(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2017 - 2018 vừa khép lại và đối với Trường THCS Quang Trung P. Ba Đình (TP. Thanh Hóa) tiếp tục là một năm gặt hái được nhiều thành quả, góp phần khẳng định thêm vị trí và uy tín của nhà trường trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gieo cảm xúc trong dạy và học ở Trường THCS Quang Trung

Năm học 2017 - 2018 vừa khép lại và đối với Trường THCS Quang Trung P. Ba Đình (TP. Thanh Hóa) tiếp tục là một năm gặt hái được nhiều thành quả, góp phần khẳng định thêm vị trí và uy tín của nhà trường trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Gần 60 năm thành lập, Trường THCS Quang Trung đã nhiều lần chuyển đổi mô hình giáo dục và tên gọi cho phù hợp với tính chất của từng thời kỳ lịch sử. Thế nhưng không vì thế mà các phong trào thi đua của nhà trường bị ảnh hưởng. Ngược lại, đứng trước mỗi bước ngoặt, mỗi khó khăn thì các phong trào của nhà trường càng trở nên sôi nổi, góp phần đem lại cho nhiều thành tích đáng nể. Chỉ tính từ năm học 2012 - 2017, trung bình nhà trường có từ 4 - 5 giáo viên giỏi tỉnh và quốc gia; số giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt gần 90%; nhà trường luôn có từ 11 - 15 SKKN xếp loại cấp tỉnh. Đây chính là điều kiện quan trọng đưa chất lượng đại trà và mũi nhọn của nhà trường luôn nằm trong “top” dẫn đầu của ngành giáo dục TP. Trong đó, tỷ lệ học sinh giỏi trung bình đạt từ 35 - 40%; gần 95% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; có trên 40 học sinh đạt giải cấp tỉnh và 3 - 5 học sinh đạt giải quốc gia. Trường liên tục được các bộ, ngành từ TƯ đến địa phương tặng bằng khen, giấy khen và cờ thi đua vì đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục. Tiêu biểu là năm học 2013 - 2014, nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Viết tiếp vào bảng thành tích đó, năm học 2017 - 2018, thầy và trò Trường THCS Quang Trung càng ra sức phấn đấu thi đua đem về cho nhà trường thêm nhiều kết quả mới. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt 43,7%; 96,7% là tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt, không có học sinh trung bình về hạnh kiểm. Trong kỳ thi học sinh giỏi 9 môn văn hóa cấp thành phố, nhà trường đạt 70 giải (tăng 27 giải so với năm học 2016 - 2017), trong đó có các môn Tiếng Anh, Địa lý, GDCD có 10/10 em đi thi đều đạt giải. Nhà trường có 4 em đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Ngoài ra, tại kỳ thi NCKHKT, nhà trường có 2 trong 4 sản phẩm đại diện cho 37 trường của thành phố dự thi cấp tỉnh, kết quả là đã đạt 1 giải và được tiếp tục dự thi ở cấp quốc gia. Trong cuộc thi TDTT, nhà trường đạt 1 HCV, 3 HCĐ và giành giải nhất toàn đoàn ở phần thi chạy tập thể.

Để có được chất lượng giáo dục nổi bật kể trên, thầy Lê Nguyên Thọ - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết: Nhà trường quan niệm, muốn khơi dậy tinh thần hiếu học ở học sinh, giúp các em chủ động và sáng tạo trong học tập thì trước hết phải “gieo” vào lòng giáo viên sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Bởi thực tế cho thấy, không khó để đào tạo ra một giáo viên giỏi nhưng tìm cho được một giáo viên toàn tâm toàn ý muốn cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giáo dục thì lại không hề dễ. Do đó, bằng nhiều cách thức khác nhau, ban lãnh đạo nhà trường đã giúp đội ngũ giáo viên hiểu được, giáo dục là một nghề đặc thù, ở đó bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu thì thầy cô giáo phải biết dạy bằng cả tấm lòng của mình. Có như thế thì mỗi một tiết học hoặc một bài giảng, giáo viên mới biết học sinh cần gì để rút kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp chuyển tải đa dạng, tạo cho các em sự quan sát, nhìn nhận đúng hướng và từ đó mang lại cảm xúc học tập mới mẻ, cuốn các em vào phong trào thi đua của lớp, của trường. Đó cũng là lý do mà nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Mặt khác, khuyến khích các giáo viên thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề để học sinh chủ động, tích cực tự lực chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn.

Từ câu chuyện của Trường THCS Quang Trung có thể thấy, nếu sớm biết gieo những cảm xúc tích cực trong môi trường giáo dục thì các trường không chỉ tạo ra động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà biết đâu, đó sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục được sự vô cảm, vô tâm đang có xu hướng “lây lan” trong thế hệ trẻ.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]