(vhds.baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh, sự lãnh đạo của đảng bộ nhà trường, những năm qua, công đoàn Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, đoàn kết, thống nhất triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Trường ĐH Hồng Đức ngày càng phát triển vững mạnh.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua trong công đoàn Trường Đại học Hồng Đức

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh, sự lãnh đạo của đảng bộ nhà trường, những năm qua, công đoàn Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, đoàn kết, thống nhất triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Trường ĐH Hồng Đức ngày càng phát triển vững mạnh.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua trong công đoàn Trường Đại học Hồng ĐứcGiảng viên và sinh viên Trường ĐH Hồng Đức trong giờ thực hành.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được công đoàn trường thực hiện đó là chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động; lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức, người lao động trong trường. Ngoài ra, công đoàn trường còn tham gia đóng góp ý kiến quý báu vào nội dung, chương trình của các hội đồng đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ, viên chức, người lao động (CBVC-NLĐ); giám sát, tham mưu, đề xuất cùng nhà trường giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách và quyền lợi chính đáng, góp phần ổn định tư tưởng, đời sống cho CBVC-NLĐ trong đơn vị.

Cùng với hoạt động trên, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đoàn viên công đoàn được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức hoạt động, ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động CBVC-NLĐ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết đại hội đảng, đại hội công đoàn các cấp. Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời tổ chức và vận động CBVC-NLĐ tham gia tích cực, hiệu quả các cuộc thi như: “Tìm hiểu công tác dân vận trong hệ thống chính trị năm 2018”; tìm hiểu “Pháp luật về ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”; tìm hiểu "Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác”; “90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”...

Đặc biệt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, công đoàn Trường ĐH Hồng Đức đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, công đoàn cấp trên, ngành giáo dục phát động. Trong đó, phong trào thi đua “Hai tốt” với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” tiếp tục được triển khai rộng rãi trong toàn trường và được công đoàn viên tích cực hưởng ứng. 100% giảng viên trong các đơn vị đào tạo hưởng ứng thực hiện thao giảng, dự giờ, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, học thuật áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy. Tính từ năm 2018 đến nay có gần 900 tiết thao giảng dự giờ của giảng viên các khoa, trung tâm và trường mầm non thực hành được thực hiện.

Cùng với đó, công đoàn trường thường xuyên phối hợp với chuyên môn rà soát, điều chỉnh, đánh giá nội dung chương trình đào tạo theo hướng nghề nghiệp ứng dụng, đảm bảo tính liên thông, khoa học, hiện đại, sát với thực tiễn trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà tuyển dụng, các nhà quản lý và người tốt nghiệp. Chủ tịch công đoàn Trường ĐH Hồng Đức - Lê Văn Hà cho biết: Hoạt động này đã góp phần mở mới 2 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ (nâng số chuyên ngành đào tạo tiến sĩ là 5), 3 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (nâng số chuyên ngành đào tạo thạc sĩ là 20), 6 ngành trình độ ĐH (nâng số chuyên ngành đào tạo ĐH là 34); thành lập Trường Tiểu học, THCS và THPT Hồng Đức trực thuộc Trường ĐH Hồng Đức, góp phần đưa nhà trường trở thành cơ sở giáo dục ĐH có đầy đủ các bậc trình độ đào tạo, vượt chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, công đoàn trường có nhiều giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh các hệ đào tạo, các ngành đào tạo. Kết quả tuyển sinh trong giai đoạn 2017-2022 đạt trung bình 89,36% so với kế hoạch hàng năm; quy mô đào tạo ổn định khoảng 10.000 người học/năm ở tất cả các trình độ, bậc đào tạo. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn chú trọng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học. Trong 5 năm qua CBVC-NLĐ đã tiến hành nghiên cứu 286 đề tài, dự án. Trong đó cấp cơ sở có 209 đề tài, dự án; cấp tỉnh có 39 đề tài, dự án; cấp bộ và tương đương có 28 đề tài, dự án; cấp Nhà nước có 10 đề tài, dự án. Nội dung các đề tài nghiên cứu tập trung theo hướng phục vụ dạy học và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Song song với việc tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, công đoàn Trường ĐH Hồng Đức còn chú trọng công tác xây dựng Đảng, thường xuyên giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để cấp ủy đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua thống kê, từ năm 2017 đến nay, công đoàn trường đã giới thiệu 149 đồng chí dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đề nghị đảng ủy xét kết nạp được 136 quần chúng là cán bộ, đoàn viên công đoàn vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ kết quả đạt được có thể khẳng định những hoạt động của công đoàn Trường ĐH Hồng Đức đã tạo niềm tin, sự gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn với nhau và giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Công đoàn nhà trường đã khẳng định sự phát triển vững chắc ở nhiều lĩnh vực, thể hiện vai trò một tổ chức đoàn thể quan trọng, góp phần xây dựng Trường ĐH Hồng Đức phát triển về mọi mặt, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]