợ, giải quyết. Đối với học sinh, ĐVTN khối trường học, trung tâm tổ chức các hoạt động “Tư vấn mùa thi”, định hướng nghề nghiệp, việc làm, diễn đàn thanh niên “Chọn nghề cho tương lai”... Năm 2019 và quý I/2020, trung tâm đã tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho trên 120.000 ĐVTN, học sinh khối THPT, THCS.

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ĐVTN, đặc biệt là khối 12 là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Vì vậy từ nay đến trước khi các em đăng ký dự thi THPT quốc gia, bên cạnh yêu cầu giảng dạy theo đúng chương trình và có kế hoạch ôn tập cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa đang tích cực định hướng nghề, phân luồng cho học sinh để các em có sự lựa chọn tốt nhất cho tương lai.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]