(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, Trường Chính trị Thanh Hóa đã vượt lên trở thành trung tâm chất lượng cao về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và phấn đấu là trường đạt chuẩn đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị của cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Chính trị Thanh Hóa: Phấn đấu đạt chuẩn đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị

Những năm gần đây với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, Trường Chính trị Thanh Hóa đã vượt lên trở thành trung tâm chất lượng cao về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và phấn đấu là trường đạt chuẩn đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị của cả nước.

Có thể khẳng định với việc định hướng lấy nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng làm nhiệm vụ trung tâm; Đổi mới công tác quản lí, từ giám hiệu đến khoa phòng và giảng viên là nhiệm vụ then chốt, trong đó, việc kiểm tra đánh giá học viên và giảng viên là đột phá, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã làm nên nhiều thành công đáng tự hào.

Điển hình là với nguyên tắc 3 tăng, 3 giảm (tăng chủ động, tăng đối thoại, tăng xử lí tình huống/ giảm thụ động, giảm độc thoại, giảm lý thuyết), từ học viên đến giáo viên đều được chủ động hơn. Lấy việc giảng dạy lý luận chính trị phải sát với yêu cầu thực tiễn, tính đặc thù của từng nhóm đối tượng học viên. Từ đó chủ động đổi mới công tác quản lý, cách dạy, cách học theo hướng chú trọng dạy cách thức, phương pháp tư duy, giải quyết công việc và ứng xử; học viên chú trọng phương pháp học hiểu, học vận dụng và học xử trí.

Ngoài ra, để phát huy vai trò là chủ và làm chủ của học viên trong quá trình học tập, rèn luyện, tiếp nhận tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất năng lực, xây dựng tác phong học tập, rèn luyện theo nguyên tắc 3 không, 3 có (không vào lớp muộn, về sớm; không cẩu thả; không làm việc riêng, sử dụng điện thoại trong giờ học/ có mục tiêu, động lực học tập tích cực; có tác phong, hình ảnh đẹp; có phương pháp học tập, rèn luyện khoa học). Kiên trì thực hiện nguyên tắc giáo dục: Trong cách học phải lấy tự học làm cốt. Thay đổi căn bản từ dạy - học thụ động sang chủ động, từ dạy cái thầy có sang dạy cái học viên cần, thực tiễn cần, nhân dân cần; chú trọng dạy - học lý thuyết, cập nhật kiến thức mới.

Hoạt động Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ thăm Thanh Hóa.

Bên cạnh công tác đào tạo, công tác phục vụ cũng được nhà trường đề cao. Với việc đặt ra nhiều chương trình như: chương trình phát triển tầm nhìn cho học viên, phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lí; chương trình phát triển văn hóa đọc; chương trình xây dựng hình ảnh tác phong của học viên trường chính trị… Nhà trường đã để học viên tham gia sâu vào việc học, hướng đến thực hành. Thuyết trình ý tưởng là hội thi được nhà trường quan tâm và chú trọng. Bởi thông qua việc thuyết trình ý tưởng học viên có thể tự sáng tạo, tự trình bày. Theo TS Thịnh Văn Khoa: Với mục tiêu hướng tới học viên là cán bộ đi học, các chương trình này nhằm phát triển kĩ năng thực hành, thuyết trình. Nếu có khó khăn thì đó là sức ép để học viên tham gia nhiệt tình sáng tạo. Tôi nghĩ muốn có kết quả tốt thì phải có sức ép, không có thành công nào mà không đổ mồ hôi, sức lực và trí tuệ cả. Chúng tôi nêu chủ đề, định hướng chung, học viên là người tìm ra phương án, tổ chức những tình huống, đoạn kịch để dẫn dắt ý tưởng. Và thực sự các học viên đã rất sáng tạo. Quan trọng hơn, chúng ta cần thay đổi tư duy là học chính trị cho có, cho đủ điều kiện.

Quả thật, để thay đổi tư duy ấy thật không dễ và mất rất nhiều thời gian. Từ khi thầy giáo Lương Trọng Thành về làm hiệu trưởng, hình ảnh cán bộ giảng viên nhà trường thay đổi mạnh mẽ. Nhà trường đã tạo cơ chế tốt trong việc hỗ trợ giảng viên. Đặc biệt, khuyến khích học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, khoa học và lãnh đạo, quản lý. Chính vì thế mà 100% cán bộ quản lý và giảng viên đạt chuẩn và vượt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Là trường có số lượng tiến sĩ và nghiên cứu sinh nhiều nhất trong hệ thống trường chính trị cấp tỉnh trên cả nước. Ngoài ra, nhà trường tạo cơ chế để giảng viên được đi học cao cấp lý luận chính trị về giảng dạy.

Từ việc các cô giáo mặc áo dài, thầy giáo thắt cà vạt khi lên lớp đến hình ảnh một ngôi trường đẹp khang trang và mẫu mực; và sự thay đổi nội dung chương trình để học viên và giảng viên được chủ động linh hoạt bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Trường Chính trị Thanh Hóa đã thành công trong việc xây dựng mô hình nhà trường 5 nhất, 4 trụ cột, 5 định hướng đổi mới. Điều đó, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Trường Chính trị Thanh Hóa trở thành trung tâm chất lượng cao về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị của cả nước.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]