(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đồng thời khắc phục thực trạng các phòng thư viện số lượng bạn đọc còn ít, chưa thường xuyên, chưa phát huy hết giá trị của thư viện, gây lãng phí nguồn sách quý giá trong các nhà trường, ngành Giáo dục huyện Hậu Lộc đã xây dựng mô hình điểm “Thư viện thân thiện”. Đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu hứa hẹn sẽ khơi dậy văn hóa đọc trong các thế hệ trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Khơi dậy văn hóa đọc qua mô hình ‘Thư viện thân thiện’

(VH&ĐS) Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đồng thời khắc phục thực trạng các phòng thư viện số lượng bạn đọc còn ít, chưa thường xuyên, chưa phát huy hết giá trị của thư viện, gây lãng phí nguồn sách quý giá trong các nhà trường, ngành Giáo dục huyện Hậu Lộc đã xây dựng mô hình điểm “Thư viện thân thiện”. Đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu hứa hẹn sẽ khơi dậy văn hóa đọc trong các thế hệ trẻ.

Không phải đến bây giờ, mô hình “Thư viện thân thiện” mới được nói đến mà trước đó ở nhiều nơi trong cả nước đã sớm có sự vận dụng linh hoạt. Bởi đúng như tên gọi, “Thư viện thân thiện” thường được bố trí trong khuôn viên sân trường nên rất tiện lợi cho các em học sinh trong việc tiếp cận với sách, báo hàng ngày. Vì vậy mà ở đâu có “Thư viện thân thiện” là ở đó, học sinh chủ động tìm đến sách, xem sách như một người bạn thân thiết trong trường học. Điều đó không chỉ góp phần tạo dựng nền nếp học đường mà còn hình thành ở các em học sinh những đức tính tốt đẹp như:thích giao lưu học hỏi, biết giữ gìn của chung, đam mê sáng tạo... Chính vì vậy, phòng giáo dục đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và tổ chức cho hiệu trưởng các nhà trường đi thực tế học tập kinh nghiệm ở tỉnh bạn về công tác thư viện trường học. Từ thực tế ấy mà đa số các hiệu trưởng đều đã có thêm quyết tâm thực hiện. Trong số đó, tâm huyết nhất có cô Nguyễn Thị Duynh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Lộc 1. Cô đã có nhiều ngày trăn trở về thực trạng thư viện của nhà trường nên đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tại đơn vị mình. Kết quả là, chỉ sau một thời gian ngắn dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của Hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học và doanh nghiệp trên địa bàn xã, mô hình “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Minh Lộc 1 đã hoàn thành với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Đây cũng chính là mô hình điểm mà Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc đang chủ trương nhân rộng nhằm từng bước khắc phục được những mặt hạn chế trong công tác thư viện ở các nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Minh Lộc 1 hào hứng với mô hình “Thư viện thân thiện”.

Nói về hiệu quả hoạt động của mô hình “Thư viện thân thiện” Trường Tiểu học Minh Lộc 1, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc cho biết: “Cái hay của thư viện này chẳng những là vẫn nằm trong khuôn viên của nhà trường mà khác với các thư viện đã từng tham quan là ở chỗ có mái che mở, giúp các em thoải mái ngồi đọc sách cả khi nắng mưa. Mặt khác, với cách bài trí các giá đựng sách đẹp mắt và các hình ảnh đa dạng, sinh động, thư viện đã giúp cho các em có thêm những giờ đọc sách thăng hoa mà không bị nhàm chán. Thêm nữa, ở thư viện đó còn có kho đựng sách, rất thuận tiện cho thủ thư trong việc vận chuyển sách ra trưng bày và đem cất giữ, nhất là những hôm có mưa gió bất chợt”.

Cũng chính bởi sự linh hoạt và mang tính sáng tạo đó mà dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng mô hình “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Minh Lộc 1 đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Cứ nhìn các em hối hả ùa ra thư viện trong những giờ ra chơi cũng đủ thấy các em yêu thích thư viện ấy thế nào. Yêu thích cũng là đúng bởi ngoài được quây quần cùng bạn bè trong một không gian thoáng mát, rộng rãi, các em có quyền lựa chọn sách, đổi sách theo ý mà không lo bị trách phạt. Vì vậy mà sách được quay vòng nhiều lần, nhiều em học sinh cùng được đọc, được học. Điều đó vừa cho các em những giây phút thư giãn, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng; vừa giúp nâng cao kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em khi tuổi còn niên thiếu.

Với mong muốn phát triển phong trào đọc sách trong các trường học, nhất là ở cấp tiểu học; mới đây Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ thư viện ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện đến sinh hoạt chuyên môn và thực tế học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Minh Lộc 1. Đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu giúp phát huy vai trò của thư viện đối với công tác dạy và học trong các nhà trường; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để từng bước khơi dậy văn hóa đọc vốn đã từng có lúc bị mai một trong các thế hệ trẻ.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]