(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phần lớn nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều vượt quy định từ 10 - 12 cháu. Tình trạng quá tải tại các lớp học mầm non không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, chăm sóc, mà còn tác động trực tiếp đến tâm lý của giáo viên khi đứng lớp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nan giải tình trạng quá tải các lớp học mầm non

(VH&ĐS) Phần lớn nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều vượt quy định từ 10 - 12 cháu. Tình trạng quá tải tại các lớp học mầm non không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, chăm sóc, mà còn tác động trực tiếp đến tâm lý của giáo viên khi đứng lớp.

Là một trong những trường có số trẻ nhiều trên địa bàn TP Thanh Hóa, Trường MN Đông Hải hiện có 435 học sinh với trên 9 lớp. Mặc dù đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I (năm 2010), nhưng đến nay, trường luôn trong tình trạng quá tải học sinh, bình quân 48 cháu/lớp, tập trung chủ yếu tại các lớp 4 - 5 tuổi.

Cô Lê Thị Thụy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do nhu cầu học sinh ra lớp tăng cao, trường lớp lại xây dựng từ lâu, diện tích phòng học đến nay không đủ đảm bảo cho số lượng các cháu theo học.

Lớp học 4 - 5 tuổi tại Trường MN Đông Hải (TP Thanh Hóa), luôn trong tình trạng quá tải học sinh.

Không chỉ ở trường trung tâm thành phố, Trường MN Hoằng Thanh (xã Hoằng Thanh, Hoằng Hóa) cũng đang xảy ra tình trạng quá tải học sinh tại các lớp học. Hiện trường có 516 trẻ nhưng chỉ có 13 lớp học, bình quân trường có tới 40 cháu/lớp. Vì thiếu phòng học nên nhà trường đã tận dụng 2 phòng của ban giám hiệu, cùng 2 phòng học cấp 4 đã tu sửa làm lớp học cho trẻ. Theo ban giám hiệu, tình trạng thiếu phòng, quá tải học sinh của nhà trường kéo dài từ hơn 5 năm nay.

Tại huyện Hoằng Hóa, năm học 2016 - 2017, huyện có 43 trường mầm non, với trên 12.193 trẻ, tăng bình quân hơn 800 học sinh/460 nhóm lớp, tình trạng quá tải lớp học mầm non tập trung tại các xã bãi ngang ven biển với hệ thống cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, trung bình từ 40 - 55 trẻ/lớp. Điều này đòi hỏi toàn huyện cần xây dựng thêm 30 phòng học mới giảm tải được sức ép từ các lớp.

Ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến quá tải lớp học ở bậc mầm non chủ yếu do phần lớn phụ huynh đi làm công nhân nhiều, không có thời gian trông con nên gửi vào trường cho tiện. Hơn nữa một phần cũng do tốc độ tăng dân số quá nhanh, một số địa phương chưa thích ứng kịp, cộng với cơ sở vật chất tại một số trường lớp chưa đảm bảo. Nhiều trường chỉ còn cách cho trẻ ở lớp ghép hoặc tận dụng một số phòng từ ban giám hiệu, bộ môn làm phòng học.”

Theo Thông tư Liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định số trẻ tối đa trong một lớp học mầm non. Đối với nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 3 tuổi đến 4 tuổi: 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 4 tuổi đến 5 tuổi: 30 trẻ/lớp; mẫu giáo 5 tuổi đến 6 tuổi: 35 trẻ/lớp. Như vậy, phần lớn nhóm trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều vượt quy định từ 10 - 12 cháu. Tình trạng quá tải tại các lớp học mầm non không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, chăm sóc, mà còn tác động trực tiếp đến tâm lý của giáo viên khi đứng lớp...

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]