(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Chính vì vậy, bắt đầu từ năm học 2016 - 2017, nhiều trường học trong tỉnh đã đưa môn học kỹ năng sống vào tiết học chính khóa, thay cho việc dạy tích hợp như trước đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ từ bậc học mầm non

(VH&ĐS) Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Chính vì vậy, bắt đầu từ năm học 2016 - 2017, nhiều trường học trong tỉnh đã đưa môn học kỹ năng sống vào tiết học chính khóa, thay cho việc dạy tích hợp như trước đây.

Ngay từ giai đoạn mầm non, trẻ cần được trang bị kỹ năng sống để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất. Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là yếu tố quyết định đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ.

Tại một buổi thực hành kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn của các em nhỏ Trường mầm non Phú Sơn (TP Thanh Hóa), dưới sựhướng dẫn của các cô giáo, khi tiếng hô "có khói độc" vang lên, trẻ sẽ tìm vải, khăn thấm nước bịt miệng, mũi và bò sát mặt đất tìm hướng thoát ra. Khung cảnh được tái hiện giống một đám cháy thật đề rèn luyện cho trẻsự bình tĩnh và nhanh nhạy khi có sự cố xảy ra.

Cô giáo Lê Thị Lan Hương - Phó hiệu trưởng, Trường Mầm non Phú Sơn cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là tăng sự mạnh dạn, tự tin cho các cháu, đồng thời xây dựng ý thức tự lập thông qua việc rèn luyện các kỹ năng giúp phản ứng nhanh trước những mối nguy hiểm có thể đe dọa sự an toàn của trẻ. Ở lứa tuổi mầm non mọi ý thức và hành vi đều đang trong quá trình hình thành, do vậy, những kỹ năng sống được rèn luyện từ thời điểm này sẽ theo các em đến suốt đời. Giúp các em sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Thực hiện chủ trương của Sở GD&ĐT, TP Thanh Hóa là địa phương đi đầu trong việc đưa giáo dục kỹ năng sống thành môn học chính khóa trong các nhà trường. Đến nay, trên địa bàn TP đã có 21 trường đưa giáo dụckỹ năng sốngtrở thành môn học chính khóa. Để nâng cao hiệu quả các tiết học giáo dục kỹ năng sống, các nhà trường đã áp dụngnhững phần mềm điện tử chuyên biệt nhưPoKi và GaiA, qua đó đã tạo được hứng thú cho các em học sinh, giúp các em dễ dàng tiếp thu các kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống.

Trước đây, phòng chống xâm hại tình dục là một vấn đề được coi là khá nhạy cảm, và hầunhư chưa được đề cập đến trong chương trình của các trường tiểu học. Điều này khiến các em học sinh bị thiếu hụt kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ mình trong các trường hợp bị xâm hại tình dục. Từ năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP Thanh Hóa đã đưa nội dung này vào giảng dạy trong các tiết học kỹ năng sống, và thực tế cho thấy là các em học sinh tiếp nhận khá tốt các kiến thức được truyền đạt. Em Nguyễn Bình An, Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: Được học kỹ năng sống con có thể tự tin hơn, mạnh mẽ hơn và biết bảo vệ chính mình khi tiếp xúc với người lạ...

Cô giáo Nguyễn Thị Hà - Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: Trước đây môn kỹ năng sống được dạy tích hợp qua những môn khác nhưng năm nay đã xây dựng được chương trình riêng rất đặc sắc, đưa vào từng buổi học trong nhà trường, giáo viên thì có giáo trình để dạy còn các em học sinh tham gia rất hào hứng...

Bên cạnh các tiết học Giáo dục kỹ năng sống, việc các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước; kể chuyện về Bác Hồ; tổ chức các trò chơi dân gian... sẽ giúp cho các em được phát triển toàn diện từ trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, đồng thời phát huy sự nhanh nhạy, khéo léo. Ngoài ra, các hoạt động tập thể này còn giúp trẻ sống hoà đồng, gắn bó, đồng thời phát triển tư duy, nhân cách.

Thiếu kỹ năng sống là một trong những thiếu hụt kiến thức, kỹ năng sinh tồn quan trọng nhất trong xã hội hiện đại ngày nay. Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống là điều vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của các em sau này. Việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt không chỉ mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ mà còn giúp các em sớm có ý thức để làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều tốt đẹp.

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]