(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới

Chiều 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM).

Dự hội nghị có đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng GD&ĐT; các thứ trưởng cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện các bộ, ngành liên quan. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, các phòng, ban của Sở GD&ĐT dự.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Chương trình GDPTM bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Chương trình được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Chương trình GDPTM áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”, gồm: Giảm số môn học và hoạt động giáo dục, giảm số tiết học, giảm kiến thức kinh viện, tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn, thực hiện phương pháp dạy học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục.

Điểm mới của Chương trình GDPTM là được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học; chú ý đến tính kết nối giữa chương trình các lớp học, cấp học, từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học; bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyết định chủ động và trách nhiệm cho địa phương, các nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch với đối tượng giáo dục, điều kiện các địa phương, cơ sở giáo dục. Thực hiện chương trình, cấp tiểu học sẽ dạy 2 buổi/ngày, cấp THCS và THPT thực hiện dạy 1 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Khuyến khích các trường THCS, THPT đủ điều kiện thực hiện dạy 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Chương trình GDPTM sẽ được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021.

Sau khi công bố chương trình các môn học mới, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì tổ chức biên soạn một bộ SGK theo quy định tại Nghị quyết số 88 Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; tổ chức thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng SGK để kịp thời triển khai chương trình mới bắt đầu đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mong muốn nhận được sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương tạo dựng môi trường, điều kiện tốt để các thầy, cô giáo đổi mới đáp ứng yêu cầu. Về phía bộ GD&ĐT sẽ có những hướng dẫn cụ thể, lộ trình phân công phân cấp; có sự hỗ trợ cho những địa phương còn gặp khó khăn đồng thời chỉ đạo toàn ngành quan tâm đến vấn đề giảm gánh nặng hành chính về sổ sách, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, cắt giảm các thủ tục không cần thiết.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]