(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là tên Dự án làm sách cho người khiếm thị của nhóm tác giả Đào Quỳnh Hương, Nguyễn Hương Giang và Vũ Văn Thành Vỹ ở lớp 4B Trường Tiểu học Đông Tân, TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chấm nhỏ thần kỳ

Đó là tên Dự án làm sách cho người khiếm thị của nhóm tác giả Đào Quỳnh Hương, Nguyễn Hương Giang và Vũ Văn Thành Vỹ ở lớp 4B Trường Tiểu học Đông Tân, TP Thanh Hóa.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Cô Quỳnh Anh cùng nhóm tác giả.

Làm sách cho người khiếm thị đến người lớn còn thấy là việc làm khó chứ đừng nói gì đến học sinh tiểu học. Nhưng với thái độ, trách nhiệm, trái tim yêu thương, các em đã tạo nên “Những chấm nhỏ thần kỳ” - cuốn sách thiếu nhi dành cho học sinh khiếm thị từ 3-10 tuổi.

Ý tưởng này là của em Nguyễn Hương Giang. Em cho biết trong một buổi giao lưu văn nghệ với người khiếm thị tại trường, em đặc biệt ấn tượng với tiết mục hát đơn ca của một chị, từ đó em nảy ra ý tưởng làm một quyển sách để tặng chị, muốn chị hiểu rằng chúng em yêu quý chị.

Ngay sau khi lên ý tưởng, Hương Giang đã lập nhóm và đề ra kế hoạch thực hiện.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Nhóm tác giả.

Theo cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh, giáo viên hướng dẫn Dự án thì khi nghe các em trình bày ý tưởng cô rất bất ngờ. Đây không những là ý tưởng độc, lạ, mà còn bởi ngôn ngữ của người khiếm thị hoàn toàn mới và xa lạ với cả cô và trò. Hiểu được ngôn ngữ của họ đã khó, việc làm sách cho họ còn khó hơn. Biết là sẽ rất khó nhưng cả cô và trò đều thấy vui vì thấy việc làm của mình có ý nghĩa.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Em Đào Quỳnh Hương trong quá trình làm sách.

Việc khó nhất trong làm sách cho người khiếm thị là thể hiện đúng, chính xác ngôn ngữ của họ. Theo đó, cô và trò đã cùng nhau đến Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa tìm hiểu kiến thức và học cách làm chữ nổi của người khiếm thị. Sau khi có kiến thức cơ bản về chữ nổi thì vấn đề tiếp theo là công cụ làm sách.

“Nếu làm theo cách chuyên nghiệp thì không đủ kinh phí, vì vậy cô trò đã thực hiện thủ công. Tức là tự tay mình dùi từng chữ, hình ảnh trong sách”, cô Quỳnh Anh cho biết thêm.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Sách gồm 32 trang, 15 bài.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Bìa sách Những chấm nhỏ thần kỳ

Sau hơn 1 tháng làm việc miệt mài, 3 tác giả đã tạo nên cuốn sách “Những chấm nhỏ thần kỳ” gồm 32 trang, 15 bài. Cuốn sách có cả phần nội dung và hình ảnh. Đây là một cuốn sách dành cho thiếu nhi nên nội dung đơn giản, dễ hiểu, đó là những con vật gần gũi với con người, những vật dụng thân thiết hàng ngày… Sách được thiết kế lật mở, giống với sách thiếu nhi hiện đại. Đi kèm nội dung là hình ảnh, nhằm giúp học sinh khiếm thị dễ hiểu, dễ liên tưởng.

Những chấm nhỏ thần kỳ

Em Vũ Văn Thành Vỹ đang làm sách.

Em Vũ Văn Thành Vỹ cho biết: “Với cách viết ngược, chúng em phải rất lâu mới làm quen được. Và chỉ cần sai một dùi thôi là trang sách ấy phải làm lại. Hơn thế, chúng em mong muốn chuyển tải đến các em khiếm thị nội dung chính xác nhất nên cả nhóm đều làm việc rất cẩn thận. Mỗi trang sách sau khi dùi xong đều được đưa đi kiểm tra lại”.

Được biết, các tác giả mong muốn tạo ra thêm nhiều cuốn sách nữa để dành tặng cho học sinh khiếm thị. Đây thực sự là việc làm ý nghĩa, nhân văn đáp ứng phần nào nhu cầu về sách đang khan hiếm cho người khiếm thị, nhất là đối với lứa tuổi học sinh.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]