(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học mới 2021-2022 đã bắt đầu, tuy nhiên huyện miền núi biên giới Mường Lát vẫn phải đối mặt với nhiều nỗi lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Khó khăn đầu năm học mới tại huyện miền núi biên viễn

Năm học mới 2021-2022 đã bắt đầu, tuy nhiên huyện miền núi biên giới Mường Lát vẫn phải đối mặt với nhiều nỗi lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Khó khăn đầu năm học mới tại huyện miền núi biên viễn

Năm học mới đã đến, huyện miền núi biên giới Mường Lát đang đối mặt với bài toán khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp tại các điểm lẻ.

Mường Lát là huyện miền núi biên giới còn nhiểu khó khăn của tỉnh, trong những năm qua nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của trung ương và tỉnh bộ mặt nông thôn miền núi ở đây đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm không ngừng được quan tâm, đầu tư, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc.

Trong năm học mới 2021-2022 huyện đã đầu tư xây mới trường tiểu học Nhi Sơn, chuẩn bị khởi công xây mới trường tiểu học Tén Tằn, đồng thời đã sữa chữa, nâng cấp 7 điểm trường học, giảm được 13 điểm trường lẻ (8 điểm lẻ mầm non và 5 điểm lẻ bậc tiểu học)…

Bên cạnh những trường học được đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất khá khang trang, đầy đủ, vẫn còn những trường học đang gặp nhiều khó khăn do thiếu phòng học, học tạm, học ghép, trang thiết bị thiếu thốn, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh một số trường xuống cấp, không đảm bảo...

Trường tiểu học Trung Lý 2 (xã Trung Lý) có 369 học sinh tại 6 điểm trường (1 khu chính và 5 khu lẻ), trong đó điểm lẻ tại bản Tà Cóm cách xa trung tâm xã gần 50 km. Đây là bản khó khăn, xa bậc nhất của xã Trung Lý, hiện chưa có điện lưới, đường đi lại rất khó khăn.

Thầy Nguyễn Tiến Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết hiện trường có 3 điểm với 6 lớp ghép (điểm khu chính, điểm bản Lìn, điểm bản Cánh Cộng), riêng điểm lẻ tại bản Tà Cón hiện có 78 học sinh, với 5 lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn. Từ hai năm nay, điểm trường phải mượn tạm một phòng giáo viên tận dụng làm lớp học.

Còn tại Trường tiểu học Trung Lý 1 (xã Trung Lý) có 8 điểm trường (trong đó có 7 khu lẻ và 1 khu chính) hai điểm lẻ tại bản suối Tung và suối Học vẫn còn tình trạng học sinh học lớp ghép, giáo viên cùng lúc phải dạy 2 khối học.

Thầy Lê Quang Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do một số điểm lẻ tại một số bản cách xa trung tâm hàng chục km, cộng thêm điều kiện kinh tế, trình độ dân trí của đồng bào còn khó khăn, hạn chế, lại chưa có điện lưới nên rất khó để nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến và triển khai một số nội dung khác.

Theo thống kê, Mường Lát hiện có khoảng 541 phòng học, trong đó có 11 phòng học mượn, tạm; 5 phòng tranh tre tạm bợ; 195 phòng học cấp 4 còn lại là phòng học cao kiên cố. Đến nay, địa phương này còn khoảng 48 phòng học xuống cấp nhưng vẫn đang sử dụng dạy học do thiếu phòng, 12 phòng học xuống cấp nghiêm trọng không sử dụng được, chủ yếu tại các khu lẻ bậc tiểu học và mầm non.

Khó khăn đầu năm học mới tại huyện miền núi biên viễn

Một số điểm trường lẻ nằm ở các bản vùng sâu, vùng xa, cách xa khu trung tâm hàng chục km, nên điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học rất thiếu thốn

Theo tính toán nhu cầu xây mới, sửa chữa phòng học trong năm học này của huyện là 138 phòng tại các khu điểm lẻ, tập trung tại các xã Mường Chanh 6 phòng, Tén Tằn 4 phòng... Trong khi dự tính, năm học 2021-2022 huyện Mường Lát sẽ đón trên 12.60 học sinh theo học tại 33 trường.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát Lò Văn Tuấn cho biết, một số phòng học xuống cấp nhưng không có kinh phí tu sửa. Bậc học mầm non, tiểu học còn thiếu phòng học dẫn đến việc phải học tạm, học ghép.

Bên cạnh đó huyện đang đối mặt với bài toán thiếu gần 100 giáo viên ở ba cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), riêng bậc mầm non thiếu gần 40 giáo viên. Trước mắt, phòng sẽ tham mưu với huyện cho phép các trường ký hợp đồng tạm thời chờ khi có tuyển dụng mới, để đảm bảo cán bộ, giáo viên phuc vụ cho việc giảng dạy.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]