(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên để các trung tâm này thực sự phát huy hiệu quả cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm.

Dừng hoạt động, không hoàn trả học phí, Trung tâm ngoại ngữ SAS khiến nhiều người bức xúc

Những năm gần đây, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên để các trung tâm này thực sự phát huy hiệu quả cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm.

Dừng hoạt động, không hoàn trả học phí, Trung tâm ngoại ngữ SAS khiến nhiều người bức xúc

Trung tâm ngoại ngữ SAS có địa chỉ tại số 30, phố Phan Bội Châu, Phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá đột ngột dừng hoạt động từ cuối tháng 4-2021 gây bức xúc cho nhiều học viên.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay toàn tỉnh có 133 trung tâm ngoại ngữ, phân bố ở nhiều huyện, thành phố, thị xã, nhiều nhất là ở thành phố Thanh Hóa với 113 đơn vị. Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị chưa nghiêm trong việc thực hiện chương trình của giáo viên, sinh hoạt chuyên môn ít hoặc sử dụng giáo viên không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn.

Theo ghi nhận, hoạt động tổ chức giảng dạy ở một số nơi chưa đa dạng, phong phú. Có nơi quảng cáo học phí thấp trong thời gian ngắn, tổ chức thu tiền của học viên nhưng chỉ hoạt động được vài năm đã đột ngột đóng cửa mà không hoàn lại học phí, gây bức xúc cho người dân.

Một trong những vụ việc đang gây tâm lý hoang mang, bức xúc cho người dân vừa mới diễn ra là Trung tâm ngoại ngữ SAS có địa chỉ tại số 30, phố Phan Bội Châu, phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá, thuộc Công ty TNHH Viện đào tạo American Language Community đã đột ngột dừng hoạt động và trả lại mặt bằng trong khi chưa có thông báo chính thức cũng như hoàn trả lại học phí cho học viên và tiền lương cho giáo viên, nhân viên đang theo học và làm việc tại trung tâm.

Dừng hoạt động, không hoàn trả học phí, Trung tâm ngoại ngữ SAS khiến nhiều người bức xúc

Hóa đơn thu học phí của học viên của Trung tâm Anh ngữ SAS.

Chị Doãn Thị Tuyết, phường Phú Sơn, TP Thanh Hoá cho biết: Dù mới hoạt động chỉ hơn 1 năm nhưng nhờ chiến dịch truyền thông, cam kết về chất lượng sau đào tạo cũng như được giảm tới 50% học phí nếu học viên tham gia và đóng tiền trọn gói cho cả khỏa học… Trung tâm ngoại ngữ SAS đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm học viên. Người học chỉ cần nộp một khoản phụ phí nhỏ cho giáo trình và cơ sở vật chất để duy trì lớp học nhưng khoản đó tính ra cũng lên tới hàng triệu thậm chí vài chục triệu đồng tùy theo từng chương trình đăng ký.

Theo lời quảng cáo của trung tâm, từ tháng 6-2020 chị Tuyết đăng ký và nộp học phí cho con tham gia khoá học Foundation gồm 2 cấp độ K1 và K2, với tổng số 11 học viên, học phí từ 5,7 triệu đồng đến 8,9 triệu đồng/học viên. Tuy nhiên, ngày 27-4-2021, Trung tâm đột ngột dừng hoạt động, chỉ hẹn ngày hoàn trả tiền học phí thừa cho học viên vào cuối tháng 5-2021 và đầu tháng 6-2021. Mặc dù đã quá ngày hẹn, tất cả phụ huynh, học viên vẫn chưa nhận được học phí hoàn trả của Trung tâm và mọi liên lạc giữa phụ huynh học viên với Trung tâm đều không thể thực hiện được.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa có con là học viên học tại Trung tâm, bức xúc: Sau khi được nhân viên trung tâm tư vấn, tháng 10-2020 tôi đã lựa chọn khoá học Full lộ trình từ cấp độ S0 đến S1, 2, 3 cho con mình với mức học phí 8,9 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian học tại Trung tâm ngắt quãng khá nhiều và việc học không thường xuyên. Đến ngày 27- 4, Trung tâm gửi tin nhắn qua Zalo của lớp thông báo ngừng hoạt động. Khi nhóm phụ huynh của lớp trực tiếp lên Trung tâm thì được giải thích do dịch bệnh COVID-19, lượng học viên ít nên Trung tâm không đủ kinh phí duy trì hoạt động và hẹn sau khi cân đối sẽ hoàn trả học phí thừa cho các học viên vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Tuy nhiên, đã quá ngày hẹn việc hoàn trả vẫn "bặt vô âm tín”.

