(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới đây, mô hình nước sạch học đường sử dụng theo công nghệ R.O đã được đưa vào triển khai tại một số trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa, phát huy hiệu quả, giải quyết về cơ bản những bất cập, lo ngại về chất lượng nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình nước sạch sử dụng công nghệ R.O tại các trường học

(VH&ĐS) Mới đây, mô hình nước sạch học đường sử dụng theo công nghệ R.O đã được đưa vào triển khai tại một số trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa, phát huy hiệu quả, giải quyết về cơ bản những bất cập, lo ngại về chất lượng nước.

Tại Trường THCS Quang Trung, thầy giáo Lê Nguyên Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước khi đưa công nghệ nước sạch R.O vào sử dụng, vấn đề đảm bảo nước uống sạch cho học sinh luôn là một trong những vấn đề khiến nhà trường đau đầu. Phía nhà trường đã sử dụng rất nhiều các biện pháp, cũng như hình thức sử dụng nước khác nhau nhưng đều tồn tại những bất cập, hạn chế nhất định. Với hình thức mua nước bình đóng sẵn, mỗi năm một học sinh chỉ hết khoảng 70 - 80 nghìn đồng nhưng do chất lượng không đảm bảo khiến nhà trường phải chuyển sang hình thức tổ chức nấu nước sạch đun sôi vận chuyển lên các lớp học. Ưu điểm của hình thức này là nhà trường kiểm tra, quản lý được trực tiếp nguồn nước.

Tuy nhiên, hạn chế là lượng nước chỉ sử dụng trong ngày. Bên cạnh đó, việc vận chuyển nước lên các tầng học có nhiều khó khăn, bất tiện. Bước ngoạt đến với nhà trường, kể từ khi tiến hành đi khảo sát công nghệ nước sạch tại Bệnh viện Nội Tiết Thanh Hóa theo công nghệ R.O. Tại đây, qua giới thiệu, xem xét quy trình cũng như đánh giá chất lượng nguồn nước đảm bảo, rất phù hợp với phía nhà trường. Về giá cả, mặc dù có cao hơn so với các hình thức sử dụng khác (dao động 90 - 100 nghìn đồng/học sinh/năm), nhưng tất cả phụ huynh đều rất đồng tình. Hiện tại, hệ thống nước sạch được lắp đặt đồng bộ với 9 điểm sử dụng/phân bổ đều đến từng khối học, phục vụ cho hơn 1 nghìn học sinh nhà trường.

“Hàng tháng, phía Công ty ViNaQua - đơn vị hợp đồng lắp đặt công nghệ nước sạch với nhà trường đều cắt cử cán bộ kỹ thuật đến tận nơi theo dõi, đảm bảo hoạt động. Từ lúc đưa vào vận hành tới nay, vấn đề bất cập về nước sạch cho học sinh đã được giải quyết, phụ huynh đánh giá cao. Công nghệ cũng chưa xảy ra bất kỳ trục trặc nào” - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết thêm.

Mô hình nước sạch tại Trường THCS Quang Trung.

Đồng khẳng định tính hiệu quả của mô hình nước sạch công nghệ R.O, cô Phùng Thị Hào - Phó hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi cho biết: Đây là năm thứ 3 nhà trường sử dụng hệ thống lọc nước theo công nghệ R.O của Nhật Bản để phục vụ học sinh. Hiện, nhà trường có 18 bệ lọc, cứ 2 lớp học lại có 1 bệ lọc, gồm 3 vòi lạnh và 1 vòi nước ấm. Việc sử dụng công nghệ R.O này có rất nhiều tiện lợi, hệ thống lọc nước được đặt ngay tại cơ quan, trường học, giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, hệ thống nước uống tinh khiết R.O là công nghệ thẩm thấu ngược, tách nước tinh khiết ra khỏi môi trường nước bị nhiễm các tạp chất độc hại. Nước uống sau khi xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai.

Theo ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai mô hình nước sạch theo công nghệ R.O tại 3 điểm trường học (gồm: Trường TH Nguyễn Văn Trỗi; Trường MN Hoa Mai và Trường THCS Quang Trung) phát huy hiệu quả. Từ đó, góp phần vào mục tiêu chung đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]