(vhds.baothanhhoa.vn) - Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành giáo dục huyện Mường Lát, Quan Sơn với 19 trường học bị ảnh hưởng, kinh phí đề xuất để sửa chữa trên 20 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, không để tình trạng việc dạy và học diễn ra ở những nơi tạm bợ, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học, các huyện Mường Lát, Quan Sơn đang tập trung mọi nguồn lực sửa chữa, xây dựng mới các phòng học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực khắc phục hậu quả sau lũ

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành giáo dục huyện Mường Lát, Quan Sơn với 19 trường học bị ảnh hưởng, kinh phí đề xuất để sửa chữa trên 20 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, không để tình trạng việc dạy và học diễn ra ở những nơi tạm bợ, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học, các huyện Mường Lát, Quan Sơn đang tập trung mọi nguồn lực sửa chữa, xây dựng mới các phòng học.

Không để các trường thiếu phòng học

Tại huyện Quan Sơn có 10 trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ, gồm: 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 1 trường TH&THCS, 1 trường THCS. Tổng kinh phí huyện Quan Sơn đề xuất để khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra tại các trường học là trên địa bàn huyện là 8,6 tỷ đồng. Để đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy vào học, huyện Quan Sơn đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các xã có các trường học bị hư hỏng, huy động mọi nguồn lực để khắc phục, sửa chữa, xây dựng mới đảm bảo phòng học của các em học sinh khibước vào năm học mới.

Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Vũ Văn Đạt cho biết: Sau khi cơn lũ đi qua, huyện và các cơ quan chức năng cũng đã đi khảo sát thực tế để có phương án khắc phục, xử lý tối ưu nhất. Sau đó đánh giá tình hình thực tế, huyện ưu tiên nhất điểm trường tại bản Son, Sa Ná, xã Na Mèo. Vì vậy, huyện quyết định đầu tư bốn phòng học lắp ghép này để kịp đón học sinh vào năm học mới theo đúng kế hoạch. Hiện nay, hai điểm trường mới cho học sinh tiểu học và mầm non của khu Son, Sa Ná sẽ được huyện xây dựng mới ở khu tái định cư thuộc đồi Pom Ngồ, bản Sa Ná, cách điểm trường cũ khoảng 1km.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lữ Văn Hà - Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo cho biết: Để có phòng học mới cho các cháu học sinh các thầy cô giáo, nhân dân cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ biên phòng, đã nỗ lực, khẩn trương hoàn thành những lớp học lắp ghép tại điểm trường Son - Sa Ná sớm nhất. Hiện nay, bốn phòng học đã xây dựng xong, đang sẵn sàng đón các cháu học sinh ở vùng lũ Sa Ná vào năm học mới.

Tại huyện Mường Lát trận mưa lũ tháng 8 vừa qua đã khiến cho 9 điểm trường của địa phương bị ảnh hưởng. Trong đó, Trường Tiểu học Nhi Sơn và Trường Mầm non xã Pù Nhi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhưng với sự nỗ lực của chính quyền, các nhà trường và sự chung tay của toàn xã hội, trong thời gian qua những thiệt hại do mưa lũ gây ra đang được khẩn trương khắc phục. Bên cạnh đó, đối với những em có học sinh có nhà cửa bị thiệt hại, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, kết hợp với nhà trường đến động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất để gia đình phần nào đỡ khó khăn.

Ông Mai Xuân Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát chia sẻ: Đến thời điểm này, công tác khắc phục ban đầu, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị cho việc dạy và học đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, đối với những điểm trường khó khăn về mặt bằng, huyện chỉ đạo việc khai giảng ghép để đảm bảo các em được dự lễ khai giảng theo thời gian quy định.

Điểm trường mầm non, tiểu học bản Son, bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn)đã được làm mới.

Ổn định cuộc sống đồng bào vùng lũ

Trận lũ đầu tháng 8 vừa qua bản Na Sá, xã Na Mèo (Quan Sơn) bị thiệt hại nặng nề nhất cả người và của. Vì vậy, ổn định đời sống đồng bào nơi đây được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở khảo sát thực địa, của các cơ quan chức năng, huyện Quan Sơn đã chọn được nơi tái định cư cho bà con bản Sa Ná với diện tích trên 5 ha. Khu vực này vốn là rừng luồng nên để thuận tiện cho máy móc vào san lấp mặt bằng, Huyện Đoàn Quan Sơn đã huy động gần 1.700 ĐVTN trên địa bàn huyện tiến hành chặt luồng, phát dọn thực bì, vệ sinh môi trường. Đến nay, mặt bằng khu tái định cư đã được bàn giao cho lực lượng chức năng vào tiến hành xây dựng hạ tầng cho người dân.

Bên cạnh đó, ngành điện lực cũng đã và đang tích cực khẩn trương để khắc phục các sự cố, nhanh chóng cấp lại điện cho các hộ dân ở bản Sa Ná. Mưa lũ đã khiến cho hơn 150 cột điện, 2 trạm biến áp bị hư hỏng, đổ gãy hoàn toàn. Riêng tại bản Sa Ná xã Na Mèo có 50 cột điện bị gãy, hơn 3.000 m dây bị nước cuốn trôi và 1 trạm biến áp bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Điện lực Quan Sơn cho biết: Ngành điện đã và đang nỗ lực khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Hiện tại, cùng với việc ưu tiên cho khắc phục sự cố điện tại bản Sa Ná, ngành điện Thanh Hoá cũng đang nỗ lực sửa chữa lưới điện bị hư hại do ảnh hưởng của mưa lũ tại bản Muống (xã Sơn Thuỷ), bản Son, bản Bo, bản Ché Lầu (xã Na Mèo). Ngành điện quyết tâm khôi phục và cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất giúp bà con ổn định cuộc sống.

Hiện nay công tác khôi phục sản xuất cũng được huyện Mường Lát, Quan Sơn đặc biệt quan tâm. Theo đó, phòng NN&PTNT đã chỉ đạo trạm khuyến nông hướng dẫn bà con nhanh chóng khắc phục ngay diện tích lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp bị thiệt hại. Đối với diện tích không thể khắc phục được cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp tận thu, có kế hoạch chuyển sang trồng các loại rau màu ngắn ngày khác phù hợp với khung thời vụ, cũng như trồng lại diện tích cây lâm nghiệp bị hư hại; tu sửa kênh mương, đảm bảo việc tưới tiêu.

Thiệt hại do bão lũ đối với huyện Mường Lát, Quan Sơn là rất lớn, vì vậy, ngoài sự chung sức của toàn xã hội các địa phương này cũng đang tích cực triển khai các giải pháp đồng hành cùng đồng bào dân tộc nơi đây vượt qua khó khăn, quyết tâm khôi phục lại sản xuất nông nghiệp, phần nào bù đắp thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xuân Anh


Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]