Điều khiến phụ huynh bức xúc là mọi liên lạc với Trung tâm đều không thành công và liên lạc với những nhân viên làm việc tại trung tâm đều được trả lời đã nghỉ việc.

Được biết, sau khi dừng hoạt động, Trung tâm ngoại ngữ SAS cũng đã gọi điện và thông báo qua tin nhắn cho phụ huynh về việc trả lại tiền học phí đối với những học sinh chưa học hết các khoá học. Thế nhưng, hết lần này đến lần khác thông báo, đến nay phụ huynh vẫn chưa nhận được tiền hoàn trả.

Theo tìm hiểu, hiện có khoảng 100 học viên đang theo học các cấp độ học khác nhau tại Trung tâm anh ngữ SAS, ước tính số tiền trung tâm cần hoàn trả lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh những bức xúc của phụ huynh học viên, cô Mai Thị Hương, giáo viên hợp đồng tại Trung tâm cho biết, Trung tâm ngoại ngữ SAS có dấu hiệu trốn tránh không muốn trả tiền lương cho 11 giáo viên và 5 trợ giảng.

Tháng 6-2020, cô Hương ký hợp đồng dạy tại Trung tâm, với thù lao 240.000-260.000 đồng/buổi học 2 giờ; 200.000 đồng/ buổi học 1,5 giờ. Thời điểm từ tháng 6 đến tháng 11-2020, Trung tâm trả tiền lương đúng hẹn. Tuy nhiên, từ tháng 12-2020, trung tâm bắt đầu chậm trả tiền lương và giảm giờ dạy. Tính đến tháng 4-2021, Trung tâm SAS còn nợ cô Mai Thị Hương hơn 5,9 triệu đồng tiền lương. Ngoài ra, các trợ giảng và giáo viên khác cũng bị trung tâm nợ từ 150.000 đồng đến hơn 19.000.000 đồng. Ước tính, số tiền lương chậm trả cho giáo viên, trợ giảng gần 100.000.000 đồng. Mặc dù đã nhiều lần khiếu nại, song Trung tâm vẫn chưa thanh toán tiền lương chậm cho giáo viên...

Để có câu trả lời chính xác cho những phản ánh của phụ huynh, giáo viên, chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thu Hiền, Quản lý tại Trung tâm ngoại ngữ SAS theo giấy ủy quyền được ký ngày 25-12-2019. Theo đó, Trung tâm ngoại ngữ SAS giao cho bà Nguyễn Thu Hiền được quyền nhân danh Trung tâm xử lý toàn bộ công việc liên quan đến hoạt động của Trung tâm, tuy nhiên chúng tôi không nhận được hồi âm.

Dừng hoạt động, không hoàn trả học phí, Trung tâm ngoại ngữ SAS khiến nhiều người bức xúc

Dù đã quá hạn cam kết hoàn trả học phí cho học viên nhiều ngày nhưng Trung tâm vẫn không có bất kỳ thông báo nào khác

Về vấn đề này, bà Lê Thị Hương, chuyên viên Phòng Quản lý đào tạo và Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, cho biết: Trung tâm ngoại ngữ SAS được Sở GD&ĐT cấp phép hoạt động từ tháng 1-2020.

Trong quá trình hoạt động của Trung tâm, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đánh giá ở các nội dung, như: Việc dạy học có đúng với quy định của ngành GD&ĐT hay không? Bằng cấp của giáo viên giảng dạy đã đạt chuẩn theo yêu cầu chưa? Vấn đề thay đổi nhân sự, nhất là giáo viên giảng dạy tại Trung tâm…

Theo dõi thời gian qua, Trung tâm vẫn hoạt động đúng yêu cầu chương trình cho đến thời điểm có thông tin Trung tâm đột ngột ngừng hoạt động. Riêng việc khiếu nại, tranh chấp tài chính giữa phụ huynh và đại diện Trung tâm ngoại ngữ SAS không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT mà đây là tranh chấp dân sự, do các cơ quan pháp luật thụ lý, giải quyết.

Được biết, sự việc đột ngột dừng hoạt động, chây ỳ hoàn trả học phí cho học viên của Trung tâm ngoại ngữ SAS không phải trường hợp đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hà Châu


Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]